Tất tần tật những điều cần biết về Gap year

· Advice

Gap year là khái niệm không quá xa lạ đối với các bạn phương Tây. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì nó còn chưa được tiếp cận nhiều. Bên cạnh Phân tích bài essay về "The number of visitors in the UK" IELTS WRITING TASK 1 (table), IELTS TUTOR xin chia sẻ tất tần tật những điều cần biết về gap year, giúp bạn có quyết định phù hợp cho bản thân.

I. Gap year là gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Theo Oxford Learner’s Dictionaries, từ “gap” được định nghĩa: A space between two things or in the middle of something, especially because there is a part missing (tạm dịch: khoảng trống giữa hai vật hoặc vị trí ở giữa một thứ gì đó). >> IELTS TUTOR hướng dẫn Cách dùng danh từ "gap" tiếng anh
  • Như vậy, có thể hiểu gap year là khoảng thời gian trống kéo dài 12 tháng thường được sử dụng để nghỉ ngơi giữa hai sự kiện. Tuy nhiên, đối với một số người thì có thế kéo dài nhiều hơn, hoàn toàn không giới hạn mốc thời gian chính xác. >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ vựng & ideas topic "gap year" IELTS
  • Thông thường, đối tượng gap year là những bạn trẻ vừa tốt nghiệp cấp 3 chuẩn bị lên đại học, sinh viên vừa ra trường chuẩn bị đi làm. Đôi khi cũng có thể gặp ở những người đã đi làm và đang chuẩn bị nhảy việc.
  • Mặc dù có ý nghĩa là “nghỉ ngơi” nhưng thực ra bạn sẽ được “làm” nhiều thứ trong khoảng thời gian ít vướng bận này.
Gap year

II. 4 hình thức gap year phổ biến

1. Gap year làm việc

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Gap year cũng chính là khoảng thời gian mà các bạn sinh viên xin đi làm để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Thông thường, các bạn thường xin việc làm thêm để có nhiều kỹ năng, kiếm tiền cũng như xây dựng mối quan hệ. Nếu kết hợp được với việc du lịch thì công việc này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ, hiểu biết nhiều hơn về văn hóa địa phương. 
  • Các bạn sinh viên không cần phải quá để tâm với việc mình học chuyên ngành nào thì xin làm công việc làm thêm tương ứng. Trong thời gian gap year, các bạn có thể thỏa sức lựa chọn những công việc khác mà vẫn có thể rèn luyện được kỹ năng. Những công việc gap year tiêu biểu như: >> IELTS TUTOR Tổng hợp từ vựng nghề nghiệp trong Tiếng Anh
    • Dạy gia sư, đặc biệt là dạy ngoại ngữ: Bạn có thể chọn một ngoại ngữ mà mình thông thạo cũng như có kiến thức am hiểu về nó để dạy. Đây là một cách trau dồi kiến thức cũng như kiếm thêm thu nhập cho bản thân.
    • Thực hiện những chuyến đi du lịch với vị trí là người hướng dẫn viên du lịch: Các bạn trẻ ưa thích sự năng động và tự tin thì có thể xin làm hướng dẫn viên du lịch. Đây sẽ là môi trường đáng học tập cho các bạn khi nó cung cấp đầy đủ những điều mới mẻ cũng như những kinh nghiệm trong quá trình các bạn tham gia tour du lịch. Đặc biệt, bạn có thể xin đi tour du lịch giới thiệu các danh lam thắng cảnh cho người nước ngoài để kiếm được nhiều tiền cũng như trau dồi được ngoại ngữ của mình một cách tốt nhất. >> IELTS TUTOR tổng hợp TỪ VỰNG IELTS TOPIC "TRAVEL" 
    • Xin làm giúp việc để chăm sóc trẻ em: Công việc chăm sóc trẻ em giúp các bạn kiếm được khoản tiền kha khá cũng như xây dựng được mối quan hệ với mọi người trong gia đình người chủ. Ngoài ra, các bạn sẽ rèn luyện được tính kiên nhẫn, cẩn thận. Điều này giúp bạn thực hiện tốt công việc trong tương lai cũng như chịu được áp lực cao trong công việc và thực hiện công việc một cách chu toàn.
    • Xin thực tập làm công việc nghiên cứu thị trường: Công việc này giúp bạn có được những nhận định đúng trong việc tìm kiếm nhu cầu tiềm năng của khách hàng trong tương lai. Khả năng quan sát cũng như dự đoán được tình thế khách quan từ môi trường sẽ giúp bạn là một người có năng lực xuất sắc. 
    • Xin thực tập làm công việc bán lẻ hàng hóa: Công việc bán lẻ hàng hóa cũng giúp bạn có thể tìm hiểu được sở thích cũng như nhu cầu của người mua là gì? Những mong đợi của khách hàng về mặt hàng mình bán là như thế nào? Bạn sẽ là người tiếp cận khách hàng và tìm được những lời giải tuyệt vời nhất để cải tiến sản phẩm chất lượng cũng như mẫu mã tốt hơn nếu như khách hàng phàn nàn, kêu ca về sản phẩm.
    • Chăm sóc khách hàng cũng là công việc làm thêm giúp bạn tích lũy kinh nghiệm. Bạn có thể xin làm ở những quầy bán hàng lớn vì ở những nơi đó sẽ có lượng lớn khách hàng có mong muốn được giới thiệu sản phẩm hay giải quyết những vấn đề còn thiếu sót cho họ. >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ vựng topic "customer service"
    • Công việc hành chính văn phòng: Khoảng thời gian gap year bạn có thể xin làm công việc hành chính văn phòng để trải nghiệm được môi trường làm việc trước khi ra trường. Đây là một trong những trải nghiệm tuyệt vời dành cho bạn để thử sức mình có phù hợp với công việc nơi công sở hay không.

2. Gap year làm tình nguyện viên

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Khi làm tình nguyện viên, bạn sẽ tích lũy được nhiều kỹ năng mềm cũng như xây dựng được những mối quan hệ cho bản thân. 
  • Bạn có thể tham gia những chương trình tình nguyện như: hiến máu cứu người, các dự án thiện nguyện từ chính phủ cũng như những tổ chức nước ngoài. >> IELTS TUTOR tổng hợp "TẤT TẦN TẬT" TỪ VỰNG VỀ HIẾN MÁU
  • Nếu bạn muốn đi thiện nguyện ở nước ngoài thì hãy chuẩn bị sẵn tiền bạc cũng như khả năng Tiếng anh để có thể học hỏi được nhé.

3. Gap year du lịch địa phương

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Có rất nhiều bạn sẽ dành khoảng thời gian gap year để đi chơi, du lịch cùng một nhóm bạn. >> IELTS TUTOR tổng hợp TỪ VỰNG "DANH LAM THẮNG CẢNH VIỆT NAM"
  • Ở Việt Nam, người ta thường gọi xu hướng này là phượt. Các bạn trẻ có thể tìm hiểu một số địa điểm du lịch địa phương có phòng trọ cho thuê với giá rẻ trên các trang mạng xã hội hay Internet. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tìm kiếm được những chương trình khuyến mãi cho sinh viên. 
  • Khi bạn đi “du hí’’ ở một địa phương, hãy cố gắng tìm hiểu phong tục tập quán, văn hóa, tôn giáo ở nơi đó. Những chuyến đi thực tế này sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức về văn hóa vùng miền để có thể áp dụng được trong công việc sau này. Bên cạnh đó, bạn có thể xây dựng được thêm những mối quan hệ với những người dân địa phương. 
Gap year

4. Gap year là để học tập

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Các bạn có thể đăng ký khóa học kỹ năng sống hoặc học một môn gì đó mà bạn yêu thích. Khoảng thời gian này chính là lúc các bạn dành nhiều thời gian mình làm những điều mình thích nên hãy cứ thoải mái thực hiện đi.

III. Có nên gap year không?

Gap year

Với câu hỏi này, sẽ không có câu trả lời hoàn hảo cho tất cả mọi người. Vì thế, IELTS TUTOR sẽ phân tích những ưu điểm và hạn chế của gap year, để giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp nhé!

1. Vì sao gap year lại cần thiết?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Trên thực tế, không phải ai cũng nhanh chóng tìm ra điều mình muốn làm, nhất là với các bạn học sinh và sinh viên. Khi tuổi đời còn trẻ, các bạn chưa có nhiều trải nghiệm để hiểu về bản thân và cuộc sống. Công việc học tập hàng ngày cũng khiến các bạn mất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, sẽ rất khó để để tập trung suy nghĩ hoặc trải nghiệm cho một hướng đi mới. >> IELTS TUTOR HƯỚNG DẪN TỪ A ĐẾN Z CÁCH CHỌN NGÀNH VÀ TRƯỜNG PHÙ HỢP CHO CÁC EM HỌC SINH LỚP 12
  • Gap year giống như một giải pháp để xử lý những vấn đề định hướng đó. Đây giống như thời gian nghỉ ngơi, tự chữa lành và giải quyết những vấn đề tồn đọng. Hơn thế nữa, quãng thời gian này còn cho phép bạn trải nghiệm để hiểu hơn về bản thân và những điều mình mong muốn. Qua đó, bạn sẽ tìm được hướng đi phù hợp với bản thân mình.

2. Lợi ích của gap year

2.1 Có được những kỹ năng mềm và những trải nghiệm mới mẻ

IELTS TUTOR lưu ý:

  • You only live once - Bạn chỉ sống một lần trong đời! Vì thế, nếu bạn thực sự mong muốn dành thời gian để làm những điều mình thích trước khi quyết định học đại học hay đi làm, đừng chần chừ mà hãy bắt tay vào thực hiện ngay! Gap year có thể là một trải nghiệm đáng nhớ trong suốt cuộc đời bạn, đem đến cho bạn những kỉ niệm khó quên và những bài học vô giá.
  • Qua các chuyến đi thực tế, bạn cũng có thể rèn luyện những kỹ năng mềm như giao tiếp, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, cân bằng trạng thái cảm xúc. >> IELTS TUTOR chia sẻ BÍ QUYẾT LUÔN CÓ NHIỀU THỜI GIAN ĐỂ LÀM VIỆC
  • Khi bạn tham gia tổ chức một sự kiện gây quỹ, bạn sẽ được học về cách lập kế hoạch, lập ngân sách và cách thực hiện, và đây cũng là một cách hay để sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng. 
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng được những mối quan hệ bền chặt, giúp đỡ bạn trong những thời điểm cần thiết. Những trải nghiệm như thế này sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt cuộc đời, từ đó bạn sẽ cảm thấy kết nối hơn với cộng đồng mà mình đang giúp đỡ.

2.2 Biết cách quản lý và chi tiêu tiền bạc một cách hợp lý

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Chúng ta chỉ biết cách trân trọng đồng tiền khi tự mình bước ra ngoài xã hội và trưởng thành trên chính con đường của mình. Hay nói cách khác, khi rời xa vòng tay của bố mẹ và thực hiện một năm gap year độc lập, chúng ta có thể rèn luyện kỹ năng quản lý tài chính hiệu quả. Càng gặp nhiều khó khăn trong tiền bạc, bạn mới biết học cách chi tiêu hiệu quả.

2.3 Biết trân trọng tình cảm gia đình hơn

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bởi khoảng cách thế hệ, con cái và cha mẹ đôi khi không hiểu nhau, những ngày tháng ở cùng nhau có thể xảy ra xung đột. Bạn có thể thấy ngột ngạt với sự quản thúc của cha mẹ, về sự không tin tưởng của họ dành cho mình, hay những sự so sánh nhắc nhở gây khó chịu. Nhưng khi đi xa và tự mình trải nghiệm cuộc sống bên ngoài mới là lúc bạn cảm thấy nhớ nhung sự quan tâm ấy đấy.

2.4 Mở rộng các mối quan hệ

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Một năm gap year sẽ đẩy bạn ra khỏi vùng an toàn vốn có và các hoạt động hàng ngày của mình, có thêm nhiều mối quan hệ khác nhau. Việc gặp gỡ với nhiều người sẽ giúp bạn trau dồi kỹ năng giao tiếp, mở rộng thế giới quan và hiểu hơn về chính bản thân mình. Và biết đâu những mối quan hệ đó sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội tuyệt vời khác, có thể sẽ giúp bạn tìm được cơ hội việc làm, giúp bạn khi cần người viết đơn tiến cử, hoặc đơn giản là những người bạn quốc tế sẵn sàng cho bạn ở nhờ sau này khi đi du lịch.

2.5 Làm đẹp CV

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nếu bạn có một kế hoạch cụ thể cho năm gap year của mình, CV của bạn có thể sẽ gây ấn tượng mạnh với các nhà tuyển dụng trong tương lai. 
  • Bất kể là bạn dành thời gian để làm việc, tích lũy kinh nghiệm hoặc đi tình nguyện, quãng thời gian gap year có thể đem lại cho bạn những kỹ năng mới có giá trị mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng sẽ ấn tượng. 

3. Hạn chế của gap year

3.1 Lãng phí thời gian

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Khi quyết định dành một năm để gap year, bạn sẽ rời xa việc học truyền thống hoặc lịch trình công việc đã định. Chính vì thế, điều quan trọng là bạn phải vạch ra một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho bản thân. 
  • Để ngăn chặn thời gian lãng phí, bạn nên bắt đầu lập kế hoạch ngay khi quyết định gap year, đặt ra những mục tiêu và quyết tâm theo sát kế hoạch của mình. Chắc chắn bạn sẽ không muốn dành hẳn một năm chỉ để nằm xem những bộ phim dài tập trên Netflix hay tiêu tốn thời gian vào những game vô bổ phải không?

3.2 Cảm giác "bị bỏ lại phía sau"

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Đối với nhiều người, đây có thể là một cảm giác tiêu cực rất khó vượt qua. Khi bạn chứng kiến bạn bè ngay lập tức chuyển sang học đại học, hoặc đồng nghiệp đang dần thăng tiến trong sự nghiệp, bạn có thể cảm thấy mình đang bị "tụt hậu" so với họ.
  • IELTS TUTOR có lời khuyên chân thành là bạn hãy xác định rõ những giá trị, cơ hội mà bạn sẽ đạt được sau một năm gap year, từ đó tập trung vào con đường của mình. Đừng so sánh bản thân với người khác, bởi mỗi người sẽ có sự lựa chọn và kế hoạch khác nhau cho cuộc đời của mình.

3.3 Áp lực từ nhiều phía

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Khi bạn dành thời gian cho công việc cá nhân, sự đánh đổi rõ ràng nhất chính là thời gian trong cuộc đua với bạn bè cùng trang lứa. Gap year đồng nghĩa với việc bạn học chậm hơn một năm so với những người bạn của mình. Rất có thể, những người bạn ấy tiến bộ rất nhanh trong lộ trình học tập đã vạch sẵn, còn bạn lại hoang mang vì không biết những năm tháng trau dồi ấy có thể tích lũy đủ hành trang cho “cú nhảy vọt” sau này hay không.
  • Áp lực có thể đến từ những người xung quanh, như hàng xóm láng giềng, họ hàng, thậm chí ngay cả những người thân thiết nhất như bố mẹ. Nếu như những người lớn ấy không hiểu bản chất của gap year mà chỉ mang góc nhìn phiến diện rằng đây chỉ là lý do để cá nhân trốn tránh trách nhiệm bản thân, rằng bạn đang “ăn chơi lêu lổng”. 

3.4 Mất động lực

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Có một câu nói được lưu truyền qua các thế hệ sinh viên rằng: “nếu như dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động bên ngoài trường lớp, bạn sẽ chẳng muốn quay trở về học tập nữa đâu”, thì đối với các bạn sinh viên gap year cũng vậy. Nếu như sau năm nghỉ học để chạy dự án và làm các hoạt động khác của bạn diễn ra quá trôi chảy và nhiều kỷ niệm thú vị, bạn có thể cảm thấy muốn dành toàn bộ thời gian còn lại cho chúng thay vì miệt mài nơi giảng đường.
  • Sự lựa chọn là của bạn, chỉ có bạn mới biết hướng đi nào tốt nhất cho mình. Nhưng IELTS TUTOR vẫn khuyên bạn rằng hãy so sánh hiệu quả và tìm ra lối đi phù hợp nhất với bản thân. Nếu bạn muốn rời xa trường lớp, hãy chắc chắn rằng dự định còn lại có thể mang lại lợi ích lâu bền. Bởi tấm bằng đại học không phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công, nhưng sẽ là con đường ngắn nhất đưa bạn đến bến đỗ an toàn.

3.5 Mai một kiến thức

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hãy tưởng tượng chỉ sau một kỳ hè, bạn quên cách cầm bút, quên kiến thức từ năm cũ. Vậy chuyện gì xảy ra nếu như bạn hoàn toàn không học trong vòng một năm? Bạn có thể sẽ gặp nhiều khó khăn khi trở lại việc học trong thời gian đầu tiên, đó là điều gần như chắc chắn. 
Gap year

IV. Cần chuẩn bị gì khi gap year?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nguồn tài chính đảm bảo đủ cho 1 năm gap year và ít nhất khoảng 2 tháng sau khi kết thúc gap year.
  • Xin bảo lưu đối với những bạn đang đi học, xin nghỉ việc đối với những bạn đang đi làm.
  • Trao đổi rõ ràng, cụ thể và chi tiết với gia đình.
  • Tìm hiểu những nơi mình muốn đến, công việc muốn làm hoặc những khóa học muốn đăng ký.
  • Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết.
  • Chuẩn bị hành lý kỹ càng đối với những bạn muốn làm tình nguyện viên hoặc đi du lịch.

V. Cách xây dựng quỹ gap year

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Xin hỗ trợ từ bố mẹ hay người thân: Nếu bố mẹ ủng hộ ý định gap year của bạn, thì quá tuyệt vời! Bạn có thể xin hỗ trợ hay sự giúp đỡ từ bố mẹ về tiền bạc để chi trả cho những chi phí bạn đi gap year.
  • Mở tài khoản ngân hàng cá nhân: Việc này giúp bạn chi tiêu hợp lý hơn rất nhiều. Vì bạn sẽ không có sẵn tiền mặt trong người để chi tiêu lãng phí. Bạn nên mở một thẻ ngân hàng để tiết kiệm tiền dành riêng cho gap year. Có như vậy bạn mới có đủ tiền để dành cho những chuyến đi gap year có ý nghĩa.
  • Vừa làm vừa đi gap year: Bạn cũng có thể vừa thực hiện chuyến đi và đi làm thêm cùng lúc. Chỉ cần bạn xin được một công việc phù hợp với khả năng, biết cách quản lý và chi tiêu tiền bạc thì bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn trong khi thực hiện gap year.
  • Bán lại những đồ dùng không cần thiết đi để có tiền đi gap year: Nếu bạn có nhiều đồ dùng không cần sử dụng thì bạn có thể bán đi để lấy tiền thực hiện cho chuyến đi. Bạn có thể có được kha khá tiền sau khi bán những đồ dùng này và hãy chi tiêu cho hợp lý nhé!
  • Đi làm tiết kiệm tiền trước khi đi gap year: Các bạn thường sẽ lên kế hoạch mình sẽ đi đâu hay làm gì trong 1 năm gap year, sẽ tiêu tốn khoảng bao nhiêu tiền và phải làm công việc gì để kiếm tiền. Và các bạn thường chọn những công việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập chi trả cho chuyến đi 1 năm gap year.

VI. Các bạn trẻ trên thế giới gap year như thế nào?

1. Nhật Bản

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Ở Nhật Bản, khái niệm “Gap year” còn khá là xa lạ. Tuy nhiên, giới trẻ Nhật Bản cũng có một khoảng thời gian gần giống như Gap year. Khoảng thời gian này thường diễn ra sau mỗi kì thi đại học. Đó là lúc những học sinh không thi đậu vào bất cứ trường đại học nào sẽ dành một “khoảng nghỉ” cho bản thân từ một đến hai năm để điều chỉnh bản thân và nhìn nhận về kế hoạch, mục tiêu mà họ đã đề ra. Đồng thời, họ cũng có đánh giá về ngôi trường đại học mà họ chọn để xem năng lực của mình liệu có phù hợp hay phải thay đổi mục tiêu. >> IELTS TUTOR lưu ý những điều cần biết về du học Nhật Bản

2. Hoa Kì

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Ở Hoa Kì, việc thực hành “Gap year” như một môn học vẫn còn nằm ngoài các quy định nhưng lại đang dần trở nên phổ biến. Các bậc phụ huynh tại Hoa Kì thường khuyến khích con em mình sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông nên dành thời gian Gap year để có thể nắm bắt được nhiều cơ hội trong tương lai cho bản thân. Các trường đại học lớn ở Hoa Kì như Đại học Harvard hay Đại học Princeton cũng khuyến khích sinh viên nên dành thời gian để nghỉ ngơi. Họ thậm chí còn đưa Gap year vào chương trình giảng dạy của mình. Các trường trung học thì có cả các nhà tham vấn đặc biệt để hỗ trợ các bạn học sinh đang có ý định Gap year.
  • Gap year tại Hoa Kì là một việc quen thuộc và phổ biến không chỉ với giới trẻ, mà với người lớn, họ cũng không còn xa lạ khi nghe đến khái niệm này. Học sinh, sinh viên tại Hoa Kì phải theo học chương trình khá nặng nên Gap year chính là cách để họ cân bằng cuộc sống và đảm bảo mọi thứ đang đi theo hướng mà họ muốn. >> IELTS TUTOR lưu ý Điều kiện định cư Mỹ cho người Việt 
  • Tính riêng trong năm 2013, Hoa Kì đã có khoảng 40.000 bạn trẻ Gap year (theo số liệu thống kê của American Gap Association). Các trường đại học tại Hoa Kì cho phép sinh viên bảo lưu kết quả học tập để lên đường Gap year có thể kể đến như: Đại học Georgetown, Đại học New York, Đại học Amherst, Đại học Princeton, Đại học Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Middlebury, Đại học Davidson, Đại học Yeshiva và Đại học Reed.

3. Vương quốc Anh

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Ở Anh, Gap year xuất hiện vào thập niên 70 của thế kỉ XX. Gap year ở Anh được hiểu là khoảng thời gian tạm thời nghỉ ngơi khoảng từ 7 đến 8 tháng. Đây là khoảng thời gian chuyển tiếp từ bậc trung học phổ thông lên đại học. Các bạn trẻ ở Anh dành thời gian này để tích lũy thêm kinh nghiệm sống nhờ việc tham gia các hoạt động tình nguyện hoặc đi du lịch. Các trường đại học ở Anh vẫn sẽ tiếp nhận và chào đón những sinh viên đã trải qua thời gian Gap year mà không có bất cứ sự phân biệt đối xử nào giữa sinh viên Gap year hay không Gap year. >> IELTS TUTOR lưu ý điều kiện định cư Anh quốc cho người Việt
  • Tại Anh, số lượng học sinh tròn 18 tuổi lựa chọn trì hoãn việc học đại học để Gap year đã đạt mức đỉnh điểm trong năm 2008 với 21.020 người. Đến năm 2011, con số này đã giảm xuống còn 7.320 và lại đạt mức đỉnh điểm vào năm 2016 bất chấp việc Year Out Group (một tổ chức hỗ trợ học sinh, sinh viên trong quá trình Gap year) thông báo sẽ có thêm nhiều sinh viên các nước đến Anh để Gap year và việc tìm nhà trọ sẽ khó khăn hơn. Các bạn trẻ tại Anh sẽ dành thời gian Gap year để tham gia các hoạt động tình nguyện, thám hiểm, tham dự các khóa học ngắn hạn hoặc đi làm một vài công việc để tích lũy thêm kinh nghiệm.

4. Nam Phi

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Ở Nam Phi, Gap year là khái niệm phổ biến ở tầng lớp giàu có. Học sinh, sinh viên thường chọn hình thức Gap year du lịch để có thêm nhiều kinh nghiệm, kĩ năng. Họ thường chọn Cape Town (thành phố đông dân thứ nhì và là thủ đô lập pháp của Nam Phi) là nơi để trải nghiệm cuộc sống. Các bạn trẻ sẽ tham gia các hoạt động tình nguyện như đảm bảo phúc lợi động vật hay trồng cây trong thời gian Gap year. >> IELTS TUTOR lưu ý Từ vựng topic "Volunteer Work" IELTS 

VII. Cần làm gì để có gap year không thể nào quên?

1. Xin bảo lưu / nghỉ phép

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nếu như chưa vào đại học thì bạn không cần thực hiện bước này. Còn nếu đã vào đại học rồi, thì hãy tìm hiểu xem trường bạn theo học có cho sinh viên bảo lưu năm đầu hay không, thời gian bảo lưu là bao lâu, để có kế hoạch Gap year phù hợp và cân đối về mặt thời gian. Dù mải mê với hành trình Gap year đến đâu cũng đừng quên ngày hết hạn bảo lưu để quay trở lại học tập bình thường. >> IELTS TUTOR lưu ý Từ vựng topic "Study" IELTS

2. Trao đổi với bố mẹ

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Gap year là khoảng thời gian bạn ở một chân trời xa tít tắp nào đó so với ngôi nhà thân thương của mình và bố mẹ chắc chắn không yên tâm nếu con mình lần đầu đi xa nhà như vậy. Vì thế, bạn cần lên kế hoạch Gap year rõ ràng và trao đổi với bố mẹ để họ yên tâm rằng đây thực sự là một chuyến đi có ý nghĩa đối với bạn chứ không phải là một chuyến đi chơi tùy hứng. >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ vựng Topic "Family" IELTS

3. Tìm hiểu về nơi mình muốn đến

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Gap year là để trải nghiệm cuộc sống thực tế và văn hóa bản địa nhưng không phải cứ thế mà xách ba lô lên và đi. Bạn cần tìm hiểu một chút về lối sống, những điều cấm kị, pháp luật, tình hình an ninh trật tự và cả nơi bạn sẽ ở trọ tại quốc gia bạn định đặt chân đến để chắc chắn rằng bạn có một chuyến đi vui vẻ, an toàn và được trải nghiệm thực sự. Mặc dù trên đường đi có thể sẽ gặp một vài sự cố ngoài ý muốn, nhưng những tình huống bất trắc nào bạn có thể phòng ngừa được thì nên chuẩn bị từ trước để chủ động ứng phó. >> IELTS TUTOR lưu ý Từ vựng topic Culture IELTS 

4. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nếu có ý định Gap year thì hãy chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để làm căn cứ hợp pháp khi xuất nhập cảnh và hỗ trợ cho việc đi lại trên lãnh thổ các quốc gia khác được thuận lợi hơn. Bạn cần mang theo chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước, hộ chiếu, thị thực hoặc giấy phép làm việc ở nước sở tại. Bạn cần tìm hiểu kĩ về những loại thị thực chuyên để đi làm việc ngắn hạn để không trở thành lao động bất hợp pháp. >> IELTS TUTOR lưu ý cách xin visa du lịch Anh tự túc

5. Chuẩn bị thể lực và tài chính

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Thể lực và tài chính là hai thứ quan trọng để bạn có thể vượt qua hành trình Gap year. 
    • Thể lực giúp bạn có sức bền để có thể đi đến những nơi mà mình muốn, có sức đề kháng khỏi bệnh tật (nếu chẳng may đi ngang qua vùng có dịch bệnh). >> IELTS TUTOR tổng hợp "TẤT TẦN TẬT" TỪ A ĐẾN Z TỪ VỰNG VỀ BỆNH DỊCH
    • Việc quản lý tài chính cũng là điều bạn cần hết sức chú ý để tránh rơi vào tình trạng chưa đi hết đường đã cháy túi và bị mắc kẹt ở nước ngoài vì không đủ tiền để quay về. >> IELTS TUTOR lưu ý Từ vựng & ideas topic SPENDING &SAVING MONEY

6. Chuẩn bị hành lý

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hành lý mang theo trên hành trình Gap year cần có những vật dụng phục vụ cho những chuyến đi xa: thuốc men, quần áo ấm, vật dụng để phòng vệ hợp pháp,…Bạn cần chuẩn bị kĩ lưỡng vì không phải nơi nào bạn đến cũng có thể mua các đồ dùng cần thiết với giá cả hợp lý khi ở nhà. Việc chuẩn bị hành lý như vậy giúp bạn chủ động hơn trong việc giải quyết một số tình huống bất ngờ.

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Intensive Speaking

Lý do chọn IELTS TUTOR