GMAT là gì?Tất tần tật những điều cần biết về GMAT

· Advice,Du học Thạc Sĩ,Du học Đại Học

Hiện nay, có khoảng 1800 chương trình quản lý và kinh doanh sau đại học dùng GMAT là một tiêu chí tuyển sinh. Nhưng GMAT là gì mà lại được áp dụng rộng rãi đến vậy? Điều này không phải ai cũng biết. Nắm được điều đó, bên cạnh Phân tích bài essay về "The number of visitors in the UK" IELTS WRITING TASK 1 (table), IELTS TUTOR sẽ đưa ra các thông tin cần thiết về GMAT để giúp bạn giải đáp thắc mắc nhé.

GMAT

I. Tổng quan về GMAT

1. GMAT là gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • GMAT - Graduate Management Admission Test - là một bài thi bằng tiếng Anh gồm 3 phần trên máy tính và là kì thi quan trọng nhất đối với tất cả những bạn có dự định vào cao học ngành Quản trị kinh doanh (MBA) ở nước ngoài. >> IELTS TUTOR lưu ý Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA): Học gì? Học ở đâu? Cơ hội nghề nghiệp?
  • Ngoài MBA thì ngành thạc sĩ Tài chính (Master of Finance) hoặc thạc sĩ kế toán (Master of Accounting) cũng có thể dùng GMAT để xét tuyển đầu vào. Về cơ bản thì GMAT được xem là một trong những yêu cầu bắt buộc của các trường kinh doanh (Business schools /B-schools). >> IELTS TUTOR Giới thiệu trường RMIT & Các ngành học
  • GMAT được sáng lập bởi tổ chức có tên gọi là GMAC (Graduate Management Admission Council), sau đó được quản lý và phát triển bởi tổ chức Pearson VUE – tổ chức cung cấp các dịch vụ thi máy tính trên toàn cầu. Kỳ thi GMAT đầu tiên được tổ chức vào năm 1954 tại Mỹ. 
  • Đến nay, có hơn 7000 chương trình đào tạo kinh doanh tại hơn 2,500 trường đại học trên thế giới yêu cầu điểm GMAT là một trong những tiêu chuẩn đầu vào. Hiện nay, GMAT tổ chức 250,000 kì thi mỗi năm ở 110 quốc gia trên thế giới.

2. Những tính chất đặc trưng của kỳ thi GMAT

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bài thi GMAT không còn sử dụng hình thức thi giấy mà chuyển sang thực hiện hoàn toàn trên máy tính kể từ năm 1998 để kết hợp với sự hỗ trợ của công nghệ có tên là CAT (Computer Adaptive Test). Thuật toán của CAT nhằm để điều chỉnh độ khó của câu hỏi phụ thuộc vào năng lực của người làm bài. Ví dụ, nếu câu trả lời của bạn sai nhiều và liên tiếp, thuật toán CAT sẽ chỉ hiện ra những câu hỏi với mức độ dễ hơn. Như vậy, điểm số sẽ bị ảnh hưởng bởi mức độ khó dễ của các câu hỏi trong bài thi.
  • Kết quả của kì kiểm tra GMAT có hiệu lực trong vòng 5 năm với điểm thấp nhất là 200 và cao nhất là 800. Số điểm GMAT 500/ 800 là điều kiện đủ cho hầu hết các trường kinh doanh có tiếng trên thế giới. Điểm GMAT trên 700 là điều kiện đủ cho những trường nằm trong hàng dẫn đầu thế giới, hoặc là điều kiện đủ để dành học bổng cho các chương trình cao học kinh doanh và quản lý.
  • GMAT không yêu cầu người thi những kiến thức chuyên sâu về bất kì lĩnh vực nào. Tuy nhiên, những kiến thức nền cơ bản như toán học, tư duy logic và khả năng đọc hiểu là cần thiết trong kì thi GMAT.
  • Mỗi năm bạn có thể dự thi GMAT tối đa 5 lần, mỗi lần cách nhau ít nhất 31 ngày. Tuy nhiên, mỗi người chỉ được thi GMAT tối đa 8 lần cả đời. Nếu đã đạt được điểm cao nhất là 800 điểm, bạn sẽ phải đợi sau 5 năm để đăng ký thi lần tiếp theo.

3. Tại sao nên thi GMAT?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • GMAT không phải là bài thi kiểm tra trình độ tiếng Anh đơn thuần như IELTS hay TOEIC. Có rất nhiều người bản xứ sử dụng tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ vẫn tham gia cuộc thi này bởi GMAT tập trung vào cách tư duy logic cả trong ngôn ngữ và toán học để từ đó đánh giá trình độ, kĩ năng tư duy phân tích của người thi. >> IELTS TUTOR lưu ý NÊN HỌC IELTS, TOEIC HAY TIẾNG ANH GIAO TIẾP?
  • Ngành MBA (Master of Business Administration) là một trong những ngành học hàng đầu yêu cầu điểm GMAT trong quá trình xét tuyển. Ngoài ra, khối ngành quản trị như MAM (Master of Art in Management) hoặc khối ngành tài chính như MAF (Master of Art in Finance) cũng yêu cầu thí sinh nộp điểm GMAT ngoài điểm GPA, và kinh nghiệm làm việc.
  • Những bạn có mong muốn nộp đơn cho các chương trình cao học về chuyên ngành kinh doanh hoặc ngành quản lý ở các trường quốc tế thì cần phải ôn luyện và thi GMAT bởi vì GMAT đóng vai trò quan trọng hơn điểm trung bình (GPA), và kinh nghiệm của thí sinh khi nộp hồ sơ ứng tuyển. Có rất nhiều lý do cho việc ưu tiên điểm GMAT cao hơn GPA hay các yếu tố khác. 
    • GMAT so sánh được tất cả các ứng viên trên cùng một bộ tiêu chí, do các ứng viên phải thi chung bộ đề nên không có sự khác biệt nào cả. Ngược lại, GPA ở các nước khác nhau bởi có những nền giáo dục áp dụng thang điểm 4, nơi khác là 10 và việc chuyển đổi giữa các thang điểm với nhau cũng chưa thực sự chính xác.
    • GMAT ảnh hưởng đến thứ hạng của trường nhiều hơn GPA. Điều này được thể hiện qua các bảng xếp hạng về các trường trên toàn thế giới. Cụ thể như trong bảng xếp hạng của U.S. News, trọng số của điểm GMAT là 0.163 trong khi trọng số của GPA chỉ là 0.08.

4. Vì sao GMAT khó?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nếu bạn nghĩ đây là 1 kỳ thi cho phép chọn lựa câu trả lời đúng (Multiple Choices) nên không đến nỗi đáng sợ lắm thì bạn đã sai lầm. Hầu hết những kỳ thi cao học (Graduate schools) ở Mỹ đều là hình thức chọn lựa câu trả lời đúng, ngoài GMAT của trường kinh doanh thì có MCAT của trường y, PCAT của trường duợc, LSAT của trường luật hay GRE general/ GRE subject của các ngành khoa học tự nhiên và xã hội. Đối với GMAT, xác suất chọn lựa câu trả lời đúng một cách may mắn cực kỳ thấp vì ngoài việc có đến 5 lựa chọn câu trả lời cho mỗi câu hỏi thì việc bạn may mắn 78 lần trong tổng cộng 78 câu hỏi là việc không thể xảy ra, và nên nhớ là còn phần thi viết luận.
  • GMAT khó vì phải chạy đua nước rút với thời gian, tính trung bình thời gian bạn có cho mỗi câu trả lời của phần thi Toán là 2 phút và 1 phút 30 giây cho mỗi câu trả lời phần thi Ngôn ngữ. Bên cạnh đó, bạn phải viết 2 bài luận liên tục với 2 thể loại khác nhau trong 60 phút.
  • GMAT khó là vì trong khi làm bài, độ khó của câu hỏi sẽ thay đổi tuỳ theo trình độ của người thi. Nói đơn giản là nếu bạn trả lời 1 câu hỏi đúng thì câu thứ 2 sẽ khó hơn một chút, càng có nhiều đáp án đúng cho các câu hỏi khó thì điểm của bạn càng cao. Chính vì vậy, GMAT luôn luôn khó với tất cả các thí sinh.
  • GMAT khó là vì sự phức tạp của câu hỏi cũng như trong các sự lựa chọn câu trả lời. Người thi cần có tư duy sắc bén và nhanh nhạy, kỹ năng đọc hiểu cực tốt, giải toán vững và chính xác. Phần thi hóc búa nhất của GMAT không phải là phần thi toán hay viết luận mà là phần thi ngôn ngữ. Đa số các thi sinh rất sợ phần thi này, ngay cả các thi sinh người bản xứ với tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ.

5. Những ai cần thi GMAT?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Đối tượng phù hợp để thi GMAT có thể là sinh viên, người đi làm chuyên ngành kinh tế muốn học thạc sĩ quản trị kinh doanh MBA hoặc những người có nhu cầu ứng tuyển vào một vị trí công việc có yêu cầu GMAT. Trên thực tế, GMAT có thể được xem là yếu tố phản ánh khả năng thành công của bạn trong quá trình học tập.
  • Do đó, các cơ sở giáo dục có đào tạo chương trình thạc sĩ trên khắp thế giới đều thống nhất dùng điểm số GMAT làm công cụ chuẩn mực để xét tuyển yêu cầu đầu vào các ứng viên. Đặc biệt, nếu bạn đang hướng đến các sự chương trình MBA tốt nhất ở Mỹ thì càng cần có điểm GMAT ấn tượng.
  • Thậm chí, bài thi GMAT cũng là yêu cầu tuyển dụng của nhiều công ty, doanh nghiệp. Các công ty lớn như McKinsey và Accenture đều yêu cầu người lao động gửi kèm kết quả thi GMAT theo CV để đánh giá tiềm năng phát triển của ứng viên. >> IELTS TUTOR lưu ý Top những công việc tốt nếu có IELTS 7.0
GMAT

6. Cách đăng ký thi GMAT

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Điều kiện đăng ký dự thi GMAT:
    • Về độ tuổi: người từ đủ 18 tuổi trở lên, nếu thí sinh trong độ tuổi từ 13 - 17 cần có giấy xác nhận đồng ý của người thân hoặc người giám hộ.
    • Về số lần dự thi: thí sinh chỉ được dự thi không quá 5 lần trong một năm kể từ bài thi đầu tiên. Đồng thời, thí sinh chỉ được dự thi sau 31 ngày kể từ lần thi trước đó.
    • Thí sinh chỉ được dự thi sau 5 năm nếu đã đạt điểm tối đa của bài thi GMAT (800 điểm).
  • GMAT là chứng chỉ của Tổ chức khảo thí quốc tế Pearson VUE có giá trị trong 5 năm. Tại Việt Nam, Pearson VUE đã chọn Trung tâm đào tạo công nghệ mạng Trí Việt - VnPro làm Trung tâm Khảo thí tuyển chọn.
  • Bạn có thể lên trang: https://www.mba.com/ để đăng kí lịch thi và địa điểm thi. Thanh toán bằng thẻ tín dụng (credit card) hoặc chi phiếu (check). Khi làm thủ tục đăng ký thi, bạn có thể chọn ngày thi có sẳn trong các ngày quy định và địa điểm gần nơi bạn sống nhất.
    • Lệ phí thi: $250
    • Yêu cầu thêm phiếu điểm: $28
    • Phí đổi ngày thi: $50
    • Thời hạn hiệu lực: 5 năm
  • Địa điểm thi:
    • Ở Hà Nội: Công ty iPMAC – tầng 6 toà nhà Kim Ánh – 78 Duy Tân, Cầu Giấy
    • Ở thành phố Hồ Chí Minh: VIET Professional Co., Ltd: 149/1D Đường Ứng Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh.
  • Mặc dù theo quy chế thi, người dự thi có thể “check-in” bằng chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, hoặc hộ chiếu (passport) hoặc bất kì giấy tờ tùy thân nào có đầy đủ họ tên và ảnh chính chủ được đóng mộc bởi chính phủ. Nhưng theo kinh nghiệm, chỉ nên sử dụng hộ chiếu (passport) để làm thủ tục.
  • Thí sinh có thể đăng ký dự thi trực tiếp tại các văn phòng uỷ quyền của hội đồng GMAC tại quốc gia sở tại, hoặc đăng ký trực tuyến bằng các tạp tài khoản trên trang của GMAT và yêu cầu đặt hẹn lịch thi.

7. Cấu trúc bài thi GMAT

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bài thi GMAT bao gồm 4 phần: Analytical Writing Assessment (viết luận), Integrated Reasoning (IR), Quantitative Section (toán định lượng), và Verbal Section (ngôn ngữ). Bạn có 3 lựa chọn thứ tự thi các kĩ năng:
    • Analytical Writing Assessment (viết luận), Integrated Reasoning (IR), Quantitative Section (toán định lượng), Verbal Section (ngôn ngữ)
    • Verbal Section (ngôn ngữ), Quantitative Section (toán định lượng), Integrated Reasoning (IR), Analytical Writing Assessment (viết luận)
    • Quantitative Section (toán định lượng), Verbal Section (ngôn ngữ), Integrated Reasoning (IR), Analytical Writing Assessment (viết luận)
  • Thời gian làm bài hơn 3 tiếng với 8 phút nghỉ giữa giờ.
  • Phần thi Viết luận sẽ được gửi kết quả về sau 20 ngày vì cần có thời gian để chấm bài. Đối với các phần thi còn lại thì bạn sẽ nhận được kết quả ngay sau khi thi.
GMAT

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Analytical Writing Assessment (AWA) – viết luận
    • Mục tiêu đánh giá: Khả năng tư duy phản biện và trình bày quan điểm một cách mạch lạc của thí sinh về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh.
    • Yêu cầu đề thi:
      • Thí sinh được yêu cầu viết một bài luận phân tích lý lẽ được nêu trong đề bài. Lập luận được cho thường là một đoạn văn ngắn từ 4 đến 5 câu đề cập đến các khía cạnh như ý tưởng cải thiện doanh nghiệp, chính sách công ty, sức khỏe nhân viên hay an toàn nơi làm việc.
      • Đề thi chỉ yêu cầu bạn phân tích lập luận sẵn có và chứng minh sự thuyết phục của nó chứ không đòi hỏi bạn phải thảo luận một ý tưởng mới trong bài luận. Nếu bạn đề xuất một ý kiến khác thì bài làm sẽ được xem là lạc đề và bị trừ điểm.
    • Hình thức làm bài: 
      • Bài thi GMAT được làm trên máy tính nên bạn sẽ phải đánh máy toàn bộ bài luận của mình. 
      • Phần mềm gõ văn bản của GMAT chỉ có những công cụ đơn giản như cắt và sao chép đoạn văn chứ không có tính năng kiểm tra chính tả (spelling check) nên bạn phải rà soát bài luận một cách kỹ lưỡng. 
      • Cả tiếng Anh Anh và Anh Mỹ đều được chấp nhận trong bài thi này. >> IELTS TUTOR lưu ý Đi thi IELTS, nên nói giọng Anh – Anh hay Anh Mỹ? 
    • Hình thức chấm điểm:
      • Thang điểm của phần thi Viết luận nằm trong khoảng 0 – 6 và sẽ được làm tròn lên mức 0,5. 
      • Bài luận của bạn sẽ được chấm hai lần: lần đầu bởi hệ thống máy tính có tên là “E-rater” và lần hai bởi người thật. Nếu kết quả hai lần chấm chênh lệch nhau hơn 1 điểm thì sẽ có lần chấm thứ ba bởi một chuyên gia nhiều kinh nghiệm với tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ.
    • Các yếu tố sẽ được đánh giá trong bài luận của bạn bao gồm:
      • Tổng quan về chất lượng những ý tưởng của bạn trong việc phân tích lập luận được giao
      • Kỹ năng sắp xếp, phát triển và trình bày những ý tưởng đó
      • Các dẫn chứng và luận điểm bạn sử dụng
      • Khả năng vận dụng ngôn ngữ viết tiếng Anh của bạn
      • Sau khi nhận kết quả nếu bạn cho rằng bài luận của mình xứng đáng được điểm cao hơn thì có thể nộp đơn xin phúc khảo.
  • Integrated Reasoning – lập luận tích hợp
    • Phần thi này bao gồm 12 câu hỏi trong vòng 30 phút. Thí sinh được yêu cầu kết hợp nhiều kĩ năng bao gồm phân tích các biểu đồ và đọc hiểu văn bản để trả lời các câu hỏi dưới hình thức trắc nghiệm và cả tự luận. Các câu hỏi trong phần thi này có 4 dạng chính như sau:
      • Lý luận dựa trên nhiều nguồn (Multi-Source Reasoning),
      • Phân tích bảng (Table Analysis),
      • Đọc hiểu biểu đồ (Graphics Interpretation),
      • Phân tích dựa trên hai phần (Two-Part Analysis).
    • Mục tiêu đánh giá: Khả năng phân tích và tổng hợp thông tin đến từ nhiều nguồn thuộc nhiều định dạng khác nhau của thí sinh. Đây là kỹ năng cần thiết trong thời đại số hóa hầu như mọi thứ đều được vận hành bởi cơ sở dữ liệu như hiện nay.
    • Hình thức làm bài: Bạn phải hoàn thành 12 câu trắc nghiệm và cần lưu ý một số điều sau:
      • Do phần thi đòi hỏi bạn phân tích nhiều nguồn thông tin để giải quyết vấn đề nên mỗi câu hỏi cũng yêu cầu nhiều hơn một câu trả lời.
      • Để lấy điểm cho từng câu hỏi bạn phải đưa ra đầy đủ câu trả lời trong đó vì hệ thống sẽ không tính điểm nếu bạn chỉ trả lời một nửa.
      • Sau khi hoàn tất một câu hỏi, bạn sẽ không thể quay lại và sửa đáp án nên cần cân nhắc thật kỹ trước khi làm tiếp.
      • Đáp án của câu hỏi này sẽ không là dữ kiện để bạn trả lời cho câu hỏi khác dù cả hai có thể đều sử dụng chung một nguồn dữ liệu.
    • Hình thức chấm điểm: Thang điểm của Lý luận tổng hợp từ 1 đến 8 và được chấm bởi hệ thống máy tính. Vì hệ thống không tính điểm cho câu trả lời một nửa nên điểm không được làm tròn.
  • Quantitative Section (toán định lượng)
    • Mục tiêu đánh giá: Kỹ năng phân tích dữ liệu và sử dụng tư duy lý luận để đưa ra câu trả lời chính xác. Kỹ năng Toán học dùng để giải các câu hỏi trong phần thi này chỉ dừng lại ở trình độ trung học cơ sở.
    • Phần thi bao gồm 31 câu hỏi trong vòng 62 phút. Toàn bộ câu hỏi ở dạng trắc nghiệm với 5 đáp án lựa chọn. Các câu hỏi có 2 dạng chính:
      • Giải quyết vấn đề (Problem Solving) là những bài toán đi kèm với 5 đáp án để lựa chọn. Bài thi không phải lúc nào cũng yêu cầu người thi giải từ đề bài và chọn đáp án đúng. Đối với nhiều câu hỏi, người dự thi có thể suy luận ngược từ các đáp án và đối chiếu với bài toán trong đề để đưa ra câu trả lời.
      • Dữ liệu (Data sufficiency) khá khác biệt khi kèm theo câu hỏi là hai mệnh đề dữ liệu yêu cầu bạn quyết định mệnh đề dữ liệu nào có thể dùng cho việc trả lời câu hỏi. Tức là, người dự thi không cần tìm con số chính xác cho bài toán trong đề mà chỉ cần xác định dữ liệu nào là đủ để trả lời câu hỏi. Các đáp án lựa chọn bao gồm: 
        • Dữ liệu 1 là đủ để trả lời câu hỏi;
        • Dữ liệu 2 là đủ để trả lời câu hỏi; 
        • Cần cả 2 dữ liệu để trả lời câu hỏi; 
        • Mỗi dữ liệu đều có thể trả lời câu hỏi; 
        • Không có dữ liệu nào trả lời được câu hỏi dù kết hợp cả 2.
    • Bởi GMAT tập trung vào khả năng tư duy logic nên những phép toán trong đề thi GMAT không yêu cầu người thi học thuộc những công thức dài, hoặc những kĩ năng tính toán phức tạp. Tuy nhiên, bạn không được phép mang máy tính vào phòng thi, mà phải tính nhẩm và sử dụng nháp của trung tâm tổ chức thi cung cấp. Các kiến thức toán học trong GMAT thường tập trung vào kiến thức ở chương trình toán học cả về mặt đại số và hình học cấp 2 ở Việt Nam nhưng đòi hỏi sự đào sâu và cần phải hiểu ngôn ngữ toán học bằng tiếng Anh.
    • Hình thức chấm điểm: Thang điểm của phần thi Định lượng từ 0 đến 60 và được chấm bởi hệ thống máy tính. Các thi sinh thường đạt số điểm nằm trong khoảng từ 9 đến 44. Điểm của phần này cùng với phần thi Ngôn ngữ sẽ được dùng để tính điểm Total GMAT.
  • Verbal Section (ngôn ngữ)
    • Mục tiêu đánh giá: Khả năng đọc hiểu văn bản, phân tích luận điểm và sửa lỗi câu trong tiếng Anh của thí sinh. >> IELTS TUTOR lưu ý Cách làm dạng bài "Tìm Lỗi Sai" Tiếng Anh THPT Quốc Gia
    • Phần thi bao gồm 36 câu trong vòng 65 phút. Toàn bộ câu hỏi ở dạng trắc nghiệm với 5 đáp án lựa chọn. Các câu hỏi có 3 dạng chính:
      • Đọc hiểu (Reading Comprehension): phần này có 4 chủ đề phổ biến Kinh doanh (Business), Nhân loại (Humanities), Khoa học xã hội (Social Science), và Khoa học tự nhiên (Natural Science). Số lượng câu hỏi chiếm khoảng 13 đến 14 câu tương ứng với 3 đến 4 bài đọc.
      • Lập luận phản biện (Critical Reasoning): phần này có mục đích kiểm tra kỹ năng phân tích câu hỏi kết hợp với việc đọc hiểu, từ đó yêu cầu thí sinh đưa ra những lập luận quan điểm để đánh giá vấn đề. Số lượng câu hỏi chiếm khoảng 9 đến 10 câu.
      • Sửa lỗi sai (Sentence Correction): phần này không chỉ đánh giá khả năng ngữ pháp trong việc sử dụng tiếng Anh mà còn kiểm tra cách dùng từ, và hiểu nghĩa câu của người thi. Số lượng câu hỏi chiếm khoảng 12 đến 14 câu.
    • Hình thức chấm điểm: Thang điểm của phần thi Ngôn ngữ từ 0 đến 60 và được chấm bởi hệ thống máy tính. Mọi người thường đạt điểm phần này trong khoảng 9 đến 44. Điểm của phần này cùng với phần thi Định lượng sẽ được dùng để tính điểm Total GMAT, thường nằm trong khoảng 200 đến 800. Hai phần ba thí sinh thi GMAT đạt điểm Total GMAT từ 400 đến 600.
GMAT

8. Cách tính điểm bài thi GMAT

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Tổng điểm của bài thi GMAT (Total Score) được tính theo thang điểm quy đổi đánh giá khả năng từ 2 phần thi Verbal Reasoning và Quantitative Reasoning. Tổng điểm của bài thi GMAT sẽ nằm trong thang điểm 200 - 800. Điểm của 2 phần thi Analytical Writing Assessment và Integrated Reasoning được tính độc lập và không ảnh hưởng đến tổng điểm của bài thi GMAT.
  • Cách tính điểm thành phần
    • Cách tính điểm thành phần của 2 phần thi Verbal Reasoning và Quantitative Reasoning dựa trên 3 yếu tố:
      • Số lượng câu hỏi trả lời được trong giới hạn thời gian của phần thi
      • Số câu trả lời đúng
      • Độ khó và những đặc tính khác của câu hỏi thí sinh trả lời đúng
    • Do đó, điểm của phần thi này sẽ càng cao nếu thí sinh trả lời đúng càng nhiều câu hỏi ở mức độ khó. Cả 2 phần thi này đều được tính trên thang điểm 0 - 60, làm tròn 1.0 điểm.
    • Cách tính điểm phần thi Analytical Writing Assessment dựa trên điểm phân tích bài luận, được chấm bởi thuật toán máy tính và cả giám khảo, được tính trên thang điểm từ 0 - 6, làm tròn 0.5 điểm. Nếu số điểm của máy và của giám khảo chênh lệch lớn thì phần thi sẽ được chấm lại bởi một giám khảo khác. Phần Analytical Writing Assessment được sử dụng để cung cấp một xếp hạng độc lập về tư duy phản biện và khả năng giao tiếp rõ ràng khi viết bằng tiếng Anh.
    • Cách tính điểm phần thi Integrated Reasoning dựa trên các câu trả lời phân tích các dữ kiện để lý giải các vấn đề phức tạp, được tính trên thang điểm 1 - 8, làm tròn 1 điểm.

9. Kết quả của bài thi GMAT

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bảng điểm chính thức của bài thi (Official Score Report) sẽ thông báo đến thí sinh qua email sau 3 tuần kể từ ngày dự thi. Trong đó, kết quả bao gồm số điểm thành phần cho từng phần thi và số điểm tổng bài thi GMAT của thí sinh.
  • Bảng điểm GMAT cũng bao gồm Xếp hạng Phần trăm (Percentile Ranking). Con số này cho biết phần trăm người dự thi mà thí sinh đã thực hiện tốt hơn. Ví dụ xếp hạng ở mức 75% có nghĩa là 25% trên tổng số người dự thi có kết quả tương đương hoặc tốt hơn bạn và 75% trên tồng người dự thi có kết quả thấp hơn. Kết quả bài thi GMAT của thí sinh sẽ không thay đổi, nhưng Percentile Ranking có thể thay đổi sau mỗi năm vì thứ hạng được tính toán lại vào mỗi mùa hè bằng cách sử dụng dữ liệu kỳ thi từ ba năm gần nhất.
  • The Official GMAT Score Report được gửi đến các trường thí sinh đăng ký bao gồm các điểm của tất cả bài thi GMAT thí sinh đã hoàn thành trong vòng 5 năm. Đồng thời bảng điểm cũng sẽ bao gồm đánh giá bài luận AWA gần nhất và thông tin cơ bản khác thí sinh đã cung cấp khi tạo hồ sơ GMAT.
  • Về phúc khảo kết quả bài thi GMAT, thí sinh chỉ có thể yêu cầu phúc khảo điểm đối với Phần thi Analytical Writing Assessment trong vòng 6 tháng kể từ ngày có kết quả với lệ phí 45$. Đối với điểm các phần thi còn lại, thí sinh không thể yêu cầu phúc khảo. >> IELTS TUTOR lưu ý PHÚC KHẢO IELTS CÓ LÊN/XUỐNG ĐIỂM KHÔNG?
GMAT

II. Kinh nghiệm thi GMAT

GMAT

1. Ôn luyện GMAT như thế nào?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bạn cần lên kế hoạch ôn tập trước ngày thi ít nhất 6 tháng.
    • Có thể đăng ký học luyện thi ở các trung tâm ngoại ngữ Việt Nam hoặc các trường đại học Mỹ.
    • Có thể tự học:
      • Lên kế hoạch ôn thi cụ thể, bao nhiêu giờ/ ngày, ôn cái gì. Sinh viên Việt Nam giỏi học thuộc lòng nhưng thiếu tính kỷ luật và học có phương pháp. Sinh viên Mỹ học rất có kỷ luật, và họ học rất thành công. 
      • Mua sách của những nhà xuất bản uy tín như Kaplan, Manhattan, Barron's v.v…Thường thi khi mua sách sẽ được tặng tài khoản truy cập thêm nhiều tài liệu trên trang web của nhà xuất bản. Ngoài ra, có thể lên Amazon tìm sách cũ với giá phải chăng hơn.
      • Khi ôn luyện nên làm bài test trên đĩa CD song song với học sách bởi vì hình thức thi GMAT là trên máy tính (Computer adaptive format)

2. Kinh nghiệm làm bài thi GMAT

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Vì bài thi GMAT được tính theo giờ, nên bạn cần phải chú ý đến thời gian. Không tập trung quá lâu vào câu hỏi nào, cần bố trí thời gian hợp lý để trả lời tất cả các câu hỏi vì bạn rất có thể bị phạt nếu có những câu hỏi không trả lời sau khi xong mỗi phần. Trường hợp bạn không làm xong bài thi, bạn vẫn có điểm nếu bạn tiếp tục làm hết từng phần của bài thi.
  • Trong khi làm phần Verbal (Ngôn ngữ) và Quantitative (Toán định lượng), bạn có thể sử dụng công cụ Trợ giúp (Help) bất kỳ lúc nào trong khi làm bài. Nhưng thời gian sử dụng công cụ Trợ giúp cũng sẽ bị tính giờ cho phần thi đó. Do vậy, bạn phải hết sức chú ý.
  • Đọc cẩn thận từng câu hỏi và chọn câu trả lời đúng nhất. Nếu không biết câu trả lời, bạn hãy cố gắng sử dụng phương pháp loại trừ để loại bỏ câu trả lời mà bạn biết chắc là không chính xác, sau đó áp dụng khả năng suy đoán. Khi đã chọn “xác nhận” thì bạn không thể bỏ qua hay thay đổi các câu đã trả lời.
  • Thí sinh phải có kỹ năng tối thiểu về máy tính để thi GMAT. Khi cảm thấy thoải mái với con chuột và bàn phím thông thường, bạn sẽ bớt được phần nào lo lắng về bài thi. 
  • IELTS TUTOR lưu ý kỹ rằng bài thi GMAT được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh. Tất cả các hướng dẫn được cung cấp bằng tiếng Anh, và tất cả các câu trả lời phải được nhập bằng cách sử dụng các ký tự tiếng Anh chuẩn.

III. Câu hỏi thường gặp về GMAT

GMAT

1. Khi đi thi GMAT cần mang những gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bạn cần có 1 ảnh thẻ chụp gần đây nhất và 1 loại giấy tờ tùy thân (CMND, hộ chiếu, thẻ quân nhân hoặc bằng lái xe) mang theo khi đến hội đồng thi.

2. Tính Adaptive của bài thi GMAT là gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Khác với các bài thi khác, kỳ thi GMAT là kỳ thi adaptive. Điều này có nghĩa là nếu các bạn trả lời sai thì câu hỏi sẽ bị giảm độ khó xuống và trả lời đúng thì độ khó sẽ tăng lên. Chính vì thế, tỷ lệ đúng trong 10 câu hỏi đầu và sau đó là 10 câu hỏi tiếp theo có tính ảnh hưởng đến điểm thi rất nhiều.

3. Chế độ cancel điểm là gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Sau khi thi, nếu bạn thấy điểm thi của mình thấp và không muốn gửi điểm thi này đi thì có thể chọn chế độ Cancel điểm. Tuy nhiên, lần thi này vẫn sẽ được lưu trong lịch sử thi GMAT của bạn, chỉ có điều nó sẽ hiện ở dạng “Score canceled” và trường sẽ không biết kết quả thi của bạn lần đó là bao nhiêu.

4. Thi GMAT nhiều lần có khiến trường đánh giá bạn thấp hơn không?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Câu trả lời là không. Các trường chỉ quan tâm điểm thi GMAT cao nhất của bạn mà thôi. 

5. Lời đồn đại của 10 câu đầu của GMAT là gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Thông thường mọi người cho rằng 10 câu đầu đóng vai trò rất quan trọng trong quyết định đến điểm thi. Tức là nếu 2 bạn thi GMAT và đều sai 10 câu thì nếu bạn A làm sai nhiều câu trong 10 câu đầu còn bạn B làm sai chủ yếu ở phần giữa và cuối thì khả năng cao là điểm của bạn B sẽ cao hơn bạn A nhiều. 
  • Bản chất của GMAT là kỳ thi adaptive, các câu sau hiện ra dựa trên kết quả bạn làm đúng các câu trước. Cho nên nếu các câu đầu bạn làm sai nhiều quá thì sẽ lower performance của bạn. 
  • Chính vì thế, lời khuyên là bạn nên dành nhiều thời gian (nhưng maximum cũng là 18-20 phút) cho 10 câu đầu của bài thi GMAT.

6. Phần mềm GMATPrep là gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Phần mềm GMATPrep là phần mềm do GMAC xây dựng và phát hành. Phần mềm này cho các bạn 2 free tests với đầy đủ 4 phần thi và chấm điểm luôn sau khi làm xong. Với thuật toán chấm điểm theo cách của kỳ thi GMAT, bạn sẽ có cái nhìn thực tế về năng lực hiện tại của bản thân và tự tin hơn khi bước vào kỳ thi thật. 
  • Các bạn có thể download phần mềm này từ website mba.com.
  • IELTS TUTOR lưu ý là sau khi bạn làm xong 2 free tests thì có thể chọn chế độ Reset để có lại các test mới để làm. Tests mới này vẫn có sẽ các câu hỏi mới và một số câu hỏi cũ. Khi bạn gặp lại câu hỏi cũ và thuộc đáp án thì ít nhiều kết quả làm cũng không còn phản ánh chính xác năng lực của mình nữa. Tuy nhiên, nó cũng là một nguồn để thực hành. >> IELTS TUTOR lưu ý nên tham gia thi thử ielts nhiều lần & các nguồn thi thử?

7. GMATPrep có đáng tin cậy không?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Câu trả lời là tùy trường hợp. Một số người thì nói rằng điểm thi GMAT phản ánh đúng kết quả thi thật, nhưng một số người lại cho ý kiến ngược lại. Điều quan trọng nhất là bởi vì thi thật sẽ có áp lực về thời gian, tâm lý, có thể khác khi làm ở nhà, hoặc khi làm GMATPrep có gặp lại một số câu hỏi đã từng làm nên khiến việc làm test không còn chính xác nữa. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không có quá nhiều lựa chọn thì vẫn cần phải và nên sử dụng GMATPrep để thực hành.

IV. Quy trình học thi GMAT từ A tới Z

1. Tìm hiểu GMAT

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Trước khi ôn luyện GMAT thì bạn nên dành thời gian tìm hiểu về kỳ thi này để chuẩn bị không chỉ về mặt học thuật mà cả thời gian lẫn tài chính.
    • Cấu trúc bài thi: Bài thi GMAT bao gồm 4 phần thi chính là Viết luận (Analytical Writing Assessment), Integrated Reasoning (Lý luận phối hợp), Quantitative (Định lượng) và Ngôn ngữ (Verbal). 
    • Hình thức bài thi: GMAT còn có một cái tên dài hơn là GMAT CAT, trong đó CAT là viết tắt của cụm từ Computer Adaptive Test. Cụm từ này có nghĩa bài thi không chỉ yêu cầu bạn thao tác hoàn toàn trên máy tính mà cấu trúc câu hỏi trong bài còn được hệ thống máy tính thay đổi để phù hợp với năng lực của bạn. Nếu bạn trả lời đúng câu hỏi đầu thì sẽ nhận được câu hỏi tiếp theo có độ khó cao hơn kèm với số điểm lớn hơn. Ngược lại, khi bạn trả lời sai thì sẽ nhận được câu hỏi dễ hơn đi kèm số điểm thấp hơn. Bạn lưu ý chỉ có hai phần thi Định lượng và Ngôn ngữ là được áp dụng cách thức CAT.
    • Chi phí dự thi: Phí dự thi GMAT trên toàn cầu có giá 250 USD (khoảng 5 triệu 750 ngàn đồng – cập nhật ngày 24/02/2021). GMAT được tổ chức vào mọi ngày trong năm trừ ngày lễ nên bạn có thể linh động sắp xếp lịch dự thi. >> IELTS TUTOR lưu ý Nên cố gắng ôn & thi IELTS sớm, đừng kéo hết năm này qua năm nọ!
    • Địa điểm dự thi:
      • Hiện tại các bạn có thể lựa chọn dự thi GMAT trực tuyến hoặc các cơ sở khảo thí được chấp thuận. Việt Nam có hai nơi thi GMAT nằm ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội như sau:
        • Trung tâm tin VNPRO, 149/1D (cũ) / 276 (mới) đường Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
        • Trung tâm khảo thí quốc tế IPMAC, Tầng 6, tòa nhà Kim Ánh, ngõ 78 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.
    • Với phiên bản trực tuyến, các bạn có thể làm bài thi trên các thiết bị chạy Windows hoặc Mac hoàn toàn linh hoạt về thời gian. Các điểm đặc biệt của bài thi online bao gồm:
      • Đầy đủ 4 phần thi chính Quantitative, Verbal, Integrated Reasoning, và Analytical Writing Assessment (bắt đầu từ 08/04/2021)  
      • Thời gian thi, điểm số, cấu trúc giống với bài thi tại các cơ sở khảo thí 
      • Được chấp nhận bởi hơn 7,000 chương trình học trên thế giới
      • Điểm số có thời hạn 5 năm
      • Không giới hạn số lượng bảng điểm gửi đến các trường

2. Ôn luyện GMAT

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Để luyện thi GMAT, bạn có thể đến trung tâm hoặc tự ôn luyện ở nhà thông qua các đầu sách hoặc ứng dụng hỗ trợ của GMAT (có trả phí). Dù chọn hình thức nào thì bạn cũng lưu ý vài điều như sau:
    • Viết luận:
      • Trước khi viết bạn phải đọc kỹ đề để phân tích luận điểm
      • Soạn thảo hoặc suy nghĩ dàn ý chính và ý phụ trước khi bắt tay vào viết bài phân tích
      • Chỉ đề cập đến các ví dụ liên quan và tuyệt đối tránh thảo luận một quan điểm khác vì sẽ bị tính là lạc đề >> IELTS TUTOR lưu ý CÁCH LẤY VÍ DỤ IELTS WRITING TASK 2
      • Tham khảo các đề thi phần Viết luận của GMAT để làm quen
    • Lý luận phối hợp:
      • Các câu hỏi trong phần thi này có 4 dạng chính như sau:
        • Lý luận dựa trên nhiều nguồn (Multi-Source Reasoning)
        • Phân tích bảng (Table Analysis) >> IELTS TUTOR lưu ý Cách dùng danh từ "analysis" tiếng anh 
        • Đọc hiểu biểu đồ (Graphics Interpretation)
        • Phân tích dựa trên hai phần (Two-Part Analysis)
    • Định lượng:
      • Kiến thức Toán học được ứng dụng trong phần thi Định lượng chỉ dừng lại ở bậc trung học cơ sở nên bạn có thể định hướng ôn luyện các kỹ năng Toán học căn bản.
      • Để đánh lừa ứng viên, đề thi phần Định lượng thường được thiết kế trông có vẻ phức tạp và khó khăn nhưng bạn phải nhớ đây chỉ là kiến thức Toán cấp 2. >> IELTS TUTOR lưu ý Từ vựng & ideas về toán học (Math) trong Tiếng Anh
      • Vì đề thi trông có vẻ phức tạp nên bạn cần dành thời gian đọc đề thật kỹ trước khi đưa ra đáp án.
      • Bạn có thể tìm đáp án chính xác bằng cách giải ngược. Thay vì giải trực tiếp từ đề thì bạn có thể dùng những đáp án có sẵn thay vào đề để chọn ra câu trả lời phù hợp nhất.
      • Dù cấp độ Toán chỉ thuộc mức cấp 2 nhưng bạn vẫn nên dùng giấy nháp để tính thay vì chỉ toàn nhẩm trong đầu nhằm hạn chế sai số.
    • Ngôn ngữ: >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ vựng topic Language (Ngôn ngữ) IELTS 
      • Để làm tốt phần thi Ngôn ngữ thì bạn cần tập thói quen đọc hàng ngày và định hướng đọc các loại nội dung liên quan đến kinh doanh. Một số đầu báo uy tín về lĩnh vực kinh doanh bạn có thể tham khảo như New York Times, Economist, The Financial Times và Bloomburg Businessweek. Khi đọc bạn nhớ cố gắng đưa ra ý chính của bài để luyện cho phần Reading Comprehension, phân tích các ý chính đó để chuẩn bị cho phần Critical Reasoning và để ý cách dùng từ của tác giả cho mục Sentence Correction trong bài thi Ngôn ngữ của GMAT. >> IELTS TUTOR lưu ý Top website cải thiện IELTS READING 

3. Dự thi GMAT

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nội quy kỳ thi:
    • Dưới đây là một số vật dụng bạn không được mang vào phòng thi GMAT:
    • Nếu bạn cần giấy nháp thì có thể xin tập nháp riêng của GMAT từ người gác thi. Nếu chọn thi GMAT trực tuyến tại nhà, bạn sẽ được chọn sử dụng giấy nháp dưới dạng bảng (bảng thật hoặc bảng online). Bảng thật cần thời gian để vận chuyển trong khi bảng trực tuyến luôn có sẵn trong giờ thi để bạn có thể thoải mái ghi chép. Bạn không cần mang đồng hồ vì màn hình máy tính trong lúc làm bài có hiển thị giờ thi.
  • Thời gian nghỉ:
    • Trong suốt thời gian làm bài GMAT, bạn được quyền nghỉ giải lao 2 lần, mỗi lần 8 phút. Bạn hoàn toàn có quyền chọn không nghỉ giải lao nhưng IELTS TUTOR khuyên chân thành rằng bạn nên dành thời gian nghỉ này để đầu óc được thư giãn và thoải mái hơn.

4. Sau khi thi GMAT

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Đối với các phần thi như Lý luận tổng hợp, Định lượng và Ngôn ngữ thì bạn sẽ nhận được kết quả ngay sau khi thi. Riêng phần thi Viết luận sẽ được gửi kết quả về sau 20 ngày vì cần có thời gian để chấm bài. Kết quả GMAT của bạn sẽ có hạn sử dụng trong vòng 5 năm.
  • Hủy kết quả: Trong trường hợp bạn không vừa ý với điểm số của mình thì có thể hủy ngay sau khi thi. Sau đó bạn vẫn có thể hủy kết quả online với phí là 25 USD (khoảng 575 ngàn đồng) trong vòng 72 tiếng tính từ thời điểm thi.
  • Dự thi lại: Mỗi năm bạn có thể dự thi GMAT tối đa 5 lần, mỗi lần cách nhau 16 ngày tại các cơ sở khảo thí. Riêng đối với GMAT Online, bạn chỉ có thể thi lại một lần duy nhất.

V. Danh sách các khóa học Thạc sĩ Mỹ không yêu cầu GMAT

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Adelphi University 
    • Ranking
      • #172 National Universities ( U.S. News & World Report, 2022)
      • Best Business Schools (The Princeton Review, 2020)
      • #44 Graduate Social Work
      • Top MBA program in 2020 (Abound)
    • Ngành đào tạo nổi bật: MBA, Supply Chain Management, Business Analytics, Arts and Science, Nursing and Public Health, Education >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ Vựng Topic Education / WORK IELTS
  • American University
    • Ranking
      • #79 National Universities (U.S. News & World Report, 2022)
      • #68 Research Universities (Forbes, 2019)
    • Ngành đào tạo nổi bật: Arts & Sciences, Education, Public Affairs >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ vựng Topic Art / Drawing / Painting IELTS
  • Auburn University
    • Ranking
      • #99 National Universities (U.S. News & World Report, 2022)
      • #84 Best Education Schools (U.S. News & World Report, 2021)
    • Ngành đào tạo nổi bật: Education, Engineering, Computer Science, Data Science, Public Administration >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ vựng topic Science IELTS
  • Cleverland State University
    • Ranking
      • Top 100 University (USA Today, 2018)
      • Top 10% Best Engineering Schools (U.S. News & World Report, 2020)
    • Ngành đào tạo nổi bật: Information System, Computer Science, Engineering
  • Gonzaga University
    • Ranking
      • #79 National Universities (U.S. News & World Report, 2022)
      • #21 Among Private Universities Kiplinger, 2019
      • #29 “Better World MBA” Corporate Knights, 2021
    • Ngành đào tạo nổi bật: Accountancy, MBA, Education, TESOL
  • Tulane University
    • Ranking
      • #42 National Universities (U.S. News & World Report, 2022)
      • #34 Most Innovative Schools (U.S. News & World Report, 2022)
      • #80 Best Value Schools (U.S. News & World Report, 2022)
    • Ngành đào tạo nổi bật: Architecture, Public Health, Computer Science, Biology >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ vựng topic "biology"
  • University of Illinois Springfield
    • Ranking
      • #1 Regional Public University in Illinois U.S. News & World Report, 2022
      • #4 Public University in the Midwest U.S. News & World Report, 2022
      • #20 Best Value Schools U.S. News & World Report, 2022
    • Ngành đào tạo nổi bật: Computer Science, Data Analytics, Management Information
  • University of Massachusetts Boston (UMB)
    • Ranking
      • #9 Most Diverse Colleges in America
      • TIER 1 global MBA ranking (CEO Magazine, 2018)
    • Ngành đào tạo nổi bật: Accounting, MBA, Business Analytics, Finance, Computer Science, Information Technology >> IELTS TUTOR lưu ý Cách dùng danh từ "finance" tiếng anh
  • University of the Pacific
    • Ranking
      • #96 National Universities Wall Street Journal/Times Higher Education, 2021
      • #51 Best Value University
    • Ngành đào tạo nổi bật: Computer Science, Data Science, Accounting, Business Analytics, Finance

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Intensive Speaking

Lý do chọn IELTS TUTOR