Tất tần tật về"học tiến sĩ"- Du học tiến sĩ nên chọn nước nào?

· Du học Thạc Sĩ,Advice

Cử nhân, tiến sĩ, thạc sĩ, giáo sư,...là những cụm từ khá phổ biến ở Việt Nam dành cho những người học từ cấp bậc đại học trở lên. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được bản chất của những danh xưng này là gì, đặc biệt là tiến sĩ. Bên cạnh Bài sửa đề thi IELTS WRITING TASK 2 ngày 22/8/2020 của HS đi thi đạt 7.0 writing, cùng IELTS TUTOR tìm hiểu về tiến sĩ là gì trong bài viết dưới đây nhé.

I. Học tiến sĩ là gì?

1. Giới thiệu chung

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Chương trình Tiến sĩ là một chương trình học sau Thạc sĩ. Thuật ngữ PhD là viết tắt của cụm từ "Tiến sĩ Triết học". Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải nghiên cứu về chuyên ngành Triết học để có thể theo học chương trình này. Chỉ cần bạn muốn theo đuổi một chương trình học cao cấp, chi tiết của một chuyên ngành nào đó (Luật, Kỹ sư…) là bạn cũng có thể theo học Tiến sĩ được. Đây là một bằng cấp được quốc tế công nhận và đồng thời cũng là chương trình học có cấp độ cao nhất.
  • Bằng tiến sĩ bằng cấp hoặc tiến sĩ là một văn bằng sau đại học, được trao cho những sinh viên hoàn thành một luận án gốc cung cấp một đóng góp mới đáng kể cho kiến ​​thức trong chủ đề của họ.
  • Trình độ tiến sĩ có sẵn trong tất cả các môn học và thường là bằng cấp học thuật cao nhất mà một người có thể đạt được.

2. Học tiến sĩ là gì?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Tiến sĩ là loại tiến sĩ phổ biến nhất và được trao trong hầu hết các lĩnh vực học thuật. Các tiến sĩ khác có xu hướng được trao trong các lĩnh vực chuyên đề cụ thể hoặc cho các dự án thực tế và chuyên nghiệp hơn.
  • Không giống như hầu hết các khóa học thạc sĩ (hoặc tất cả các chương trình đại học), bằng tiến sĩ là một văn bằng nghiên cứu thuần túy. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ chỉ dành ba năm bị nhốt trong thư viện hoặc phòng thí nghiệm. Trên thực tế, bằng tiến sĩ hiện đại là một văn bằng đa dạng và phong phú với nhiều thành phần khác nhau.
  • Trong khi năm thứ hai hoặc thứ ba của một văn bằng giảng dạy khá giống với năm thứ nhất (với nhiều mô-đun và khóa học ở cấp độ cao hơn), một tiến sĩ chuyển qua một loạt các giai đoạn.
  • Một tiến sĩ điển hình thường bao gồm: Tiến hành đánh giá các tài liệu (một cuộc khảo sát về học bổng hiện tại trong lĩnh vực của bạn), Tiến hành một cuộc điều tra ban đầu và tổng hợp kết quả của nó, Sản xuất một luận án trình bày kết luận của bạn, Viết luận án của bạn và trình bày nó như một luận án, Bảo vệ luận án của bạn trong một bài kiểm tra giọng nói trực tiếp, Các giai đoạn này khác nhau một chút giữa các môn học và trường đại học nhưng có xu hướng rơi vào cùng một trình tự trong ba năm của một tiến sĩ toàn thời gian điển hình.

II. Thời gian để lấy bằng tiến sĩ

1. Tổng quan

IELTS TUTOR lưu ý

  • Theo Khảo sát, một cuộc điều tra dân số gần đây của các tiến sĩ nghiên cứu đã lấy bằng từ các tổ chức Hoa Kỳ, thời gian trung bình để có được một Tiến sĩ là 5.8 năm tùy theo đối tượng và trường đại học.
  • Tuy nhiên, có nhiều loại chương trình thường mất hơn sáu năm để hoàn thành, chẳng hạn như tiến sĩ nhân văn và nghệ thuật, trong đó thời gian trung bình để mọi người có được bằng cấp là 7.1 năm, theo khảo sát.>> IELTS  TUTOR  hướng  dẫn PHÂN TÍCH ĐỀ THI 30/5/2020 IELTS WRITING TASK 2 (kèm bài sửa HS đạt 6.5)

2. Thời gian lấy bằng tiến sĩ trong kỹ thuật

IELTS TUTOR lưu ý

  • Có một phạm vi rất lớn về thời gian cần thiết để hoàn thành bằng tiến sĩ, nhưng nói chung, bằng tiến sĩ về khoa học vật lý ngắn hơn nhiều so với một ngành khoa học xã hội hoặc nhân văn.
  • Bác sĩ kỹ thuật hay Bằng tiến sĩ trong kỹ thuật là một tiến sĩ được trao trên cơ sở các nghiên cứu và nghiên cứu tiên tiến về kỹ thuật và khoa học ứng dụng.
  • Ở hầu hết các quốc gia, nó là một tiến sĩ nghiên cứu cuối cùng hoặc tiến sĩ cao hơn. Bằng EngD về cơ bản là bằng tiến sĩ kỹ thuật. với một cơ sở công nghiệp vững chắc và một yếu tố được dạy thêm.
  • Cùng với tiến sĩ, nó đại diện cho trình độ học vấn cao nhất trong kỹ thuật. Hoàn thành thành công một EngD hoặc Ph.D. trong kỹ thuật là cần thiết để có được việc làm như một giáo sư đại học toàn thời gian hoặc nhà nghiên cứu sau tiến sĩ trong lĩnh vực này.
  • Sinh viên tiến sĩ kỹ thuật có thể mong đợi để có 2 năm các khóa học và vượt qua các kỳ thi trình độ như bất kỳ chương trình khác. Tốc độ bạn có thể hoàn thành bằng tiến sĩ sau trở ngại ban đầu này phụ thuộc phần lớn vào dự án của bạn và yêu cầu của bạn, PI của bạn, sự nhiệt tình và cống hiến của bạn, và cuối cùng là may mắn.

3. Thời gian lấy bằng tiến sĩ trong ngành Tâm lý học

IELTS TUTOR lưu ý

  • Để hiểu được mất bao lâu để có bằng tiến sĩ, sinh viên tốt nghiệp thường lấy bằng tiến sĩ về tâm lý học nghiên cứu từ 7 đến 8 năm sau khi bắt đầu chương trình sau đại học. Các chương trình tâm lý học lâm sàng có các yêu cầu khác nhau và thời gian để hoàn thành có thể khác nhau.
  • Bạn có thể chọn lấy Tiến sĩ Tâm lý học (PsyD) hoặc Tiến sĩ Triết học (Tiến sĩ), tùy thuộc vào việc bạn muốn có một nghề nghiệp trong thực tế (PsyD) hay trong nghiên cứu (Tiến sĩ), hoặc kết hợp một số cả hai.
    • PsyD là một bằng cấp chuyên nghiệp và tập trung nhiều hơn vào thực hành lâm sàng và công việc. Các tiến sĩ nhấn mạnh hơn vào phương pháp thí nghiệm và nghiên cứu. Đối với cả PsyD và Ph.D. độ, luôn có một môi trường việc làm cho phép bạn khám phá. Chúng bao gồm các trường học và trường đại học, hệ thống chăm sóc sức khỏe, chính phủ và các cơ quan dịch vụ xã hội.
    • Tiến sĩ Triết học trong các chương trình tâm lý học cần ít nhất 5 đến 7 năm để hoàn thành. Ngoài các khóa học thông thường, bạn cũng sẽ hoàn thành chương trình thực tập hoặc cư trú có giám sát. Chương trình thường đạt đến đỉnh điểm trong việc hoàn thành một dự án nghiên cứu hoặc luận án gốc.
  • Phần lớn Psy.D. các chương trình cần từ 4 đến 6 năm để hoàn thành. Theo APA, các chương trình trao tặng Psy.D. bằng cấp tập trung vào ứng dụng của khoa học tâm lý, thường là dưới hình thức dịch vụ.

4. Thời gian lấy bằng tiến sĩ trong ngành giáo dục

IELTS TUTOR lưu ý

  • Tiến sĩ Giáo dục (Ed.D.) có thể mất khoảng ba năm để hoàn thành. Ứng viên phải có bằng thạc sĩ giáo dục để đáp ứng yêu cầu đầu vào của chương trình.
  • Sinh viên có thể chọn tham gia các khóa học cho chương trình cấp bằng trực tuyến, hoặc họ có thể đến một khuôn viên toàn thời gian.
  • Sinh viên phải hoàn thành một luận án để lấy bằng Ed.D. và để làm như vậy, họ phải nộp một tác phẩm gốc phải được sự chấp thuận của ủy ban tiến sĩ. Luận án đòi hỏi rất nhiều văn bản và có thể mất thời gian đáng kể để hoàn thành.
  • Trong ba năm của Ed.D. chương trình, sinh viên dự kiến ​​sẽ duy trì điểm trung bình 3.0 (GPA) và có thể không đủ điều kiện để nhận bằng nếu họ không đáp ứng yêu cầu GPA này. Học sinh cũng phải hoàn thành một bài kiểm tra hoàn chỉnh sau khi hoàn thành một số tín chỉ nhất định.

5. Thời gian lấy bằng tiến sĩ trong ngành khoa học máy tính

IELTS TUTOR lưu ý

  • Để vào bằng Tiến sĩ chương trình, bạn phải có ít nhất bằng cử nhân trong lĩnh vực này, mặc dù bằng thạc sĩ thường được ưu tiên hơn. Ứng viên cũng phải nộp bằng cấp GRE và thư giới thiệu.>> IELTS  TUTOR  hướng  dẫn  Sửa bài IELTS SPEAKING PART 1-2-3 topic Work/Study(Sửa & Làm lại 4 lần - HS đạt 7.5)
  • Các công ty lớn thường đặt những người có bằng tiến sĩ vào các vị trí cấp cao ngay sau khi tuyển dụng, và thông thường các nhà tuyển dụng chỉ dành những vị trí cấp cao của họ cho những người có bằng tiến sĩ.
  • Các nhà khoa học máy tính có bằng tiến sĩ có thể bắt đầu các công ty dựa trên nghiên cứu của họ, hoặc giảng dạy ở cấp đại học hoặc sau đại học. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải hiểu mất bao lâu để có bằng tiến sĩ.
  • Nhiều phòng thí nghiệm nghiên cứu công nghiệp cũng yêu cầu công nhân phải có bằng tiến sĩ, do trình độ kiến ​​thức kỹ thuật và kỹ năng cần thiết để giám sát các dự án và thiết bị lớn.

III. Những lợi ích và hạn chế khi học lên tiến sỹ

1. Lợi ích

a. Đóng góp kiến thức mới cho chuyên ngành

IELTS TUTOR lưu ý

  • Trong tất cả các lợi ích thì IELTS TUTOR nghĩ đây là điều tuyệt với nhất của việc trở thành nghiên cứu sinh. Khác với việc học ở bậc cử nhân (đa phần là đọc hiểu và ghi nhớ các kiến thức) hoặc bậc thạc sĩ (phân tích và đánh giá thông tin từ các bài báo khoa học), việc theo đuổi bậc học tiến sĩ sẽ cho phép các bạn đóng góp, xây dựng, và hình thành nên những kiến thức mới cho chuyên ngành của mình thông qua việc nghiên cứu và xuất bản các bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học quốc tế.
  • Bạn sẽ có cơ hội được rèn luyện và phát triển rất nhiều kỹ năng mà các bạn không thể tìm thấy trong một công việc văn phòng bình thường: kỹ năng tư duy phản biện, khả năng chọn lọc và đánh giá thông tin, kỹ năng đọc - viết ở mức độ nâng cao, kỹ năng giảng dạy và nghiên cứu, khả năng phân tích số liệu. Đây đều là những kỹ năng có thể giúp bạn có được những công việc tốt trong một ngôi trường đại học (academia) và thậm chí là ở những công việc ở ngoài.
  • Bên cạnh đó, bạn sẽ học được cách vượt qua rất nhiều khó khăn và thử thách. Đồng thời, bạn cũng sẽ học được cách đánh giá - nhìn nhận lại các giá trị của bản thân và trong cuộc sống. Thế giới này làm cho tất cả chúng ta nghĩ rằng "Ngồi khóc trên chiếc Mercedes vẫn sướng hơn ngồi khóc trên một chiếc xe đạp". Nhưng thật ra, bạn có thể mỉm cười và tận hưởng nhiều điều hạnh phúc nhỏ nhặt trong cuộc sống.

b. Được nhận một số lợi ích về tài chính nhất định trong vòng 3-4 năm

IELTS TUTOR lưu ý

  • Mặc dù việc học tiến sĩ có thể không khiến bạn trở thành tỉ phú, nhưng những nghiên cứu sinh sẽ có lợi ích về mặt tài chính có thể giúp bạn có một cuộc sống thoải mái mà không phải lo nghĩ quá nhiều về tiền bạc trong suốt thời gian nghiên cứu trong vòng 3-4 năm.
  • Ở đa số tất cả các quốc gia ở châu Âu, người theo học tiến sĩ được xem như là những nhân viên của một trường đại học hơn là một sinh viên. Do đó, các nghiên cứu sinh sẽ được nhận một mức lương ổn định hàng tháng (tăng dần đều qua các năm) và một số ít các phúc lợi xã hội khác (bảo hiểm xã hội, chi phí đi lại bằng phương tiện giao thông, chi phí đi hội nghị, các ngày nghỉ phép trong năm).
  • Đối với những nghiên cứu sinh đã lập gia đình, chính phủ sẽ có những hỗ trợ đặc biệt cho thân nhân trong việc kiếm việc làm hoặc hỗ trợ việc đi nhà trẻ cho những nghiên cứu sinh có con nhỏ. Rất nhiều nước ở châu u sẽ khuyến khích các nghiên cứu sinh ở lại tìm việc và xin cơ hội định cư dài hạn (permanent residence).
  • Các quốc gia ở châu Âu hiện này có phúc lợi xã hội tốt nhất dành cho nghiên cứu sinh có thể kể đến là Thụy Sĩ, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Áo, Hà Lan, Vương quốc Bỉ, Luxembourg.
  • Mức lương trung bình của một nghiên cứu sinh ở Na Uy một năm hiện này là 456,165 NOK (xấp xỉ 45,455 euros trước thuế). Đây là một mức thu nhập không hề thấp so với các ngành nghề khác. Như vậy, bạn không những được lĩnh hội kiến thức chuyên ngành, làm những điều mình thích và còn được lợi về tài chính và một số phúc lợi xã hội nhất định trong thời gian làm nghiên cứu.

c. Có cơ hội đi nhiều nơi trên thế giới, có nhiều trải nghiệm thú vị và gặp gỡ nhiều người cùng đam mê

IELTS TUTOR lưu ý

  • Trong thời gian làm nghiên cứu sinh, các bạn sẽ có dịp được tham dự các hội thảo khoa học, trình bày nghiên cứu của mình tới các nghiên cứu sinh và các giáo sư khác trong chuyên ngành. Bạn sẽ có dịp được tiếp xúc và gặp gỡ với nhiều người thú vị có chung đam mê làm nghiên cứu và đóng góp cho khoa học.
  • Những người bạn gặp gỡ thông qua các lớp học hoặc các hội nghị khoa học sẽ trở thành những cộng sự tuyệt vời trong công việc và những người bạn tuyệt vời ở ngoài công việc. Nếu bạn may mắn, bạn có thể tìm được "một nửa hoàn hảo" cũng có đam mê làm nghiên cứu và khoa học giống bạn. Điều này thật tuyệt phải không?

2. Hạn chế

a. Học phí đắt đỏ

IELTS TUTOR lưu ý

  • Chi phí học tiến sĩ thay đổi tùy theo từng quốc gia. Tại Vương quốc Anh, một tấm bằng PhD sẽ tốn khoảng £18,000. Còn tại Mỹ, sinh viên quốc tế có thể sẽ phải trả một khoản phí cao hơn, tầm $28 - 40,000. Lệ phí sẽ cao hơn tại các trường đại học có tên tuổi, đặc biệt là những cái tên được vinh danh trong những bảng xếp hạng hàng đầu thế giới như Times Higher Education.
  • Việc học tiến sĩ có thể là một chương trình được đài thọ hoặc do chính bạn tự bỏ tiền túi. Thông thường, những chương trình cấp học bổng sẽ do nhà trường tài trợ, sau khi nhận được bảng đề xuất về lĩnh vực mà bạn muốn nghiên cứu, và tại sao nghiên cứu đó lại quan trọng. Trong khi đó, những chương trình tiến sĩ tự túc thường do gia đình hay sở làm hỗ trợ cho bạn. Rất nhiều sinh viên tiến sĩ đã nhận làm trợ giảng, dạy các sinh viên cử nhân, để có thể chi trả chi phí nghiên cứu của mình.>> IELTS TUTOR có hướng dẫn kĩ Hướng dẫn đề thi IELTS 21/11/2020 bài WRITING TASK 1 (map) về school library (kèm bài sửa cho HS đi thi)

b. Dễ nản, bỏ dở việc học giữa chừng

IELTS TUTOR lưu ý

  • Ở bậc đại học, bạn có thể đã bị buộc phải nghiên cứu một số nhóm môn học (mà có thể là bạn chẳng lấy làm thích thú). Còn ở nghiên cứu tiến sĩ, bạn sẽ chỉ tập trung vào nghiên cứu một vấn đề mà mình rất đam mê.
  • Nhưng hơn hết, chỉ khi học rồi thì bạn mới biết là công việc nghiên cứu này khó hơn việc học đơn thuần rất nhiều. Khi là nghiên cứu sinh, bạn sẽ được xem như là một thành viên của cộng đồng khoa học. Điều này sẽ yêu cầu bạn phải viết các đề xuất xin tài trợ, viết và cộng tác các bài báo, tham dự và phát biểu tại các hội nghị… Nếu bạn còn phải làm trợ giảng ở trường thì bạn sẽ phải đi dạy, gặp gỡ sinh viên và chấm bài cũng sẽ mất thời gian của bạn.
  • Như đã đề cập ở trên, một khóa học tiến sĩ không phải là rẻ. Đây không chỉ đơn thuần là đi học mà còn đồng nghĩa với một số trách nhiệm khác và với một lịch trình rất bận rộn. Một chương trình PhD cũng kéo dài đến 3 năm nên bạn sẽ cần phải giữ độ bền của mình để sẵn sàng cho cuộc chạy dài.
  • Cuối cùng, bạn cũng phải biết rằng một tấm bằng tiến sĩ không tự động mang đến cho bạn một công việc sau khi hoàn tất. Nó chắc chắn sẽ là một thuận lợi rất lớn, nhưng vẫn còn những tiêu chí khác để quyết định cơ hội việc làm của bạn.

IV. Du học tiến sĩ nước ngoài

1. Vì sao nên du học bậc tiến sĩ

IELTS TUTOR lưu ý

  • Tạo ra sự khác biệt thông qua nghiên cứuLấy bằng Tiến sĩ là công việc bao gồm vô số giờ nghiên cứu và hy sinh những điều bình thường của cuộc sống. Nhưng những gì bạn làm với tất cả nghiên cứu đó mới khiến nó trở nên đáng giá. Cho dù bạn đang theo đuổi bằng Tiến sĩ nghiên cứu Sinh học, Toán học, Nghiên cứu Pháp ngữ, Kỹ thuật Hệ thống, hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác, bạn có thể tạo ra ảnh hưởng trên thế giới thông qua công việc bạn làm.
  • Bạn có thể sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự báo lũ lụt chính xác và nhanh chóng hơn, nghiên cứu phát triển các cách sản xuất rau bổ dưỡng trong không gian hoặc thậm chí khám phá một loài sinh vật biển mới.
  • Trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực nàyKiếm được bằng tiến sĩ có nghĩa là bạn có kiến ​​thức cấp độ chuyên gia trong lĩnh vực bạn đã chọn. Bạn nên học Tiến sĩ bởi vì bạn đam mê một chủ đề cụ thể và sẵn sàng mở rộng sự hiểu biết của bạn về chủ đề đó theo cấp số nhân thông qua nghiên cứu. Và hãy nhớ rằng, giọng nói đó trong đầu bạn nghi ngờ liệu bạn có thể hoàn thành bậc Tiến sĩ không? Hoàn toàn bình thường. Hội chứng này là phổ biến, nhưng có nhiều cách bạn có thể chống lại ảnh hưởng của nó.
  • Mở rộng cơ hội nghề nghiệpThị trường việc làm ngày nay đầy sự cạnh tranh. Với ngày càng nhiều sinh viên lấy bằng cử nhân và thậm chí bằng thạc sĩ, bằng Tiến sĩ của bạn sẽ giúp bạn khác biệt với họNếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp học thuật với tư cách là một nhà nghiên cứu hoặc một giáo sư, thì rất có thể bạn sẽ cần bằng Tiến sĩ.
    • Cầm tấm bằng trên tay cũng sẽ khiến bạn có đủ điều kiện hơn cho tất cả các loại công việc trong ngành. Thông qua nghiên cứu sau đại học, bạn sẽ phát triển các kỹ năng mà nhà tuyển dụng đánh giá cao và đang tìm kiếm trong các công việc mới.
    • Việc đào tạo học thuật của bạn sẽ cung cấp cho bạn kỹ năng tư duy phản biện hàng đầu, đồng thời bạn cũng sẽ cải thiện kỹ năng giao tiếp và trình bày của mình. Bằng cách tiến bộ trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn của mình, bạn sẽ chứng minh rằng bạn có thể quản lý các dự án dài hạn cùng lúc với các mục tiêu ngắn hạn.
  • Nâng cao thu nhậpMặc dù bạn có thể phải hy sinh tài chính trong thời gian học cao học, nhưng cơ hội có mức lương cao hơn về lâu dài có thể khiến khoản đầu tư trở nên xứng đáng.
    • Trong thời gian học sau đại học, bạn cũng có thể có cơ hội nhận được tài trợ học bổng hoặc trợ giảng sau đại học , điều này có thể giúp giữ tài chính của bạn ổn định trong khi bạn hoàn thành chương trình học của mình. Lập kế hoạch tài chính am hiểu có thể giúp đưa bạn đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của mình.

2. Yêu cầu đầu vào khi du học tiến sĩ

IELTS TUTOR lưu ý

  • Điểm học tập (điểm trung bình cao)
  • Nghiên cứu trước đây
  • Các dự án đã thực hiện
  • Điểm thi (GRE, TOEFL trong trường hợp của Hoa Kỳ)
  • Các giấy tờ đã xuất bản nếu có
  • Các luận văn, luận án nếu nộp
  • Tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại khóa liên quan đến chủ đề nghiên cứu mà bạn đã chọn.
  • Thư giới thiệu xuất sắc
  • Một tuyên bố mạnh mẽ về mục đích.
  • Một bằng Thạc sĩ, hoặc bằng cấp quốc tế tương đương, thường được công nhận là tiêu chí cơ bản để được nhận vào các chương trình Tiến sĩ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trong các ngành khoa học, trong một số trường hợp hiếm hoi, sinh viên đôi khi có thể tiến thẳng lên tiến sĩ sau khi tốt nghiệp đại học. Ngoài điều này nhiều lần, bạn cũng sẽ cần phải chứng minh thành tích học tập cao xuất sắc và nhất quán qua các năm học, đại học và trung học của bạn

3. Bậc học tiến sĩ du học nước nào là tốt

IELTS TUTOR lưu ý

  • Anh: Tiến sĩ là bậc học chuyên nghiên cứu gian lao nhưng là bậc học được người đời ca ngợi nhất vì các công trình nghiên cứu chuyên sâu đều có giải thưởng. Tại Anh Quốc, một đề án nghiên cứu có giá trị là khi người học tiến sĩ chuyên tâm nghiên cứu về một vấn đề nào đó trong đời sống, về loài người hoặc các sinh vật khác trên hành tinh.
    • Các nghiên cứu sinh hoặc chuyên gia phát hiện một vấn đề nào đó, nghiên cứu và khảo sát. Cuối cùng, họ phải bảo vệ luận án trước Hội Đồng. Trong quá trình du học tiến sĩ ở Anh, SV sẽ có một giáo sư giám sát tiến độ đề án. Thời gian học tiến sĩ ở đây khá dài: 3 năm (hệ chính quy-toàn thời gian) và 6 năm (hệ bán thời gian).
    • Ở bậc tiến sĩ, SV không phải đến giảng đường học và thường có rất ít các học phần như bậc thạc sĩ hoặc cử nhân. SV tự giác nghiên cứu và có trách nhiệm lên lịch thực hiện tiến độ nghiên cứu.
  • Yêu cầu đầu vào
    • Phải có bằng ĐH và thạc sĩ (một số trường yêu cầu SV phải có bằng cùng chuyên ngành với ngành chuẩn bị học tiến sĩ)
    • IELTS từ 7.5/9.0 trở lên
    • Các hồ sơ chứng minh năng lực học tập và nghiên cứu (từ các giáo sư và các bạn đồng môn) và bản tuyên bố về một vấn đề nào đó cần nghiên cứu
    • Phỏng vấn (một số trường yêu cầu phỏng vấn trực tiếp hoặc trực tuyến)
    • Một bản đề xuất nghiên cứu về vấn đề có liên quan đến chuyên ngành bạn sẽ học
  • Học phí
    • Chương trình toàn thời gian: từ £20,000/năm
    • Chương trình bán thời gian hoặc học trực tuyến từ xa: từ £10,000/năm
    • Học bổng
    • Du học Anh bậc tiến sĩ có được học bổng không? Các học viện và trường ở quốc gia này vẫn có học bổng cho nghiên cứu sinh quốc tế. Nguồn học bổng từ các doanh nghiệp, tổ chức và các đơn vị tài trợ cho các công trình nghiên cứu. Một số nơi còn đề ra các giải thưởng.
    • Nếu bạn nộp đơn xin học bổng hoặc một giải thưởng mà không nằm trong một đề án cụ thể, thì bạn cần phải nộp thư mời nhập học từ trường ĐH (trường ĐH đề cử bạn) nhằm chứng minh bạn là một nhân tài xuất sắc. Thời gian nộp đơn thường vào đầu tháng 2 cho học kỳ tháng 9.
  • ÚcÚc là quốc gia có nền văn hóa đa dạng và người dân thì thân thiện. Hai yếu tố này thu hút người khác đến để sinh sống, học tập và làm việc. Ngay cả với những người rụt rè nhất, bạn cũng có thể hòa nhập với môi trường nhanh chóng.
    • Khi nói về chất lượng giáo dục ở các học viện và trường, Úc có vài trường nằm trong tốp của thế giới. SV đến Úc không chỉ ở bậc trung học mà còn cử nhân, thạc sĩ và thậm chí là tiến sĩ. Úc có 43 trường có đào tạo bậc thạc sĩ và tiến sĩ. Chính phủ Úc luôn tạo điều kiện để các trường thực hiện các hoạt động nghiên cứu ở bất cứ ngành nào, miễn là để cuộc sống ngày càng giàu đẹp.
    • Thời gian du học Úc bậc tiến sĩ khoảng 2-5 năm (tùy theo trường và chuyên ngành). Nghiên cứu sinh quốc tế không được đăng ký học tiến sĩ bán thời gian hoặc học trực tuyến.
  • Điều kiện đầu vào
    • Phải có người giám sát hoặc bảo chứng cho bạn tham gia vào công trình nghiên cứu (thường là các giáo sư)
    • Một bản đề xuất nghiên cứu về đề án có liên quan đến lĩnh vực hoặc chuyên ngành của bạn ở bậc cử nhân và thạc sĩ
    • Có giấy chấp thuận đề cử từ trường ĐH
    • Bằng cấp cử nhân và thạc sĩ
    • Phỏng vấn trực tiếp hoặc trực tuyến (một số ban tuyển sinh của trường có thể yêu cầu bạn phỏng vấn với họ)
    • IELTS từ 6.5/9.0 trở lên (không có điểm kỹ năng nào dưới 6.5)
    • Bảng điểm bậc cử nhân và thạc sĩ
  • Học phí
    • Từ 18,000-42,000AUD/năm (tùy theo trường và chuyên ngành)
    • Học bổng
    • Các trường trong tốp Q8 thường có học bổng dành cho nghiên cứu sinh quốc tế. Tuy nhiên, số lượng học bổng hạn chế.
  • Singapore: Singapore là thành phố đảo ở Đông Nam Á nhưng có nền văn hóa đa dạng và thu hút nhiều nhân tài sinh sống, học tập và làm việc. Được mệnh danh là thành phố vườn và xanh-sạch nhất thế giới, Singapore đã trở thành một đảo quốc “nhỏ mà có võ” mà các quốc gia khác phải ngước nhìn.
    • Dù có diện tích và dân số khiêm tốn, chất lượng giáo dục ở nước này nằm trong tốp của thế giới. Không chỉ đơn thuần là giảng dạy và đào tạo, Chính Phủ còn khuyến khích các trường ĐH kiến tạo ra các hệ sinh thái nghiên cứu và phát triển.
    • Trước đây, các trường ĐH của Singapore phải liên kết chương trình giảng dạy với các trường của Âu Mỹ. Nhưng giờ đây; họ đã có các trường tự chủ về giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu.
    • National University of Singapore (NUS), Nanyang Technological University (NTU), Singapore Management University (SMU), Singapore Institute of Technology (SIT), Singapore University of Technology and Design (SUTD), Singapore University of Social Sciences – là những trường của Singapore có các chương trình giảng dạy và đào tạo bậc tiến sĩ. Những năm gần đây, có nhiều nghiên cứu sinh quốc tế đã chọn Singapore là điểm đến du học tiến sĩ.
    • Thời gian du học Singapore bậc tiến sĩ từ 2 đến 5 năm. Một số trường có thời gian khoảng 4 năm.
  • Yêu cầu đầu vào
    • Đã tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ (cùng chuyên ngành đến ngành mà bạn xin học tiến sĩ). Bạn phải nộp các bảng điểm ở 2 bậc học này
    • IELTS từ 6.5/9.0 trở lên hoặc TOEFL tương đương
    • Có GRE hoặc GMAT (mức điểm yêu cầu tùy theo trường)
    • 3 thư giới thiệu từ người giám sát hoặc giáo sư từ bậc thạc sĩ
    • Chứng minh bạn có am hiểu sâu sắc về lĩnh vực đang xin học tiến sĩ (bài báo nghiên cứu, chứng nhận từ giáo sư cùng ngành hoặc được giáo sư đề cử, tóm tắt vấn đề cần phải nghiên cứu,…)
  • Học phí
    • Khoảng 28,000SGD trở lên cho 1 năm học

4. Bảng tổng hợp chi phí du học tiến sĩ các nước nổi bật nhất

IELTS TUTOR lưu ý

  • Anh 15,000 – 16,000 Bảng/năm 10,000 – 12,000 Bảng/năm
  • Mỹ 28,000 – 40,000 USD/năm 10,000 – 15,000 USD/năm
  • Canada 25, 000 – 30,000 CAD/năm 10,000 – 12,000 CAD/năm
  • Úc 22,000 – 40,000 AUD/năm 16,000 -20,000 AUD/năm
  • Hà Lan 13,000 – 20,000 EUR/năm 8,000 – 9,000 EUR/năm
  • Thụy Sĩ 20,000 – 29,000 CHF/năm 10,000 – 12,000 CHF/năm
  • Tây Ban Nha 7,000 – 12,000 EUR/năm 3,000 – 5,000 EUR/năm
  • New Zealand 21,000 – 30,000 NZD/năm 15,000 – 16,000 NZD/năm
  • Singapore 20,000 – 25,000 SGD/năm 10,000 – 12,000 SGD/năm

V. Những câu hỏi thường gặp

1. Học tiến sỹ giúp bạn có những kỹ năng gì?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Kỹ năng viết: Chương trình tiến sỹ sẽ đào tạo bạn trở thành một người viết chuyên nghiệp. Nói rằng, học tiến sỹ là bạn được trả tiền để học viết (và đọc) có lẽ cũng không phải là quá.
  • Kỹ năng đặt câu hỏi: Đừng đánh giá thấp kỹ năng đặt câu hỏi! Đặt câu hỏi đúng, ta sẽ có câu trả lời đúng. Đặt câu hỏi sai, ta sẽ lang thang thơ thẩn lạc lối trên con đường tìm câu trả lời. Một câu hỏi sâu sắc sẽ giúp ta phát hiện ra nhiều điều thú vị trong cuộc sống. Một câu hỏi nông cạn sẽ chỉ dẫn ta đến những thứ bề mặt, nông cạn bên ngoài.
  • Kỹ năng tư duy phản biện: Làm khoa học, không thể thiếu tư duy logic và phản biện tốt. Nhưng kỹ năng này cũng rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. >> IELTS TUTOR có hướng dẫn kĩ PHÂN TÍCH ĐỀ THI THẬT TASK 2 (dạng advantages & disadvantages) NGÀY 04/8/2020 IELTS WRITING GENERAL MÁY TÍNH (kèm bài được sửa hs đi thi)
  • Kỹ năng thuyết trình: Thuyết trình trên lớp, trình bày bài nghiên cứu ở hội thảo, dạy lớp đại học, tất cả các hoạt động này góp phần giúp nâng cao kỹ năng thuyết trình. 

2. Có thể nhận bằng tiến sĩ miễn phí không?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Có khả năng nhưng khá hiếm, vì các chương trình tiến sĩ miễn phí đi kèm với một khoản chi phí. Đó là lý do tại sao bạn sẽ hiếm khi tìm thấy bằng Tiến sĩ trực tuyến miễn phí - hầu hết các chương trình Tiến sĩ miễn phí đều nằm trong khuôn viên trường.

3. Có nên học tiến sĩ ở Việt Nam không?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Có giảng viên hướng dẫn chất lượng: đòi hỏi sự am hiểu sâu về chuyên ngành của đề tài nghiên cứu, có khả năng cải thiện chất lượng nghiên cứu, chỉ ra các vướng mắc và giải quyết hay gợi ý các phương pháp, bài viết phù hợp và ‘cập nhập’ nhất.
  • Có hệ thống góp ý giúp cải thiện đề tài nghiên cứu: các cơ hội được cọ xát qua các seminar học thuật, hoặc góp ý từ các chuyên gia đúng ngành.
  • Các chương trình tiến sĩ ở Việt Nam có thể đáp ứng điều kiện về đội ngũ giảng viên hướng dẫn – những giáo sư đầu ngành có thâm niên nghiên cứu, làm việc từ các tổ chức, đại học quốc tế. Thế nhưng hiệu quả của các chương trình hội thảo và góp ý chuyên môn vẫn còn hạn chế khi chưa đủ nguồn lực bao quát hết các chuyên ngành, đề tài.
  • Nếu thoát ra khỏi các đề tài nghiên cứu cơ bản, và đi vào các ‘ngách hẹp và sâu hơn’, khả năng hỗ trợ của các seminar học thuật sẽ khá hạn chế. Bởi vậy nếu có ý định học tiến sĩ, đây cũng là yếu tố cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn chương trình – ở Việt Nam, liên kết hay ở nước ngoài.

4. Chi phí học tiến sĩ ở Việt Nam và quốc tế là bao nhiêu?

IELTS TUTOR lưu ý

Ở một vài quốc gia du học phổ biến như Anh và Mỹ, học phí đào tạo tiến sĩ sẽ giao động như sau:

  • Tại anh: chi phí học tiến sĩ sẽ rơi vào tầm 18,000 Bảng Anh
  • Tại Mỹ: chi phí học tiến sĩ sẽ nằm trong khoảng 28,000-40,000 Đô
  • Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn một phương án trung hòa hơn, vừa tối ưu chi phí, vừa đảm bảo chất lượng với các chương trình tiến sĩ quốc tế tại Việt Nam.

5. Vậy học tiến sĩ để làm gì?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Mục tiêu cuối cùng của các chương trình tiến sĩ không phải để học mà là để nghiên cứu và thay đổi thế giới quan. Khi học tiến sĩ, người học sẽ gia nhập vào một thế giới hoàn toàn khác nơi hội tụ của những người làm khoa học, chuyên môn với kiến thức nền rộng và sâu. Khi va chạm, cọ xát, làm việc với đa dạng góc nhìn và nhiều luận điểm trái chiều cũng là lúc ‘não bộ’ phải liên tục hoạt động để thúc đẩy và tìm kiếm những cái mới, có tính ứng dụng và hợp thời hơn.
  • Học tiến sĩ có đem lại thu nhập cao hơn không? Câu trả lời là có hoặc không. Điều quan trọng không phải là ‘có bằng tiến sĩ’ hay không mà là mức độ nghiên cứu sâu của người làm tiến sĩ đạt đến cỡ nào và các sản phẩm nghiên cứu có tính ứng dụng thực tiễn cao trong các lĩnh vực cụ thể hay không.
  • Học tiến sĩ có đảm bảo về sự nghiệp hay không? Câu trả lời tùy vào từng trường hợp cụ thể. Có lúc bằng thạc sĩ đã đủ khi công việc không đòi hỏi tính nghiên cứu quá sâu. Tuy nhiên ở nhiều lĩnh vực, độ am hiểu chuyên sâu và khả năng nghiên cứu, định hướng giải quyết vấn đề lại là điều kiện ‘cần và đủ’ để thăng tiến – chẳng hạn các lĩnh vực công nghệ, sinh học, giáo dục hoặc khi làm việc trong các ban ngành nhà nước.
  • Học tiến sĩ có mang lại danh vọng cho người học không? Tiến sĩ không phải là thước đo của trí tuệ hay độ thông minh. Thế nhưng cách ứng dụng những nghiên cứu của mình vào thực tế lại là thứ giúp người làm tiến sĩ được ‘săn đón’ trong các dự án từ kinh tế đến khoa học, đặc biệt là những người ‘dám mở lối đi riêng’ trong các đề tài nghiên cứu.

6. Những ai nên học cao học tiến sĩ?

IELTS TUTOR lưu ý

  • Như đã đề cập ở trên, những đối tượng phù hợp nhất cho chương trình tiến sĩ thường là những người đi theo con đường nghiên cứu, giáo dục hoặc cố vấn chuyên môn. Ngoài ra một bộ phận khác đến từ các vị trí cấp cao trong tổ chức, doanh nghiệp. Họ là ai?
  • Đó có thể là trưởng bộ phận chức năng – chẳng hạn R&D, công nghệ, chuyển đổi số hoặc các lĩnh vực doanh nghiệp đặc thù như nông nghiệp, thủy sản, máy móc, thiết bị, sản xuất.. Lúc này họ vừa đóng vai trò cố vấn kỹ thuật, vừa là quản lý các phân mảng liên quan ‘trong – ngoài’ tổ chức. 
  • Một lĩnh vực mới nổi trong thời gian gần đây có thể kể tới LND – Learning and development – những người chuyên nghiên cứu mô hình để bài bản hóa, chuyên nghiệp hóa về bộ máy vận hành bên trong doanh nghiệp theo các nhu cầu thực tế từ ban lãnh đạo. Vị trí này có thường gắn liền với quản trị nguồn lực nhưng mang tính chuyên nghiệp hơn. 
  • Yêu cầu của vị trí này không chỉ là có kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực, mô hình mà còn là độ nghiên cứu chuyên sâu, nắm lấy bản chất, công cụ để tự tạo ra các mô hình phù hợp cho từng tình huống. Và sẽ tối ưu hơn nếu các nhà quản lý lãnh đạo cũng nắm những năng lực này để đảm bảo vận hành tối ưu tổ chức. Đặc biệt khi học tiến sĩ, khả năng nghiên cứu, phân tích dữ liệu, định hướng giả thuyết cũng là một trong những kỹ năng cần thiết cho lãnh đạo cấp cao.

Hy vọng với bài viết trên đã phần nào giải đáp các băn khoăn của bạn về chương trình tiến sĩ. Chúc bạn sớm làm ra lựa chọn phù hợp và thành công trong con đường sự nghiệp đã chọn!

broken image

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Cấp tốc

>> Thành tích học sinh IELTS TUTOR với hàng ngàn feedback được cập nhật hàng ngày

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0
Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0