Bên cạnh Phân tích và sửa chi tiết đề thi IELTS SPEAKING 4/8/2020, IELTS TUTOR hướng dẫn Cách làm dạng Multiple Choice IELTS READING
1. Lưu ý dạng Multiple Choice IELTS READING
- Khác với IELTS LISTENING dạng Multiple choice là một loại câu hỏi khó, trong IELTS READING multiple choice lại thường rất dễ đúng
- Câu trả lời luôn xuất hiện trong văn bản theo thứ tự của câu hỏi đưa ra.
Trong các options của câu hỏi dạng multiple choice sẽ xảy ra 3 trường hợp sau đây:
- Hoàn toàn khác với bài đọc (It might be stated differently in the passage)
- Đúng một phần với bài đọc (It might be incorrect from the one stated in the passage)
- Không được đề cập trong bài đọc (It might not be stated in the passage)
Chú ý các từ "more, all, always, never" đây là các từ dễ làm cho đáp án sai (Be careful of words such as more, all, always, never, etc. as they may change the meaning expressed in the passage or alternatives)
- Multiple Choice question là phiên bản 2 của dạng True/False/Not given
- IELTS TUTOR giải thích lí do:
- Trong 4 đáp án A, B, C và D, đáp án đúng là đáp án trùng khớp thông tin trong bài đọc và nó chính là True (thông tin câu hỏi hoàn toàn trùng khớp với thông tin bài đọc)
- Với các đáp án còn lại không đúng, thông tin được đưa ở những đáp án đó hoặc là False, hoặc là Not given
- IELTS TUTOR lưu ý là với dạng Multiple choice, lúc nào cũng sẽ có 2 câu là phân vân đáp án đúng hoặc không đúng, còn 2 đáp án còn lại kiểu nhìn vào sẽ biết nó là sai luôn
- Để chắc chắn nhất một đáp án là đúng, ngoài việc chỉ ra đó là đáp án True, đồng thời cũng nên chỉ ra được 3 đáp án còn lại không được chọn là False và Not given.
- Ngược lại, khi đọc được ¾ đáp án đã cho là False hoặc Not given, hiển nhiên có thể chọn đáp án còn lại là True theo phương pháp loại trừ.
- IELTS TUTOR giải thích lí do:
2. Các bước làm dạng Multiple choice
2.1. Bước 1: Đọc kĩ câu hỏi + các options & highlight keywords
- Đọc câu hỏi, và đọc các options & highlight keywords câu hỏi và các options
2.2. Đọc lướt đoạn văn tìm đoạn văn khoanh vùng nhờ keywords
- Đọc lướt sơ trong bài passage xem đoạn nào sẽ chứa câu trả lời cho câu hỏi đó.
- IELTS TUTOR Lưu ý: Thông thường nên làm 2-3 câu cùng 1 lúc, để dễ dàng định vị đoạn chứa đáp án (dựa vào đặc điểm là dạng Multiple choice sẽ xuất hiện theo thứ tự đoạn văn như IELTS TUTOR đã hướng dẫn ở trên nên nếu tìm ra đoạn văn khoanh vùng chứa đáp án câu 2 mà chưa ra câu 1 thì biết là kiểu gì đoạn văn khoanh vùng cũng ở phía trên đoạn khoanh vùng của câu 2)
2.3. Đối chiếu đoạn văn khoanh vùng và câu hỏi (đọc kĩ lại câu hỏi) để chọn đáp án đúng
- Sau khi đã chắc chắn khoanh vùng được đoạn chứa câu trả lời cho câu hỏi, các em đọc lại Options của câu hỏi đó
- Sau khi đọc được 4 options thì đọc scan đọc kĩ lại Passage chứa đáp án của câu hỏi đó và bắt đầu vào loại trừ những đáp án sai từ vòng gửi xe.
- Như IELTS TUTOR đã lưu ý ở trên: Thông thường trong câu Multiple choice sẽ có 2 đáp án trong 4 đáp án là rất nhảm nhí, các em có thể loại ngay từ vòng gửi xe, sau đó các em tập trung lựa chọn giữa 2 đáp án còn lại xem câu nào đúng
- Đọc kĩ lại, phân tích để tìm ra đáp án đúng nhất trong 2 đáp án còn lại sau khi đã loại 2 đáp án nhảm nhí ra!
3. IELTS TUTOR xét ví dụ 1
3.1. Đề bài
3.2. IELTS TUTOR giải thích câu 12+13
Bài tập 1, câu 12: Which TWO important implications drawn from the Nicarraguan study are mentioned by the writer of the passage?
- Dạng này là dạng Multiple choice (với nhiều lựa chọn)
- Thông thường, với các dạng câu hỏi mà mang tính chất summary như này thì IELTS TUTOR khuyên là nên để cuối cùng hẳn làm sau khi đã làm các dạng khác để quá trình làm các dạng khác sẽ hiểu sơ về bài và cũng dễ chọn hơn. IELTS TUTOR lưu ý là thấy câu số 12+ 13 tức là được 2 điểm nên có thể làm câu này kĩ, nếu mà thấy chỉ có câu số 12 mà bắt chọn 2 đáp án tức là mỗi đáp án có 1/2 điểm thì cũng không cần quá mất thời gian
- IELTS TUTOR lưu ý là các options xuất hiện không theo trật tự thời gian (sẽ thấy rõ ở bài này khi B xuất hiện tận dưới cùng)
- Bước đầu tiên khi làm dạng này là cần đọc kĩ đề bài, đề cho chọn 2 điều mà rút ra được từ Nicarraguan study mà được đề cập bởi người viết
- Tiếp Theo đọc kĩ các options và highlight keywords: young girls, mature women, similar campaigns other countries, equally successful, effects very quickly, country’s economy, child health
- Có thể phán đoán đáp án sau khi đã có hiểu sơ về bài, đáp án có khả năng là E
- Bắt đầu đọc lướt cả bài xem đoạn văn khoanh vùng là ở đâu
- Đọc đến đoạn 2 “Now a long-term study carried out in…..who would otherwise have remained illiterate, has a direct effect on their children’s health and survival” lật lại câu hỏi đề cho thấy không liên quan (it is better to educate mature women than young girls) tác giả không nói câu này —> nên đáp án A sai
- Đọc kĩ đoạn 5 “The investigators’ findings were striking. In the late 1970s, the infant mortality rate for the children of illiterate mothers was around 110 dealths per thousand live births” —> Câu C đúng vì năm 1979 mới bắt đầu mà late 1970s đã ra kết quả rồi nên là nhanh
- IELTS TUTOR lưu ý câu C này nếu ai đọc không kĩ sẽ rất chọn sai vì phía dưới đoạn 7 có chỗ ông kia bảo là “But we thought that even if we started educating girls today, we’d have to wait a generation for the pay-off” —> cái này là ý của ông John Cleland chứ không phải ý của tác giả
- Đọc kĩ đoạn 7 chỗ “The Nicaraguan study…” nhất là đoạn “The results of the study lend support to the World Bank’s recommendation that education budgets in developing countries should be increased, not just to help their economies but also to improve child health” —> chỗ này không liên quan đến câu D nên đáp án D sai
- Đọc đoạn cuối “Cleland warns that the Nicarraguan crusade was special in many ways, and similar campaigns elsewhere might not work as well” —> Đáp án B sai
4. IELTS TUTOR xét ví dụ 2
WHY DON'T BABIES TALK LIKE ADULTS?
Kids go from 'goo-goo' to talkative one step at a time.
By Joshua Hartshorne
A recent e-trade advertisement shows a baby speaking directly to the camera: 'Look at this,’ he says, I'm a free man. I go anywhere I want now.’ He describes his stock-buying activities, and then his phone rings. This advertisement proves what comedians have known for years: few things are as funny as a baby who talks like an adult. But it also raises an important question: Why don’t young children express themselves clearly like adults?
Many people assume children learn to talk by copying what they hear. In other words, they listen to the words adults use and the situations in which they use them and imitate accordingly. Behaviourism, the scientific approach that dominated American cognitive science for the first half of the 20th century, made exactly this argument.
However, this ’copycat’ theory can’t explain why toddlers aren’t as conversational as adults. After all, you never hear literate adults express themselves in one-word sentences like ‘bottle’ or ‘doggie’. In fact, it's easy for scientists to show that a copycat theory of language acquisition can’t explain children’s first words. What is hard for them to do is to explain these first words, and how they fit into the language acquisition pattern.
Over the past half-century, scientists have settled on two reasonable possibilities. The first of these is called the ‘mental-developmental hypothesis’. It states that one-year-olds speak in baby talk because their immature brains can’t handle adult speech. Children don't learn to walk until their bodies are ready. Likewise, they don't speak multi-word sentences or use word endings and function words (‘Mummy opened the boxes') before their brains are ready.
The second is called the ‘stages-of-language hypothesis’, which states that the stages of progress in child speech are necessary stages in language development.
A basketball player can't perfect his or her jump shot before learning to (1) jump and (2) shoot. Similarly, children learn to multiply after they have learned to add. This is the order in which children are taught - not the reverse. There's evidence, for instance, that children don't usually begin speaking in two-word sentences until they’ve learned a certain number of single words. In other words, until they’ve crossed that linguistic threshold, the word-combination process doesn't get going.
The difference between these theories is this: under the mental-development hypothesis, language learning should depend on the child’s age and level of mental development when he or she starts learning a language. Linder the stages-of-language hypothesis, however, it shouldn’t depend on such patterns, but only on the completion of previous stages.
In 2007, researchers at Harvard University, who were studying the two theories, found a clever way to test them. More than 20,000 internationally adopted children enter the US each year. Many of them no longer hear their birth language after they arrive, and they must learn English more or less the same way infants do - that is, by listening and by trial and error. International adoptees don’t take classes or use a dictionary when they are learning their new tongue and most of them don’t have a well-developed first language. All of these factors make them an ideal population in which to test these competing hypotheses about how language is learned.
Neuroscientists Jesse Snedeker, Joy Geren and Carissa Shafto studied the language development of 27 children adopted from China between the ages of two and five years. These children began learning English at an older age than US natives and had more mature brains with which to tackle the task. Even so, just as with American-born infants, their first English sentences consisted of single words and were largely bereft of function words, word endings and verbs. The adoptees then went through the same stages as typical American- born children, albeit at a faster clip. The adoptees and native children started combining words in sentences when their vocabulary reached the same sizes, further suggesting that what matters is not how old you are or how mature your brain is, but the number of words you know.
This finding - that having more mature brains did not help the adoptees avoid the toddler-talk stage - suggests that babies speak in babytalk not because they have baby brains, but because they have only just started learning and need time to gain enough vocabulary to be able to expand their conversations. Before long, the one-word stage will give way to the two-word stage and so on. Learning how to chat like an adult is a gradual process.
But this potential answer also raises an even older and more difficult question. Adult immigrants who learn a second language rarely achieve the same proficiency in a foreign language as the average child raised as a native speaker. Researchers have long suspected there is a ‘critical period’ for language development, after which it cannot proceed with full success to fluency. Yet we still do not understand this critical period or know why it ends.
Adapted from Scientific American: Mind Matters
Choose the correct letter A, B, C or D.
10. What is the writer’s main purpose in the seventh paragraph?
A. to give reasons why adopted children were used in the study
B. to reject the view that adopted children need two languages
C. to argue that culture affects the way children learn a language
D. to justify a particular approach to language learning
11. Snedeker, Geren and Shafto based their study on children who
A. were finding it difficult to learn English.
B. had come from a number of language backgrounds.
C. were learning English at a later age than US children.
D. had taken English lessons in China.
12. What aspect of the adopted children's language development differed from that of US-born children?
A. their first words
B. the way they learnt English
C. the rate at which they acquired language
D. the point at which they started producing sentences
13. What did the Harvard finding show?
A. Not all toddlers use babytalk.
B. Language learning takes place in ordered steps.
C. Some children need more conversation than others.
D. Not all brains work in the same way.
14. When the writer says ‘critical period’, he means a period when.
A. studies produce useful results.
B. adults need to be taught like children.
C. immigrants want to learn another language.
D. language learning takes place effectively.
10. What is the writer’s main purpose in the seventh paragraph? - Mục đích chính của tác giả trong đoạn thứ bảy là gì?
A. to give reasons why adopted children were used in the study - đưa ra lý do tại sao trẻ em được nhận nuôi lại được sử dụng trong nghiên cứu
B. to reject the view that adopted children need two languages - bác bỏ quan điểm rằng trẻ em được nhận nuôi cần hai ngôn ngữ
C. to argue that culture affects the way children learn a language - lập luận rằng văn hóa ảnh hưởng đến cách trẻ học ngôn ngữ
D. to justify a particular approach to language learning - biện minh cho một phương pháp học ngôn ngữ cụ thể
- Đầu tiên là phải đọc kĩ các câu trả lời của bài và highlight các keywords quan trọng, và xác định xem keywords đó là loại keywords gì, biến đổi hay không biến đổi https://www.ieltstutor.me/blog/keywords-ielts-reading Đọc kĩ là bài này chỉ LÀ MAIN PURPOSE CỦA ĐOẠN SỐ 7 THÔI.
- Sau khi đã đọc kĩ đoạn văn khoanh vùng xong, thì đọc ĐOẠN SỐ 7 bài đọc xem đáp án nào là đáp án đúng. Đoạn số 7 sẽ là đoạn “In 2007, researchers at Harvard University, who were studying the two theories, found a clever way to test them. More than 20,000 internationally adopted children enter the US each year. Many of them no longer hear their birth language after they arrive, and they must learn English more or less the same way infants do - that is, by listening and by trial and error. International adoptees don’t take classes or use a dictionary when they are learning their new tongue and most of them don’t have a well-developed first language. All of these factors make them an ideal population in which to test these competing hypotheses about how language is learned” (Dịch: Vào năm 2007, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard, những người đang nghiên cứu hai giả thuyết này, đã tìm ra một cách thông minh để kiểm tra chúng. Mỗi năm, có hơn 20.000 trẻ em được nhận nuôi từ nước ngoài vào Mỹ. Nhiều em trong số đó không còn nghe ngôn ngữ mẹ đẻ sau khi đến nơi, và các em phải học tiếng Anh gần như theo cách mà trẻ sơ sinh học – tức là thông qua việc lắng nghe và thử sai. Những trẻ được nhận nuôi từ quốc tế không tham gia các lớp học hay sử dụng từ điển khi học ngôn ngữ mới, và hầu hết các em đều không có ngôn ngữ thứ nhất phát triển hoàn chỉnh. Tất cả những yếu tố này khiến nhóm trẻ này trở thành đối tượng lý tưởng để kiểm tra các giả thuyết cạnh tranh về cách ngôn ngữ được tiếp thu)
- Trong đó “all the factors make them ideal population in which to test these competing hypotheses about how language is learned - Dịch: Tất cả những yếu tố này khiến họ trở thành một nhóm dân cư lý tưởng để kiểm nghiệm các giả thuyết đối lập về cách ngôn ngữ được tiếp thu” —> đây chính là đáp án vì sao đáp án A là đúng (Reasons why adopted children were used in the study)
- Chúng ta có thể sử dụng phương pháp loại trừ, đáp án B,C,D đều không được nhắc đến trong đoạn 7.
- Từ vựng:
- adopt (v) nhận nuôi
- no longer: không… nữa https://www.ieltstutor.me/blog/cach-dung-tu-no-longer-tieng-anh
- more or less: ít nhiều, phần nào đó, hầu như https://www.ieltstutor.me/blog/cach-dung-tu-more-or-less-tieng-anh
- trial and error: thử và sai
- well-developed (a) phát triển tốt
- ideal (a) lý tưởng https://www.ieltsdanang.vn/blog/cach-dung-danh-tinh-tu-ideal-tieng-anh
- Hypothesis (n) giả thuyết https://www.ieltsdanang.vn/blog/cach-dung-hypothesise-v-tieng-anh
IELTS TUTOR tin chắc là với cách giải thích từng bước từ lúc phân tích đề đến lúc tìm ra đáp án kĩ càng như vậy, các bạn học sinh lớp IELTS ONLINE READING 1 kèm 1 của IELTS TUTOR sẽ hiểu bài rất kĩ vì sao đáp án đó là sai nhé
📩 MN AI CHƯA CÓ ĐÁP ÁN FORECAST QUÝ MỚI PART 1-2-3 NHẮN ZL 0905834420 IELTS TUTOR GỬI FREE HẾT NHA
Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE
>> Thành tích học sinh IELTS TUTOR với hàng ngàn feedback được cập nhật hàng ngày