Ngành nhân văn: học gì, cơ hội việc làm, mức lương...

· Advice,Du học Đại Học

Ngành nhân văn hiện nay đang được rất nhiều các bạn trẻ tìm hiểu và theo học. Có thể thấy rằng đây đang là ngành khá hot, tuy nhiên không phải ai cũng biết được ngành nhân văn là học những gì và ra trường sẽ làm nghề gì. Bên cạnh Bài sửa đề thi IELTS WRITING TASK 2 ngày 22/8/2020 của HS đi thi đạt 7.0 writing, cùng IELTS TUTOR tìm hiểu về ngành này nhé.

I. Ngành nhân văn là gì?

1. Nhân văn là gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hiểu 1 cách đơn giản, nhân văn chính là những tư tưởng, quan điểm, tình cảm liên quan tới giá trị sống của một con người. Nhân văn thường gắn liền với phẩm giá, tình cảm, trí tuệ, vẻ đẹp, sức mạnh.
  • Người ta nói đến chủ nghĩa nhân văn không chỉ đơn thuần là khái niệm đạo đức, mà còn là những đánh giá, nhìn nhận về con người ở các góc độ khác nhau. Những góc độ này vừa có thể là đời sống xã hội, đời sống tự nhiên,…

2. Ngành nhân văn học

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Các ngành nhân văn (tiếng Anh: humanities), còn được gọi là nhân văn học, là các ngành học nghiên cứu về văn hóa con người, sử dụng các phương pháp chủ yếu là phân tích, lập luận, hoặc suy đoán, và có đáng kể yếu tố lịch sử — khác với những cách tiếp cận chủ yếu dựa trên thực nghiệm của các ngành khoa học tự nhiên.[1]
  • Các ngành nhân văn bao gồm: ngôn ngữ học (các ngôn ngữ cổ điển và hiện đại), văn học, triết học, tôn giáo, và các ngành nghệ thuật như nhạc và kịch. Những ngành nhân văn khác như lịch sử, nhân học, các lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu, nghiên cứu truyền thông, nghiên cứu văn hóa, luật, và ngôn ngữ học đôi khi cũng được xếp vào các ngành khoa học xã hội.
  • Những học giả trong các ngành nhân văn có khi được gọi là những "nhà nhân văn" (humanist).[2] Tuy vậy, thuật ngữ "nhà nhân văn" còn được dùng để chỉ những người theo chủ nghĩa nhân văn (humanism). Thuật ngữ "nhân văn" cũng mô tả vị trí triết học của chủ nghĩa nhân văn, quan điểm triết học mà một số học giả chống chủ nghĩa nhân văn trong các ngành nhân văn bác bỏ. Các học giả và nghệ sĩ thời Phục hưng cũng được gọi là những người theo chủ nghĩa nhân văn. Một số trường trung học cung cấp các lớp học nhân văn thường bao gồm văn học, nghiên cứu toàn cầu và nghệ thuật.>> IELTS  TUTOR  hướng  dẫn PHÂN TÍCH ĐỀ THI 30/5/2020 IELTS WRITING TASK 2 (kèm bài sửa HS đạt 6.5)

3. Ngành xã hội và nhân văn gồm những ngành nào?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Khoa học xã hội và nhân văn được chia thành nhiều chuyên ngành nhỏ bao gồm:
  • Ngành tâm lý học
  • Ngành kinh tế học
  • Ngành khoa học chính trị
  • Ngành xã hội học và nhân học
  • Ngành ngôn ngữ và văn hoá nước ngoài
  • Ngành ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam
  • Ngành địa lý học
  • Các ngành nhân văn khác như triết học, lịch sử,...

4. Một số ngành thuộc nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn có cơ hội việc làm cao

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Báo chí – truyền thông: Nhu cầu tìm hiểu thông tin của mọi người ngày càng lớn. Theo đó, số lượng tòa soạn, cơ quan báo chí, trang tin điện tử phát triển nở rộ. Do đó, cơ hội nghề nghiệp của ngành báo chí truyền thông mở rộng đối với mọi người. Hơn nữa, các công ty, đơn vị tổ chức đều có đẩy mạnh, chú trọng truyền thông nội bộ nên nhu cầu nhân lực cho ngành này là rất lớn.
  • Quảng cáo, marketing:Trong ngành quảng cáo, bạn có thể tìm thấy vị trí của mình tại: các hãng, công ty, đại lý quảng cáo, các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, các cơ quan truyền thông đại chúng…
  • Du lịch: Bạn có thể tìm thấy vị trí của mình ở các tổng công ty du lịch với nhiều chi nhánh, công ty con, các công ty, trung tâm du lịch, trung tâm lữ hành…
  • Quan hệ quốc tế: Cử nhân Quan hệ quốc tế hoặc Quốc tế học có thể làm việc trong các cơ quan ngoại giao, từ Bộ Ngoại giao đến các đại sứ quán hoặc các văn phòng lãnh sự hoặc các đại diện thương mại của VN ở nước ngoài. Làm việc tại các đại sứ quán hoặc văn phòng lãnh sự nước ngoài tại VN; làm đại diện cho các công ty, tập đoàn VN ở nước ngoài hoặc các tập đoàn, công ty nước ngoài tại VN.
  • Luật: Bất cứ tổ chức, doanh nghiệp nào cũng phải kinh doanh và hoạt động tuân theo pháp luật. Do đó, ngoài cơ hội làm việc trong các cơ quan pháp luật của nhà nước, bạn có thể tìm kiếm việc làm tại các công ty và doanh nghiệp. Đặc biệt là các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam…
  • Ngành xã hội học cần rất nhiều kỹ năng thực hành chuyên nghiệp, không đơn thuần chỉ là làm công tác nghiên cứu xã hội như nhiều người nhầm tưởng. Do đó, khi quyết định lựa chọn ngành nghề để theo học, học sinh không nên dựa theo trào lưu và nên theo học những ngành mình có năng lực và đam mê thực sự.

II. Học ngành nhân văn để làm gì?

1. Tăng kỹ năng mềm, tư duy phản biện

IELTS TUTOR lưu ý:

  • lợi ích của bằng cấp nhân văn chính là sự nhấn mạnh vào việc dạy học sinh suy nghĩ, phê bình và thuyết phục. Do đó, các sinh viên tốt nghiệp ngành nhân văn đi vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhóm lớn nhất của sinh viên tốt nghiệp ngành nhân văn Hoa Kỳ, 15% đi vào vị trí quản lý. Theo sau đó là 14% người đang ở các vị trí văn phòng và hành chính, 13% là người bán hàng và 12% khác đang làm giáo dục, chủ yếu là giảng dạy. 10% khác là trong kinh doanh và tài chính.
  • Trong khi đó, một nghiên cứu gần đây với 1.700 người từ 30 quốc gia đã phát hiện ra rằng, phần lớn những người ở vị trí lãnh đạo đều có bằng khoa học xã hội hoặc nhân văn. Điều đó đặc biệt đúng với các nhà lãnh đạo dưới 45 tuổi.

2. Chuẩn bị sẵn sàng cho sự nghiệp

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Theo đuổi 1 ngành nghệ thuật tự do chưa bao giờ là 1 điều dễ dàng. "Nhiều người trong số những người mà tôi nói chuyện đã có 5 năm hoặc 10 năm trong sự nghiệp, và khó khăn nhất là vào năm đầu tiên, phải mất 1 thời gian họ mới hiểu rõ hướng đi đúng đắn của bản thân", Anders nói. Đối với một số sinh viên mới tốt nghiệp, thử thách đầu tiên chính là không biết muốn làm gì với cuộc sống của chính mình.
  • Nhưng lựa chọn một nghề theo số đông cũng có thể đi kèm với rủi ro riêng. Không phải mọi sinh viên đều biết chính xác những gì họ muốn làm với cuộc sống của họ. Và tham vọng nghề nghiệp của chúng ta thường thay đổi theo thời gian. Một báo cáo của Vương quốc Anh cho thấy, hơn 1/3 người Anh đã thay đổi nghề nghiệp trong cuộc đời của họ.>> IELTS TUTOR có hướng dẫn kĩ Hướng dẫn đề thi IELTS 21/11/2020 bài WRITING TASK 1 (map) về school library (kèm bài sửa cho HS đi thi)
  • "Tôi thậm chí còn ủng hộ rằng sau khi học xong đại học, nếu bạn không chắc chắn về tương lại của chính mình, hãy nghỉ một năm nhưng thay vì đi du lịch, bạn hãy đăng ký thử việc ở những môi trường khác nhau để nhận ra điểm mạnh của bản thân", Christina Georgalla nói.
  • Nhưng bạn cũng cần phải nhận ra những cạm bẫy trong các nghề như, ngành này hot nhưng tỷ lệ thất nghiệp lớn, còn ngành này cần nhân sự nhưng lương lại thấp hơn.
  • Có thể thấy rằng học ngành nhân văn ra trường chúng ta sẽ có cái nhìn bao quát hơn cũng như có những suy nghĩ không giống với những người học ngành khác.

3. Thêm cơ hội và nhiều lựa chọn hơn

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Trao đổi về cơ hội học tập của các ngành khoa học xã hội và nhân văn ThS. Nguyễn Thị Thu Thuỷ – Phó Chủ nhiệm Khoa Du lịch học – cho biết: Bên cạnh những ngành học khoa học xã hội và nhân văn cơ bản truyền thống lâu đời như: Văn, Sử, Triết còn có một số ngành mới mang tính ứng dụng, thực tiễn: Báo chí, Du lịch, Xã hội học, Việt Nam học… Bởi vậy thí sinh ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn với các ngành khoa học xã hội và nhân văn.

III. Những ai nên học ngành nhân văn và nên học trường nào?

1. Những ai nên học ngành nhân văn

IELTS TUTOR lưu ý

  • Nếu bạn là người luôn tự hỏi những câu trừu tượng như “Ý nghĩa cuộc sống là gì?”; “Điều gì làm nên một người xấu?” hoặc “Nghệ thuật đích thực là gì?” thì ngành Nhân văn đích thị là dành cho bạn vì bản chất của ngành là cố gắng lý giải và đào sâu những vấn đề mang tính triết lí như vậy. Các bạn có thể chia sẻ góc nhìn của mình về các vấn đề trên một cách cởi mở mà không sợ bị bất kì ai phán xét vì trong ngành Nhân văn không có khái niệm đúng và sai. Bạn cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ những người có chung mối quan tâm để cùng bàn luận các vấn đề trên ở một cấp độ cao hơn.
  • Ngoài ra, bạn sẽ thường được yêu cầu đọc những tài liệu dày cộm để phục vụ cho việc học nên bạn buộc phải tự luyện kĩ năng tìm kiếm và chọn lọc thông tin một cách nhanh chóng. Những kĩ năng này không chỉ giúp bạn trong việc học mà còn rất cần thiết cho công việc của bạn sau này.
  •  Yêu cầu quan trọng nhất đối với sinh viên học ngành Nhân văn là phải luôn đưa ra các quan điểm tranh luận mang tính xây dựng và phải nhìn nhận mọi vấn đề bằng nhiều góc độ khác nhau. Bạn phải chấp hành điều trên trong suốt khóa học vì điều này sẽ giúp bạn trở thành một người tranh luận văn minh và được mọi người tôn trọng.

2. Ngành nhân văn học nên học trường nào?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Điều quan trọng cần lưu ý khi chọn trường học là uy tín của cơ sở giáo dục và khả năng của bạn. Những ai mong muốn đạt thứ hạng cao nên chọn những trường có chuyên sâu về môn học này để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng tương lai. Oxford, Cambrigde, London School of Economics và St Andrew là những trường hàng đầu của Anh về đào tạo ngành này.
  • Bạn cũng nên chọn nơi học khiến mình thoải mái trong quá trình học lâu dài, nhất là đối với các bạn du học sinh. Cố gắng tận dụng thời gian học tập và lựa chọn môi trường học tập phù hợp với tính cách cá nhân của mình. Nhiều cơ sở học tập đều xây dựng những mối quan hệ tốt với các chính quyền địa phương không chỉ giúp mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp cho học viên sau khi tốt nghiệp, mà còn giúp họ có cơ hội thực tập ngay khi còn đi học.
  • Khi nộp đơn theo học ngành nhân học, bạn cũng nên định hình sơ bộ nghề mình muốn làm trong tương lai. Thử hỏi xem liệu mình có thể học hỏi kinh nghiệm gì trong khi học tập? Trường học có những môn học chuyên biệt phù hợp với sở thích riêng của bạn hay không? Và liệu nó đóng góp được gì cho đích đến tương lai của bạn?

IV. Những câu hỏi thường gặp

1. Học ngành nhân văn ra trường làm gì?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Vì có nhiều phân ngành nhỏ trong Nhân văn nên có rất nhiều hướng đi cho bạn chọn sau khi tốt nghiệp: Nhà sử học, Nhà khảo cổ học, Nhà Nhân văn, Nhà tổ chức sự kiện nghệ thuật, Diễn giả, Giảng viên, Nhà nghiên cứu, Chuyên viên nhân sự.
  • Ngoài các công việc kể trên thì với những kĩ năng bạn học được từ ngành Nhân văn, bạn hoàn toàn có thể làm những việc khác liên quan đến chính trị, quảng cáo và báo chí.

2. Mức lương của ngành nhân văn là bao nhiêu?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Trong lĩnh vực xã hội – nhân văn mức lương của ứng viên theo lĩnh vực nhân văn luôn được đánh giá khá tốt so với mặt bằng chung. Tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc trong CV, các ứng viên có thể nhận được các mức thu nhập như sau:
  • Với sinh viên mới ra trường: 06 – 08 triệu/ tháng
  • Với các ứng viên có kiến thức chuyên môn tốt: 10 – 15 triệu/ tháng
  • Tuy nhiên, mức thu nhập này vẫn chỉ là con số khởi đầu khi bạn mới bắt đầu với công việc. Khi đã có sự am hiểu, kiến thức chuyên môn chắc chắn về lĩnh vực này, cơ hội để nâng cao thu nhập của bản thân sẽ là rất lớn .

Tóm lại, IELTS TUTOR mong rằng qua bài viết trên đã giúp cho các bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về chuyên ngành nhân văn học để từ đó có thể chọn cho mình con đường phù hợp với định hướng của bản thân.

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Intensive Speaking

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE
Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE
Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE