DU HỌC ANH: HỌC BỔNG, VIỆC LÀM & CƠ HỘI ĐỊNH CƯ

· Du học Thạc Sĩ,Du học Cấp Ba,Du học Đại Học

Đứng trong top 5 quốc gia có hệ thống giáo dục bậc cao tốt nhất thế giới (theo Universitas 21) và là nơi đào tạo nên 10% nhà lãnh đạo cho toàn cầu (theo Hội đồng Anh), Anh Quốc luôn là điểm đến học tập trong mơ của biết bao sinh viên quốc tế. Thế nhưng, chỉ ước ao thôi chưa đủ, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ, thấu hiểu thật sâu sắc các vấn đề về du học Anh Quốc để có hành trình học tập thành công. Vậy làm thế nào để du học Anh Quốc, chi phí du học Anh ra sao, chương trình học tại Vương Quốc Anh như thế nào, lựa chọn công ty tư vấn du học Anh nào uy tín? Cùng IELTS TUTOR tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. Tham khảo thêm Bài sửa đề thi IELTS WRITING TASK 2 ngày 22/8/2020 của HS đi thi đạt 7.0 writing

I. Du học Anh Quốc

1. Giới thiệu chung về nước Anh

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Địa lý và khí hậu: Rất nhiều bạn nghĩ Anh và Vương Quốc Anh là một. Đây là một nhầm lẫn nghiêm trọng. Anh là một phần trong Vương Quốc Anh. Vương Quốc Anh gồm 4 phần chính: Anh, Scotland, Wales, Bắc Ireland và rất nhiều đảo, quần đảo.
Địa lý và khí hậu của nước Anh
  • Kinh tế: Nền kinh tế của Anh đứng thứ 5 trên thế giới, đứng thứ 2 trong liên minh EU. Các ngành nghề mũi nhọn gồm công nghệ thông tin, khoa học đời sóng, công nghiệp sáng tạo. Đi cùng với đó là chất lượng giáo dục của các ngành nghề này rất tốt, cơ hội làm việc của các ngành này rất nhiều.
Kinh tế của nước Anh
  • Giáo dục của nước Anh: Có hai hệ thống trường học ở Vương quốc Anh, đó là hệ thống trường công lập (do Chính phủ tài trợ và miễn phí cho tất cả học sinh), hoặc hệ thống trường dân lập / tư thục tính phí trực tiếp từ phụ huynh học sinh.
  • Với các trường thuộc cấp phổ thông, thì có HMC Projects là một quỹ từ thiện của Chính phủ Anh, cung cấp các học bổng nhằm vào nhóm các bạn sinh viên U17 đến từ khắp nơi trên thế giới. Phần lớn, các trường thuộc trong dự án HMC đều là dân lập, với tiêu chuẩn danh tiếng xuất sắc về tiêu chuẩn giảng dạy và học tập cao, hầu hết các học sinh đều vào các trường đại học danh tiếng sau khi rời ghế nhà trường. Ngoài ra còn có nhiều trường tiểu bang xuất sắc, ba trong số đó trao học bổng thông qua các Dự án HMC. Học bổng cho các trường công lập chỉ có thể được cấp cho sinh viên đến từ các quốc gia nằm trong khối EU.
Giáo dục của nước Anh:

2. Điều kiện để đi du học nước Anh

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Điều kiện về trình độ học vấn để du học Anh Quốc: Điểm trung bình chung từ 6.5 trở lên. Một số trường sẽ xét cả điểm các môn học có liên quan đến ngành học của bạn. Các bạn học sinh đang học lớp 10, 11, 12 hoặc thậm chí đã tốt nghiệp THPT nên học khóa dự bị đại học trước để làm quen, nắm vững lại kiến thức.
  • Điều kiện về trình độ Tiếng Anh: Tùy và trường vào ngành học, trường sẽ yêu cầu điểm IELTS khác nhau. Thậm chí có những trường không yêu cầu chứng chỉ IELTS. Họ chỉ cần bạn vượt qua kỳ thi Tiếng Anh đầu vào là được. 
  • Du học Anh cần điều kiện về tài chính. Nếu muốn đi du học Anh bạn phải chứng minh được bạn hoặc gia đình bạn có đủ tài chính để đóng học phí, trang trải sinh hoạt phí cho toàn bộ thời gian học tập tại đây. Vì thế sẽ có du học sinh sẽ cần nhiều hơn, có du học sinh cần ít hơn trong sổ tiết kiệm.
Bảng tổng hợp dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi điều kiện du học Vương Quốc Anh là gì

3. Các chương trình du học ở Anh

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Chương trình dự bị đại học (Foundation): Dành cho những bạn đã tốt nghiệp THPT hoặc đã hoàn thành chương trình học lớp 11 ở Việt Nam. Chương trình dự bị đại học sẽ trang bị cho các em các kiến thức, kỹ năng học tập, làm việc nhóm hiệu quả trước khi bước vào giảng đường đại học. Chương trình dự bị đại học dài hay ngắn phụ thuộc vào điểm GPA và điểm Ielts của học sinh.
  • Chương trình đào tạo liên kết: Chương trình đào tạo liên kết là hình thức tích hợp 2 chương trình đào tạo giữa 2 trường đại học của 2 quốc gia, 2 vùng lãnh thổ để thúc đẩy sự phát triển về chất lượng giáo dục. Sau khi hoàn thành sinh viên sẽ được nhận 2 bằng đại học. Đây là cơ hội lớn cho các bạn sinh viên, vừa tiết kiệm được rất nhiều học phí, vừa tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Hiện nay, đa số các trường đại học lớn trên cả nước đều đang xúc tiến các chương trình đào tạo liên kết cả hệ cử nhân và thạc sĩ. Trường Đại học Công nghệ Đông Á có các chương trình đào tạo liên kết hệ cử nhân gồm 2 + 2, 3 + 1 và hệ thạc sĩ là đào tạo tại chỗ.
  • Chương trình du học hè: Chương trình du học hè (trại hè quốc tế) là một khoá học ngắn hạn được tổ chức vào các dịp nghỉ hè. Khoá học này giúp các em học sinh, sinh viên nâng cao khả năng ngoại ngữ, tự lập hơn, làm việc nhóm tốt hơn. Và đặc biệt với các bạn học sinh, sinh viên đang có ý định du học nước ngoài sẽ có cơ hội làm quen trước với môi trường học tập, sinh hoạt ở nước ngoài.
Bảng so sánh hệ thống giáo dục Việt Nam và Anh Quốc

Bảng so sánh hệ thống giáo dục Việt Nam và Anh Quốc

Lộ trình du học Anh Quốc dành cho HSSV Việt Nam

Lộ trình du học Anh Quốc dành cho HSSV Việt Nam

4. Các học bổng có thể nhận

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Vương quốc Anh và các trường đại học tại Vương quốc Anh tài trợ rất nhiều học bổng, đặc biệt là học bổng diện du học thạc sĩ Anh Quốc. Trong bài viết này, IELTS TUTOR sẽ điểm danh một số học bổng du học Anh toàn phần cho bạn đọc.
    • Học bổng Chevening của Chính phủ Anh QuốcHọc bổng Chevening thường dành cho bậc học thạc sĩ. Đây là học bổng toàn phần. Tức là bạn được tài trợ toàn bộ học phí, chi phí sinh hoạt, bảo hiểm, vé máy bay hạng phổ thông khứ hồi. Học bổng Chevening trao tặng cho tất cả học giả từ tất cả quốc gia, không phân biệt quốc gia nghèo, đang phát triển, phát triển.
    • Học bổng Khối Thịnh Vượng Chung của Chính phủ Anh QuốcHọc Bổng Khối Thịnh Vượng Chung do Bộ Phát triển Quốc tế Vương Quốc Anh tài trợ. Học bổng này có tỉ lệ cạnh tranh ít hơn. Vì nó chỉ dành cho sinh viên của các quốc gia đang phát triển. Học Bổng Khối Thịnh Vượng Chung chỉ dành cho bậc học thạc sĩ, tiến sĩ. Học Bổng Khối Thịnh Vượng Chung cũng là học bổng toàn phần. Bạn sẽ được tài trợ chi phí vé máy bay khứ hồi, toàn bộ học phí, sinh hoạt phí, phí thi, trợ cấp giai đoạn đầu, bảo hiểm và có thể cả tiền hỗ trợ làm luận án.>> IELTS  TUTOR  hướng  dẫn PHÂN TÍCH ĐỀ THI 30/5/2020 IELTS WRITING TASK 2 (kèm bài sửa HS đạt 6.5)
    • Học bổng Rhodes tại Đại Học OxfordHọc bổng Rhodes là học bổng lâu đời và danh tiếng bậc nhất. Nó được thành lập năm 1902, theo di chúc của Cecil Rhodes. Và nó là học bổng toàn phần (bao gồm học phí, sinh hoạt phí, vé máy bay khứ hồi, bảo hiểm) cho thạc sĩ, tiến sĩ. Các học bổng Rhodes chỉ dành cho sinh viên quốc tế ngoại hạn, từ các nước được Đại học Oxford tuyển chọn.
    • Học Bổng Đại Học West EnglandHàng năm Đại Học West England tài trợ rất nhiều học bổng cho sinh viên và nghiên cứu sinh. Giá trị học bổng có giá trị rất cao từ 30 – 100% học phí. Học bổng dành cho sinh viên ở tất cả quốc gia trên thế giới. Lưu ý thời gian xét học bổng vì có kỳ nhà trường ưu tiên tài trợ nhiều suất học bổng hơn và giá trị học bổng cao hơn.
    • Học Bổng Quốc Tế của Đại Học WestminsterĐại Học Westminster tài trợ học bổng cho nhiều đối tượng (dự bị đại học, cử nhân, sau đại học). Đặc biệt là có  học bổng toàn phần (bao gồm học phí, sinh hoạt phí, vé máy bay khứ hồi, bảo hiểm) cho sinh viên các nước phát triển. Nhưng học bổng toàn phần chỉ dành cho sinh viên học bậc thạc sĩ toàn thời gian của các chuyên ngành nghiên cứu Đại Học Westminster.

5. Du học Anh có ưu điểm gì thu hút du học sinh quốc tế?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Anh có nhiều trường đại học chất lượng tốt nhất thế giới: Vương quốc Anh hiện có 6 tổ chức nằm trong Bảng xếp hạng Đại học Toàn cầu với trường Đại học Oxford và Cambridge đều đạt điểm 100% về danh tiếng học thuật của họ. Vương quốc Anh sở hữu 14% các bài nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới!
  • Bằng cấp và chứng chỉ được Quốc tế công nhận: Chất lượng của các trường đại học ở Vương quốc Anh đảm bảo rằng bằng cấp của bạn sẽ được đánh giá cao bởi các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới, giúp bạn có lợi thế hơn các ứng viên khác. Là một sinh viên tốt nghiệp từ một trường đại học ở Vương quốc Anh, bạn là một trong những cựu sinh viên vô cùng tài năng – Hội đồng Anh ước tính rằng 38% người đoạt giải Nobel đã từng du học ở Vương quốc Anh.
  • Số lượng sinh viên khổng lồ (và không ngừng tăng lên!)Vương quốc Anh có các trường đại học ở hầu hết các thành phố, có nghĩa là dù bạn đi đâu, ở đó số lượng sinh viên đang phát triển mạnh – và đang tăng lên! Số lượng sinh viên Vương quốc Anh tăng lên hàng năm ở tất cả các cấp học cao hơn, vì vậy bạn sẽ luôn được bao quanh bởi những cá nhân có cùng chí hướng từ các nguồn gốc khác nhau (và quan trọng hơn, các cửa hàng và nhà hàng giảm giá cho sinh viên.)
  • Hòa nhập vào các quần thể sinh viên như vậy sẽ là bước đầu tiên để bạn kết bạn với những người bạn từ khắp nơi trên thế giới, từ những nền văn hóa khác nhau một trong những ưu điểm của việc du học.

6. Những trường đại học và cao đẳng tốt tại Vương quốc Anh

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Trên khắp Vương quốc Anh, bạn có thể đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng hoặc trường kinh doanh.
  • Trường cao đẳng là một tổ chức thường không có đủ tư cách như một trường đại học độc lập. Thông thường, trường cao đẳng là một phần của một trường đại học lớn hơn. Hầu hết các trường cao đẳng chỉ cung cấp một số lượng chỗ có hạn cho sinh viên đăng ký.
  • Các trường đại học của Anh cũng được phân chia theo năm thành lập, như sau:
    • Các trường đại học lâu đời – được thành lập trong thế kỷ 12 và 13; trường đại học lâu đời nhất là Đại học Oxford
    • Các trường đại học xây dựng trong giai đoạn phát triển – được thành lập vào cuối thế kỷ 19 tại các thành phố công nghiệp lớn của Vương quốc Anh
    • Các trường đại học mới – thành lập sau năm 1992

II. Quy trình nộp đơn du học Anh

IELTS TUTOR lưu ý

  • Bước 1: Kiểm tra xem bạn có cần xin thị thực để học tập tại Anh? Mọi công dân quốc tịch Việt Nam đều cần xin thị thực để nhập cảnh tại Anh. Nếu bạn không mang quốc tịch Việt Nam, thì cần xin thị thực Anh tại nước mà bạn có thị thực lưu trú hoặc giấy phép lao động.
  • Bước 2: Loại visa bạn muốn nộp là gì? Để tìm hiểu thông tin về loại thị thực bạn muốn xin và các thông tin liên quan, vui lòng xem tại https://www.gov.uk/browse/visas-immigration
  • Bước 3: Điền tờ khai xin visa du học Anh: Mỗi cá nhân xin thị thực Anh, bao gồm cả trẻ em đều phải có riêng cho mình một bản khai xin thị thực trên mạng. Cần lưu ý: Bạn cần đảm bảo mình chọn đúng loại thị thực cần xin. Bạn cần chắc chắn rằng các mục trong đơn xin thị thực phải được điền đúng, trung thực. Nếu bạn điền không chính xác hoặc khai gian dối, bạn có thế bị trượt visa và ảnh hưởng đến kết quả xin visa các lần sau
  • Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ du học Anh: Về cơ bản, một bộ hồ sơ du học Anh sẽ cần: Mẫu đơn xin visa bạn đã điền và ký, Copy bản phụ lục đã điền đầy đủ thông tin, Hộ chiếu bản gốc với tối thiểu 2 trang còn trống kèm bản sao, Giấy khai sinh, Bảng điểm/Bằng cấp gần nhất nộp bản gốc và bản sao, Bản gốc và bản sao sổ hộ khẩu, Thư hỗ trợ xin visa được cấp bởi trường mà bạn đăng ký học, Chứng chỉ tiếng Anh IELTS UKVI, Hồ sơ chứng minh tài chính, Giấy xác nhận việc làm/Hợp đồng lao động (nếu có), Thư xác nhận đồng ý cho con đi học của ba mẹ với học sinh dưới 18 tuổi, 2 ảnh (45mm x 35mm) phông trắng, chụp không quá 6 tháng, Chứng nhận khám lao phổi (nếu khóa học dài hơn 6 tháng), Thời gian tốt nhất để chuẩn bị bộ hồ sơ du học Anh là 90 ngày trước khi bạn dự định bay qua Anh, tương đổi phù hợp để bạn sửa chữa hoặc bổ sung hồ sơ nếu cần thiết.
  • Bước 5: Đặt lịch hẹn và nộp hồ sơ xin visa du học Anh trên mạng: Sau đó, đến trực tiếp Đại sứ quán Anh nếu bạn ở khu vực miền Bắc và đến Tổng lãnh sự quán Anh nếu bạn ở khu vực miền Nam.
  • Bước 6: Phỏng vấn với đại diện xét hồ sơ thị thực du học Anh.

III. Ưu và nhược điểm khi đi du học Anh Quốc

1. Ưu điểm

IELTS TUTOR lưu ý

  • Phương pháp sư phạm tiên tiến: Các trường ở Anh sẽ mang đến cho sinh viên cơ hội học hỏi và nhận được sự hỗ trợ thường xuyên từ các học giả hàng đầu thế giới. Đất nước này có 19 trường đại học được xếp hạng giảng dạy 5 sao, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.
  • Sự đa dạng trong các trương trình học: Hàng loạt các lựa chọn được cung cấp cho sinh viên. Người ta có thể nghiên cứu mọi thứ từ nhiếp ảnh cho đến vật lý thiên văn, từ tâm lý học cho đến khoa học máy tính, từ nghiên cứu kinh doanh cho đến phát triển nội dung… Nhìn chung, dù sở thích của bạn là gì, bạn chắc chắn sẽ tìm được được một cơ sở giáo dục để theo học ngành đó.
  • Hệ thống giáo dục chất lượng và kỷ luật cao: Bằng cấp bạn nhận được sau khi học tập tại đây là một tấm vé tuyệt vời để mở ra những cơ hội việc làm hấp dẫn trong tương lai. Theo Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới mới nhất, Vương quốc Anh có 4 trong số 10 trường hàng đầu thế giới. Đây là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới và được quốc tế công nhận cũng như đánh giá cao. Điểm chuẩn cao và truyền thống xuất sắc được thiết lập bởi một số trường học lâu đời, chẳng hạn như Oxford và Cambridge, đã tràn ngập các trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc.
Hệ thống giáo dục chất lượng và kỷ luật cao của nước Anh
  • Nhiều học bổng và cơ hội việc làm: Có nhiều loại học bổng và trợ cấp chỉ dành cho sinh viên quốc tế tại Anh. Mỗi năm, có hơn 20.000 sinh viên quốc tế nhận được hỗ trợ tài chính từ chính phủ Anh. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể làm việc trong khi theo học tại Anh.
học bổng khi du học Anh
  • Các khóa học tại Anh liên kết với rất nhiều doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành nên sinh viên sẽ nhận được kinh nghiệm thực tế trong công việc tương lai của mình. Trong suốt quá trình học, sinh viên được thực tập hưởng lương, tham gia các dự án từ ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên cơ hội nghề nghiệp rất cao. Quan trọng nhất, Chính phủ Anh hiện đang cung cấp thị thực sau du học mới, cho phép sinh viên quốc tế tốt nghiệp ở lại và làm việc thêm 2 năm. Sự thay đổi chính sách này của Chính phủ Anh mang đến cho sinh viên cơ hội bắt tay vào một sự nghiệp toàn cầu thực sự.>> IELTS TUTOR có hướng dẫn kĩ SỬA BÀI IELTS WRITING TASK 2 ĐỀ THI THẬT NGÀY 22/8/2020 của HS IELTS TUTOR đạt 6.5 Writing
  • Chi phí thấp hơn Hoa Kỳ: Một điểm quan trọng khác nói lên sự ủng hộ của nhiều người đối với Vương quốc Anh là chi phí cho sinh viên quốc tế thấp hơn so với Hoa Kỳ. Thêm vào đó là sinh viên sẽ mất ít thời gian để hoàn thành khóa học hơn so với các quốc gia khác. Điều này sẽ giúp sinh viên tiết kiệm chi phí hơn nữa trong quá trình du học Anh.
Chi phí thấp hơn Hoa Kỳ
  • Cơ hội tuyệt vời để cải thiện tiếng Anh của bạn: Vương quốc Anh là quê hương của tiếng Anh, do đó là nơi lý tưởng để sinh viên phát triển các kỹ năng tiếng Anh của mình . Đây là ngôn ngữ chính của hơn 400 triệu người trên thế giới và không thể thiếu trong các công việc ở Mỹ, Canada và Úc. Tại bất kỳ thời điểm nào, kỹ năng tiếng Anh xuất sắc có thể bổ sung giá trị to lớn cho cơ hội việc làm của bạn ở bất kỳ nơi đâu bằng cách khiến bạn trở nên nổi bật trong đám đông.
  • Trải nghiệm nền văn hóa độc đáo: Nếu bạn quyết định du học tại Anh, bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán, luôn có việc gì đó để làm bất kể sở thích của bạn là gì. Bởi lẽ, Anh là một quốc gia độc đáo với nhiều gia đình có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới. Điều này khiến Anh có sự pha trộn giữa các nền văn hóa, ẩm thực và sở thích khác nhau. Bạn sẽ không chỉ tìm hiểu về văn hóa Anh mà còn từ những người đến từ các quốc gia và nền văn hóa khác.
Trải nghiệm nền văn hóa độc đáo khi du học Anh

2. Nhược điểm

IELTS TUTOR lưu ý

  • Thời tiết khó lường: Được gọi là xứ sở sương mù, thời tiết thay đổi gần như không thể dự đoán được. Nhưng nhìn chung, vừa mùa hè ấm áp và mùa đông lạnh vừa phải, tuyết rơi không liên tục, sinh viên sẽ được chứng kiến một khí hậu có phần khó lường nhưng thú vị trong suốt cả năm.
Thời tiết khó lường của nước Anh
  • Điều kiện học tập căng thẳng: Bạn chắc hẳn đã nghe nói về những sinh viên căng thẳng không ngủ hoặc không ăn trong lúc ôn thi vì họ bị căng thẳng cao độ – và đó là sự thật. Khi có ít thời gian hơn để lấy bằng ở Anh, thì cũng sẽ có nhiều căng thẳng hơn – bởi vì bạn phải thu thập tất cả thông tin đó trong não của bạn tương đối nhanh hơn bình thường. Và do một số giáo sư khó tính, bạn chắc chắn sẽ cần rất nhiều cà phê để uống.
Điều kiện học tập căng thẳng khi du học Anh
  • Thời gian có hạn: Bạn sẽ có ít thời gian hơn để hoàn thành khóa cũng là một bất lợi. Mặc dù có một số khuyết điểm, nhưng về cơ bản nó cũng rất đáng giá.
  • Rào cản ngôn ngữ: Sinh ra tại Việt Nam nơi tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ, sinh viên Việt có thể gặp một chút khó khăn khi đến Vương quốc Anh. Bạn có thể nghĩ rằng bạn sẽ gặp khó khăn khi đi lại hoặc nói chuyện với các bạn học mới của mình. Nếu bạn thực sự lo lắng về vấn đề ngôn ngữ, thì có các lớp học và hướng dẫn có thể giúp bạn. Nhiều trường đại học cũng cung cấp các khóa học bổ sung để giúp bạn cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình.
Rào cản ngôn ngữ
  • Nhớ quê nhà: Nếu cảm thấy nhớ nhà sau khi chuyển đến học tại trường đại học thì đó là điều hoàn toàn tự nhiên. Cho dù bạn đã từng đi du lịch xa một mình, thường sẽ không bao giờ là dễ dàng để sống xa gia đình trong khoảng thời gian dài. Một vài tuần đầu tiên có thể hơi khó khăn nhưng nếu chăm chỉ tham gia các loại hoạt động xã hội và câu lạc bộ sinh viên bạn sẽ cảm thấy bận rộn và nguôi dần nỗi nhớ nhà.

IV. Các loại chi phí khi du học tại Anh

1. Chi phí thuê nhà ở

Chi phí thuê nhà ở

IELTS TUTOR lưu ý

  • Chi phí thuê phòng trong kí túc xá thay đổi tùy theo trường mà bạn theo học. Nhìn chung, chi phí cho một phòng đơn trong kí túc xá ở Anh dao động từ £400 đến £700 /tháng (đã bao gồm tiền điện, nước, gas, Internet…). Bạn có thể giảm mức phí này bằng cách thuê chung với các sinh viên khác. Ví dụ, tại Trường đại học Kinh tế London, nếu 3 sinh viên chia chung 1 phòng thì mỗi người sẽ chỉ phải trả tầm £115 cho nửa tháng. Mức phí này bao gồm cả 6 bữa tối và 1 bữa ghé giữa sáng và trưa mỗi tuần.
  • Thuê một căn hộ tư nhân sẽ khiến bạn tốn nhiều tiền hơn so với ở kí túc xá. Nhìn chung, chi phí thuê hàng tuần của một căn hộ tư nhân cho sinh viên ở Anh dao động từ £500 đến £700/ tháng đối với các căn hộ một phòng .
    • Đối với sinh viên quốc tế, việc tiết kiệm tiền là một trong những ưu tiên cao nhất. Chia sẻ căn hộ của bạn với các học sinh bản địa hay quốc tế là một cách hoàn hảo để cắt giảm đi chi phí thuê nhà ở thành phố lớn.
    • Bạn có thể thuê theo nhóm vì các bạn có thể share tiền nhà, điện nước, internet (50 bảng/tháng) và thậm chí có thể nấu ăn chung. Chi phí tầm 800 – 1.200 bảng/căn/tháng (24 – 36 triệu) nếu ở ngoài London và 1.200 – 1.600 bảng (36 – 48 triệu) nếu ở trong London.

2. Chi phí đi lại

Chi phí đi lại

IELTS TUTOR lưu ý

  • Việc di chuyển cũng là một phần không thể thiếu trong chi phí sinh hoạt du học Anh. Bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn dành cho mình. Điều này phụ thuộc vào khoảng cách nơi bạn ở tới trường và tần suất các chuyến đi của bạn.
    • Xe buýt: 2 GBP cho chuyến chạy 60 phút. Nếu đi thường xuyên, bạn có thể mua vé tuần/tháng/năm để tiết kiệm.
    • Xe khách: 10 GBP/năm nếu bạn ở độ tuổi 16 – 26 và là sinh viên toàn thời gian, tiết kiệm đến 30% trên tất cả các chuyến xe của National Express.
    • Tàu lửa: 20 GB/năm, giảm ⅓ giá với hầu hết các vé tàu ở Anh cho sinh viên mua thẻ Railcard 16 – 25.
    • Tàu điện ngầm: 4 GBP/chuyến ở trung tâm London. 1,5 GBP/chuyến là giá vé trung bình cho sinh viên ở thành phố khác
    • Xe đạp: Xe đạp là sự lựa chọn tối ưu nếu khoảng cách tới trường không quá xa. Bạn có thể tìm mua ở trên các quảng cáo ở những tờ báo địa phương, bảng thông tin siêu thị, ở trường hoặc các cửa hàng văn phòng phẩm. Một chiếc xe đạp cũ sẽ rẻ hơn nhiều, tiết kiệm chi phí cho sinh viên.

3. Chi phí ăn uống

Chi phí ăn uống

IELTS TUTOR lưu ý

  • Chi phí cho ăn uống rơi vào khoảng 240 GBP – 320 GBP/tháng. Phương pháp tối ưu dành cho bạn là nấu ăn tại nhà. Mặc dù bạn sẽ vẫn tốn chi phí để mua thực phẩm nhưng chỉ cần bỏ thời gian lựa chọn là bạn đã có thể tiết kiệm một khoản kha khá. Hơn thế, nấu ăn chung với bạn bè là một gợi ý để có thể chia số tiền phải bỏ ra.

4. Các khoản phí khác

IELTS TUTOR lưu ý

  • Các hóa đơn tiện ích: 50 GBP – 70 GBP/tháng. Nhiều sinh viên chọn thuê nhà chung với bạn bè để giảm thiểu các chi phí.
  • Sách: 600 GBP/năm. Các sách học cho những môn Tài chính hay Kinh doanh thường rất đắt, có thể lên tới 50 GBP/quyển. Bạn có thể tiết kiệm bằng cách mượn sách ở thư viện, sử dụng sách điện tử hay mua lại sách của những người học trước.
  • Thể thao: 40 GBP/tháng. Bạn là người thích tập gym ở trong phòng thì hãy tham gia phòng tập ở trường để được hưởng các chương trình ưu đãi. Nếu bạn thích các môn thể thao như xe đạp hay chạy bộ thì bạn có thể tới công viên hay khu vực thể thao ngoài trời. Điều này là hoàn toàn miễn phí.
  • Bảo hiểm: 150 GBP – 3000 GBP/năm. Sinh viên nộp đơn xin visa du học Anh sẽ phải đóng thêm một khoản phụ phí y tế là 150 GBP/năm.

V. Những câu hỏi thường gặp khi đi du học Anh

1. Có nên đi làm thêm khi qua nước Anh không?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Công việc làm thêm tại Anh rất đa dạng và có thể giúp bạn trang trải phần nào chi phí sinh hoạt, đặc biệt nếu bạn có thể sắp xếp tốt quỹ thời gian của mình để vừa học tốt vừa đi làm được.
  • Bạn có thể làm thêm ở ngoài với các lựa chọn công việc mà một số các du học sinh Việt Nam từng làm như chạy bàn, rửa bát hay đi phát tờ rơi, v.v. , có thể bạn sẽ bị bóc lột khi chủ trả bằng tiền mặt với mức lương không được cao cho lắm nên nếu có ý định đi làm những nghề trên các bạn học sinh nên lựa chọn làm tại các cửa hàng lớn như McDonald, KFC, Burger King,… Mức lương của những công việc này dao động từ 5,5 bảng tới 7 bảng một giờ nhưng khối lượng công việc nhiều và rất hay phải làm việc vào buổi tối.

2. Có nên đi du học Anh qua trung tâm tư vấn du học không ?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Thông thường, các trung tâm du học uy tín có thời gian hoạt động từ 10 năm trở lên, có địa chỉ văn phòng rõ ràng, với đội ngũ các chuyên viên tư vấn có trình độ chuyên môn cao và thông tin minh bạch về các dịch vụ và chi phí.
  • Các trung tâm thường là đại diện tuyển sinh chính thức của các trường nên họ sẽ tạo điều kiện cho các học sinh, phụ huynh được trực tiếp tham gia các buổi hội thảo có đại diện các trường tham gia. Họ cũng sẽ thường xuyên được các trường, các đơn vị tổ chức giáo dục quốc tế mời tham dự các buổi tập huấn, trao đổi và cập nhật các thông tin cập nhật nhất. Qua các buổi tư vấn trực tiếp, phụ huynh và học sinh sẽ được cung cấp và cập nhật các thông tin du học mới nhất.

3. Có nên du học Anh không?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Chất lượng giáo dục tốt nhất, bằng cấp có giá trị toàn cầuCác chương trình của Anh có chuẩn chất lượng thuộc loại cao nhất trên thế giới. Chất lượng được chính phủ đảm bảo với sự hỗ trợ của các tổ chức và cơ chế đánh giá chặt chẽ. Hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong và bên ngoài cung cấp bảng xếp hạng và báo cáo thông qua website của Tổ chức quản lý chất lượng (www.qaa.ac.uk)
  • Học phí và chi phí sinh hoạt hợp lýCó sự chênh lệch rất lớn về học phí cũng như phí sinh hoạt giữa các trường, các ngành học và các thành phố khác nhau tại Anh Quốc. Học phí hệ Đại học/Cao học trung bình tại các trường công lập vào khoảng 12.000-19.000 GPB/năm tuy nhiên đối với các trường tư, học phí có thể lên tới 30.000-35.000 GBP/năm. Học phí các ngành Kinh tế, Tài chính,..vv thường sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các ngành Y, Dược, Công nghê sinh học, Luật,..vv. Còn về phí sinh hoạt, theo báo cáo của Cục di trú Anh, mức sinh hoạt trung bình hàng tháng của du học sinh tại London là 1,100 GPB, còn tại các thành phố khác là vào khoảng 700-1000 GPB. Như vậy, các bạn cần phải tìm hiểu và lập kế hoạch kỹ lưỡng để lựa chọn trường và điểm đến hợp lý với điều kiện kinh tế của gia đình nhé.
  • Chương trình học đa dạng, thời gian học rút ngắnTại Anh Quốc, có rất nhiều chương trình học để bạn có thể lựa chọn. Ví dụ một bạn học sinh 17 tuổi, học hết lớp 11 có thể lựa chọn học những chương trình sau: A-level, International Baccalaureate hoặc Foundation. Vì vậy học sinh rất dễ để lựa chọn chương trình học phù hợp với năng lực của bản thân.

4. Du học Anh cần IELTS bao nhiêu?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Quy định Ielts đối với cấp đại học, sau đại học, cao đẳng và dự bị đại học tại Anh như sau:
  • Đối với Đại học / sau đại học: IELTS cần từ 6.0 – 6.5 trở lên.
  • Đối với hệ Cao đẳng/ dự bị đại học: IELTS từ 5.5 – 6.0 trở lên.

5. Du học trung học THPT Anh cần điểm số IELTS bao nhiêu?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Học sinh đạt học lực khá, điểm trung bình các môn tối thiểu là 7.5. Trong đó các môn học chính có số điểm trên 7.5 và trình độ tiếng Anh phải tốt. Đặc biệt, IELTS phải từ 5.0 trở lên
  • Trước khi nhập học, học sinh cần phải làm bài thi học bổng và phỏng vấn với trường mà mình muốn theo học.

6. Du học Anh bậc sau trung học bạn sẽ cần điểm số IELTS bao nhiêu?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Đối với Đại học/ sau đại học: IELTS cần từ 6.0 – 6.5 trở lên.

  • Đối với hệ Cao đẳng/dự bị đại học: IELTS từ 5.5 – 6.0 trở lên.

7. Yêu cầu IELTS để xin Visa du học Anh là gì?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Khoá hướng nghiệp BTEC    4,5 – 5,0
  • Chứng chỉ AS/A    4,5 – 5,0
  • Khoá Highers/ Advanced Highers của Scotland    4,5 – 5,0
  • Dự bị đại học quốc tế    4,5 – 5,0
  • HND (Khoá hướng nghiệp cao cấp quốc gia)    5,5 đến 6,0
  • Đại học đại cương    5,5 đến 6,0
  • Khóa Diploma sau phổ thông    5,5 đến 6,0
  • Đại học    6,0 đến 6,5
  • Dự bị Thạc sĩ    5,0 đến 5,5
  • Chứng chỉ / Bằng sau đại học    6,5 đến 7,0
  • Thạc sĩ    7,0
  • MBA    6,5 đến 7,0
  • Tiến sĩ    6,5 đến 7,0

8. Du học Anh 2023 nên học ngành gì và trường nào ?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Du học sinh Quốc tế sau khi tốt nghiệp các trường đại học ở Anh sẽ được ở lại làm việc và định cư trong vòng 2 năm sau đó. Điều này còn được gọi là post - study work đã được Chính phủ Anh thông qua vào ngày 11/9/2019. Hiện nay, có hai dạng Visa làm việc tại Anh dành cho người nước ngoài, có thể kể đến 2 diện visa điển hình như sau:
  • Dành cho người đi làm: Visa Tier 2 (Skilled Worker) General – Employment.
  • Làm việc ngắn hạn: Visa Tier 5 – Temporary Worker.
  • Theo thống kê của Times Higher Education, với dữ liệu của hơn 250 trường trên toàn thế giới đã đưa ra được các trường đại học TOP đầu ở Anh dễ xin được việc sau khi ra trường với mức lương cao nhất. Cụ thể:
    • Viện Công nghệ Massachusetts
    • Đại học Cambridge
    • Đại học Oxford
    • Đại học Hoàng gia London
    • Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London
    • Trường Đại học Kinh doanh London
    • Trường Đại học King London
    • Đại học Edinburgh

9. Du học Anh nên chọn trường theo các tiêu chí nào?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Chất lượng đào tạoTất nhiên rồi, chất lượng đào tạo của trường có tầm ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình học tập của bạn. Những yếu tố trong chất lượng đào tạo của một trường có thể thể hiện qua những điểm sau:
  • Xếp hạng trên các bảng xếp hạng uy tínBạn có thể tra cứu ranking các trường qua các trang web như: QS world university rankings, The Complete University Guide (dành riêng cho trường đại học Anh), Times Higher Education World University Rankings…>> IELTS TUTOR có hướng dẫn kĩ Hướng dẫn đề thi IELTS 21/11/2020 bài WRITING TASK 1 (map) về school library (kèm bài sửa cho HS đi thi)
  • Yếu tố khácNgoài rankings, khi quyết định chọn trường cần cân nhắc thêm nhiều yếu tố khác để phù hợp với hoàn cảnh của bản thân và gia đình như: năng lực của bản thân, ngân sách của gia đình… Đừng quên tham khảo các nguồn đánh giá từ các cựu sinh viên, giảng viên, giáo sư… để có thêm lựa chọn phù hợp hơn về ngôi trường tương lai.
  • Chuyên ngànhCùng một chuyên ngành, các core modules có thể giống nhau, tuy nhiên mỗi trường khác nhau lại có những modules khác nhau tạo nên sự khác biệt và đặc thù cho ngành học của mình so với các trường khác. Tùy thuộc vào sinh viên định hướng chuyên sâu vào mảng nào của chuyên ngành đó, sinh viên cần nghiên cứu ký modules môn học để lựa chọn ngành học phù hợp với định hướng của bản thân.
  • Ngoài ra, mỗi trường cũng có những phúc lợi khác nhau dành cho học sinh học khóa học của mình như: mời các giáo sự về chia sẻ, giảng dạy; liên kết với các công ty để cho học sinh đi tham quan, đi sâu vào nghiên cứu… Ví dụ: với cùng 1 ngành Finance MSc, những chương trình đào tạo của 2 trường University of Lincoln và University of Southampton có những sự khác biệt. Hay cùng là Marketing MSc nhưng cũng có sự khác biệt giữa Nottingham Trent University và University of Huddersfield …. Vì vậy, bạn có thể xem xét về những ưu thế học tập và giảng dạy tại trường để chọn chuyên ngành phù hợp với bản thân hơn.

10. Chi phí du học Anh sẽ mất khoảng bao nhiêu tiền?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Đây là chi phí lớn nhất mà bạn phải đối diện và có thể tốn đến một nửa ngân sách du học Anh của bạn. Đối với sinh viên quốc tế, học phí thường khoảng từ £8,000 - £28,000/ năm. 
  • Mức học phí này phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn trường và khóa học của bạn. Thông thường, các khóa học về Khoa học xã hội và nhân văn thường có chi phí nhẹ nhàng, trong khi các ngành Y dược, Luật, hay MBA có mức học phí cao hơn. 
  • Tuy nhiên, hầu hết các trường Đại học ở Anh đều có thời lượng khóa học ngắn hơn 1 năm so với một số quốc gia khác. 
  • Trung bình bạn chỉ mất 3 năm để hoàn thành chương trình Cử nhân và 1 năm để lấy bằng thạc sỹ tại Anh. Đây là yếu tố giúp bạn tiết kiệm 1 năm chi phí sinh hoạt, và tổng chi phí du học Anh của bạn cũng nhẹ nhàng hơn. 

11. Học bổng du học Anh có dễ xin không?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Có thể thấy việc kiếm được một suất học bổng du học vốn là điều không phải dễ, đòi hỏi sự nỗ lực rất nhiều từ bạn cùng một kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, hiện nay các trường đại học tại Anh đều có rất nhiều chương trình hỗ trợ tiền học đặc biệt hợp lý, hỗ trợ học tập từ xa với sinh viên từ Việt Nam. 

12. Xin visa du học Anh Quốc 2023 mất bao lâu?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Thời gian có thể nộp đơn xin visa du học Anh là 3-6 tháng trước khi bạn bắt đầu khóa học của mình.
  • Thời gian để Đại sứ quán xét duyệt Visa của bạn là khoảng từ 03 đến 04 tuần. Trong khoảng thời gian này, rất có thể bạn sẽ được Đại sứ quán gọi điện để xem xét và kiểm tra một số thông tin cá nhân cần thiết.
  • Vì vậy, hãy luôn chuẩn bị tâm lý và sẵn sàng nghe điện thoại bất cứ lúc nào để cung cấp thông tin chính xác nhất!

13. Phỏng vấn xin visa du học Anh Quốc 2023 có khó không?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Phỏng vấn Visa du học Anh luôn được biết là “cửa ải” khó nhằn nhất, khiến nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam “mất ăn mất ngủ”. Bởi so với nhiều quốc gia trên thế giới, visa Anh được xem xét rất cẩn thận, chặt chẽ trên nhiều phương diện, từ học lực, khả năng tài chính tới kế hoạch học tập, mục tiêu trong tương lai… Vì vậy, không phải ai cũng có thể dễ dàng được chấp nhận ngay từ lần đầu tiên, nhất là khi Anh ngày càng siết chặt chính sách visa cho du học sinh.

14. Các loại công việc nào không được phép làm khi du học Anh

IELTS TUTOR lưu ý

  • Để có thể đi làm thêm trong thời gian học tập tại xứ sở sương mù, bạn cần phải đáp ứng được những điều kiện sau:
  • Visa bậc 4 (visa tier-4): Đây là visa du học Anh dành cho sinh viên quốc tế có thời gian khóa học kéo dài 6 tháng hoặc nhiều hơn.
  • Bảo hiểm quốc gia National Insurance (NI): Thẻ bảo hiểm này được sử dụng để du học sinh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cá nhân trong quá trình đi làm thêm. Nếu không có bảo hiểm, việc làm thêm của du học sinh sẽ bị xếp vào dạng bất hợp pháp. Bạn có thể đăng ký bảo hiểm với các văn phòng cho du học sinh tại Anh quốc như Department of Work and Pensions – (DWP) hay Her Majesty’s Revenue and Customs – (HMRC).
  • Giấy phép làm việc: Du học sinh cần phải xin giấy phép làm việc tại Anh được cấp bởi chính phủ hoặc một tổ chức có quyền hạn đào tạo bằng cấp giáo dục cao cấp phép tùy thuộc vào trường và chuyên ngành bạn đang theo học.

15. Mức lương làm thêm khi du học tại Anh Quốc

IELTS TUTOR lưu ý

  • Đối với từng loại công việc, mức lương làm thêm tại Anh sẽ khác nhau. Trong một vài trường hợp, mức lương này cũng phụ thuộc vào việc bạn “deal” với nhà tuyển dụng.
  • Tuy nhiên, Chính phủ Anh Quốc cũng có những quy định về mức lương tối thiểu mà người lao động cần được trả trong thời gian làm thêm dựa theo độ tuổi của họ.
  • Đối với các bạn học bậc Cử nhân (~ 22 tuổi) và làm part-time tại Anh, mức lương tối thiểu là £8.36/giờ (tương đương 250,800 VNĐ/giờ). Có thể nói, so với làm thêm tại Việt Nam (~20,000 VNĐ/giờ), các công việc làm thêm tại Anh có mức lương cao hơn gấp nhiều lần.
  • Bên cạnh đó, nếu bạn làm part-time tại Anh với những công việc đúng chuyên ngành hoặc các công việc được trả cao hơn mức lương tối thiểu, bạn hoàn toàn có thể tự tin chi trả các chi phí sinh hoạt của mình trong khoảng thời gian du học tại Anh.
  • Mặc dù lương khi làm thêm tại Anh rất hấp dẫn, tuy nhiên, như đã nói ở trên, bạn nên cân bằng giữa việc học và đi làm part-time tại Anh. Mục tiêu học tập vẫn nên được đặt cao hơn và cần được giành nhiều thời gian hơn.

Tóm lại, qua bài viết trên IELTS TUTOR mong rằng các bạn đã có cái nhìn tổng quan về nước Anh, chi phí, lợi ích cũng như khó khăn khi du học nước Anh Quốc.

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Intensive Speaking

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE
Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE
Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE