Tất tần tật những điều cần biết về du học Hà Lan

· Du học Thạc Sĩ,Du học Cấp Ba,Du học Đại Học

Hà Lan không chỉ là điểm đến thu hút khách du lịch trên khắp thế giới mà còn là địa điểm chào đón hàng vạn sinh viên quốc tế theo học mỗi năm, trong đó có cả du học sinh Việt Nam. Bên cạnh Phân tích đề thi "spend their leisure time with their colleagues" IELTS WRITING (kèm bài viết thi thật HS đạt 6.0), IELTS TUTOR sẽ cung cấp nhiều kiến thức quan trọng về du học Hà Lan để bạn có kế hoạch hoàn hảo nhất cho hành trình du học của bản thân.

Du học Hà Lan

I. Thông tin chung về du học Hà Lan

1. Tổng quan đất nước Hà Lan

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hà Lan là đất nước nằm ở Tây Âu, có chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc hàng đầu thế giới.
  • Hà Lan được đánh giá là nhà nước phúc lợi hào phóng, cung cấp chăm sóc y tế phổ quát, giáo dục công và hạ tầng tốt.
  • Khoảng ¼ diện tích Hà Lan nằm dưới mực nước biển, gần 17% diện tích đất liền quốc gia được cải tạo từ biển và hồ. Hà Lan chú trọng công tác trị thủy và dẫn đầu về công nghệ kỹ thuật trong lĩnh vực này. Dự án Deltawerken nhằm bảo vệ quốc gia khỏi lụt trong tương lai, được Hiệp hội kỹ sư dân dụng Mỹ đánh giá là một trong bảy kỳ quan của thế giới hiện đại.
  • Từ đầu thế kỷ 19, Hà Lan là quốc gia quân chủ lập hiến và sau đó áp dụng thể chế dân chủ đại nghị với hệ thống đa đảng. 
  • Hà Lan thu hút sinh viên và cư dân quốc tế với hơn 160 quốc tịch đến học tập, làm việc, sinh sống.

2. Kinh tế

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nền kinh tế Hà Lan đứng thứ 17 thế giới về quy mô GDP, thuộc top 10 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới (dù diện tích nhỏ). Tự do kinh tế ở mức độ cao, tính cạnh tranh đứng thứ 4 thế giới, thuộc top 5 về chỉ số sáng tạo toàn cầu GII.
  • Amsterdam là thủ đô tài chính và kinh doanh của Hà Lan với sàn giao dịch chứng khoán lâu đời nhất thế giới. Cảng Rotterdam là cảng quốc tế lớn nhất châu Âu. Nhiều công ty Hà Lan nổi tiếng và có quy mô quốc tế như Unilever, Heineken, ING, AKZO, Philips, ASML...
  • Các lĩnh vực dẫn đầu của kinh tế Hà Lan gồm: đóng tàu, nông – ngư nghiệp, thương mại, ngân hàng, hóa chất, chế tạo máy, hàng điện tử, du lịch... >> IELTS  TUTOR lưu ý Từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Kinh tế - Ngoại thương

3. Tôn giáo

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hà Lan là đất nước có tôn giáo đa dạng (như Công giáo, Tin lành, Hồi giáo, Phật giáo...). Ngoài ra, hơn 40% người dân Hà Lan cho biết không theo tôn giáo nào.
  • Một số trường đại học Hà Lan dành riêng không gian cho các hoạt động tôn giáo của sinh viên.

4. Luật pháp

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Với uy tín quốc tế và truyền thống uyên bác về pháp luật, Hà Lan là nơi đặt trụ sở của nhiều tòa án quốc tế như Tòa án trọng tài thường trực, Tòa án công lý quốc tế... Pháp luật Hà Lan không quá nghiêm khắc như nhiều quốc gia khác, như không có án tử hình, mức án cao nhất là chung thân và cũng rất ít khi được áp dụng. Hà Lan hợp pháp hóa mại dâm, an tử và hôn nhân đồng giới. >> IELTS TUTOR lưu ý Từ vựng topic Rules / laws & court IELTS
  • Tỉ lệ tội phạm ở Hà Lan rất thấp đến nỗi 19 nhà tù đã phải đóng cửa vì thiếu tù nhân năm 2009. Tỉ lệ tội phạm là một chỉ số liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng và được cập nhật 2 năm một lần. >> IELTS TUTOR lưu ý TỪ VỰNG & IDEAS TOPIC CRIME IELTS
  • Một số lưu ý với sinh viên du học Hà Lan:
    • Đến Hà Lan, bạn phải đến cơ quan địa phương để đăng ký địa chỉ nhà ở vào hệ thống kiểm soát dân số. Hà Lan quy định số người ở tối đa tại một địa chỉ. Vì vậy, khi có ý định ở ghép để tiết kiệm chi phí, bạn cần tìm hiểu số người được phép ở nơi đó để tránh vi phạm.
    • Sinh viên làm thêm phải có giấy phép (do chủ lao động đăng ký), giấy phép cư trú còn hiệu lực, bảo hiểm y tế Hà Lan, tự đăng ký số dịch vụ công dân, chỉ được làm tối đa 16 giờ/tuần trong học kỳ và toàn thời gian trong kỳ nghỉ. Sinh viên làm thêm phải khai và nộp thuế thu nhập (sau này sẽ được hoàn lại theo quy định).
    • Sinh viên phải có bảo hiểm y tế để chi trả cho các dịch vụ khám bệnh và chăm sóc sức khỏe. Trong giai đoạn Covid-19 hiện tại, không đeo khẩu trang ở nơi công cộng và ra khỏi nhà trong giờ giới nghiêm mà không có lý do chính đáng theo quy định sẽ bị phạt 95 EUR.
    • Sinh viên quốc tế tốt nghiệp các chương trình cấp bằng, được phép ở lại Hà Lan 1 năm để tìm việc.
    • Sau khi sống ở Hà Lan 5 năm, người nước ngoài và thành viên gia đình có thể nộp đơn xin giấy phép thường trú.
    • Không sử dụng đồ uống có cồn trên đường phố, trừ khi đứng trước nhà bạn.

5. Ngôn ngữ

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Tiếng Hà Lan và Frisia là ngôn ngữ chính thức của Hà Lan. 
  • Phần lớn người Hà Lan cũng nói tiếng Anh cùng một ngoại ngữ khác (như tiếng Đức, tiếng Pháp).
  • Hà Lan được xếp hạng số 1 về trình độ thông thạo tiếng Anh trong số 72 quốc gia sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ vựng topic Language (Ngôn ngữ) IELTS 
  • Hệ thống giáo dục đại học Hà Lan cung cấp hơn 2.100 khóa học bằng tiếng Anh đa ngành cho các bậc học.

6. Ẩm thực

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hà Lan dẫn đầu thế giới về sản xuất thực phẩm đa dạng, dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe với mức giá phải chăng.
  • Ngoài ra, còn có nhiều món ăn phản ánh văn hóa ẩm thực của Hà Lan như pho mát, bánh oliebollen, khoai tây chiên, thịt viên bitterballen, cá trích... >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ vựng topic "EATING LOCAL FOOD" IELTS
  • Để tiết kiệm chi phí và hợp khẩu vị hơn, sinh viên Việt Nam có thể tìm mua nguyên liệu tại các cửa hàng thực phẩm Việt Nam hoặc châu Á để tự nấu ăn.
  • IELTS TUTOR lưu ý là cửa hàng, siêu thị chỉ mở cửa tới 6 giờ tối (hoặc muộn hơn một chút ở các thành phố lớn), không mở cửa vào Chủ nhật nên sinh viên tự nấu ăn cần biết để dự trữ thực phẩm đầy đủ.

7. Giao thông

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Giao thông công cộng ở Hà Lan tiện lợi nhưng khá đắt với túi tiền sinh viên (nếu không dùng thẻ sinh viên để được giảm giá). Bạn có thể chọn xe buýt, xe điện, xe lửa... với bản chỉ dẫn, bản đồ khắp nơi. >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ vựng topic Transportation IELTS
  • Xe đạp là lựa chọn giúp tiết kiệm chi phí đi lại và rèn luyện sức khỏe. Xe đạp mới cũng đắt tiền, vì vậy bạn nên mua xe cũ với giá khoảng 100 EUR. Hà Lan xây dựng hạ tầng tốt và toàn diện cho việc đạp xe. Các tuyến đường nhộn nhịp đều dành phần đường riêng cho xe đạp. Cơ sở hạ tầng gửi xe đạp quy mô lớn, đặc biệt ở các thành phố lớn và nhà ga. Tuy nhiên, tình trạng mất cắp xe đạp vẫn thường xuyên diễn ra, bạn nên khóa xe và trông chừng cẩn thận.

8. Giáo dục Đại học tại Hà Lan

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Giáo dục Hà Lan được chính phủ tài trợ nên học phí thấp. Hệ thống giáo dục bậc cao của Hà Lan thuộc top 10 thế giới, gồm 2 loại trường với định hướng giáo dục khác nhau. >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ Vựng Topic Education / WORK IELTS
    • Đại học khoa học ứng dụng: Giáo dục để làm nghề trong một lĩnh vực cụ thể như nông nghiệp, kỹ thuật, nhà hàng khách sạn, công nghệ thông tin... Thời gian học cử nhân kéo dài 4 năm, gồm 1 năm thực tập, chương trình đào tạo kết hợp đan xen giữa lý thuyết và thực hành, làm dự án. Chỉ đào tạo bậc cử nhân và thạc sĩ.
    • Đại học nghiên cứu: Giáo dục để thực hiện công tác nghiên cứu trong môi trường học thuật hoặc chuyên nghiệp. Thời gian học cử nhân kéo dài 3 năm. Đào tạo bậc cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.
    • Ngoài ra còn có các Viện giáo dục quốc tế cung cấp các khóa học sau đại học được thiết kế cho sinh viên quốc tế ở nhiều lĩnh vực, giảng dạy bằng tiếng Anh.
Du học Hà Lan

II. Lý do nên chọn du học Hà Lan

1. Giáo dục chất lượng

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hà Lan có hệ thống giáo dục chất lượng, học sinh được định hướng nghề nghiệp ngay từ nhỏ. Sau khi kết thúc chương trình tiểu học, học sinh sẽ học trung học theo những hướng khác nhau để vào đại học hoặc trung học nghề. Hệ đại học song song hai hướng, hướng nghiên cứu ở các trường đại học nghiên cứu và hướng ứng dụng ở các trường đại học ứng dụng.
  • Hệ thống giáo dục Hà Lan mang tính tương tác cao, giúp học sinh được học tập theo đúng nguyện vọng và sở thích cá nhân. Hà Lan được quốc tế đánh giá cao bởi hệ thống giáo dục mang tính đột phá, nơi mà sinh viên được đào tạo để giải quyết các vấn đề mang tính thực tế và phát triển cá tính chuyên nghiệp.
  • Ở Hà Lan, giáo viên ngoài dạy về kiến thức, họ còn tập trung phát triển tư duy cho học sinh một cách phóng khoáng và cởi mở hơn thông qua phương pháp “học tập tương tác.” Phương pháp này tập trung vào tinh thần đồng đội (hay gọi là team-working), giúp các bạn dễ dàng gặp gỡ và giao lưu và học hỏi từ các sinh viên quốc tế khác. Với kĩ năng và phương pháp giảng dạy đặc biệt, mục tiêu của giáo dục Hà Lan là hướng tư duy của học sinh, sinh viên để định vị được thế mạnh của bản thân, từ đó có chiến lược phát triển riêng và mang một tư duy cởi mở để vươn tầm quốc tế và đi xa hơn nữa trong tương lai.
  • Một phần lớn thời gian của tất cả các chương trình được nghiên cứu để dành riêng cho việc phát triển tư duy luận cá nhân và làm việc tương tác theo nhóm giúp phân tích và giải quyết các vấn đề cụ thể, thực tiễn trong cuộc sống. Ngoài chương trình học ra, bạn cũng sẽ có cơ hội có được kinh nghiệm làm việc thực tế thông qua thực tập hoặc làm thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, tùy thuộc vào lĩnh vực nghiên cứu.
Du học Hà Lan

2. Bằng cấp quốc tế

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hà Lan được công nhận là trung tâm kiến thức với các trường đại học nổi tiếng và truyền thống hiếu học. Những nghiên cứu khoa học thực hiện tại Hà Lan được đánh giá rất cao ở cấp quốc gia và quốc tế.
  • Giáo dục Hà Lan đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn quốc tế và nổi tiếng toàn cầu. Bằng cấp từ những trường đại học Hà Lan bảo đảm cơ hội làm việc, khởi nghiệp ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Hà Lan được xếp ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất cho giáo dục (Best countries for education) của US News & World Report.

3. Học bằng tiếng Anh

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hà Lan không phải là quốc gia nói tiếng Anh mẹ đẻ nhưng các trường đại học ở đây có hơn 2.100 khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh cho sinh viên quốc tế ở các cập độ khác nhau như dự bị đại học, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.
  • Hà Lan là quốc gia có 95% dân số nói tiếng Anh mặc dù tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ. Điều này giúp cho việc sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Lan trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn bao giờ hết.

4. Học phí vừa phải

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Chi phí học tập và sinh hoạt cho sinh viên đến học tập tại Hà Lan ở mức thấp so với các quốc gia có nền giáo dục phát triển khác như Anh, Australia, Canada, Mỹ. Học phí đại học dao động từ €5.800 đến €12.000.
  • Hơn nữa, bạn sẽ có cơ hội được nhận những học bổng từ Chính phủ Hà Lan như Học bổng Orange Tulip, Holland hoặc được miễn giảm học phí và trợ cấp hấp dẫn từ các trường đại học. >> IELTS TUTOR hướng dẫn Cách viết thư xin học bổng bằng tiếng Anh

5. Môi trường đa văn hóa

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Ở Hà Lan, có mặt hầu hết sinh viên từ tất cả các nước. Hà Lan có vai trò quan trọng tại Liên hiệp châu Âu và thị trường đa quốc gia. Nhiều công ty đa quốc gia mở văn phòng tại Hà Lan nhờ vào các điều kiện kinh tế thuận lợi. Điều này giúp sinh viên ở các trường đại học Hà Lan có cơ hội thực tập tại những công ty này và cho phép họ xây dựng mối quan hệ làm ăn cho bản thân. >> IELTS TUTOR lưu ý Top những công việc tốt nếu có IELTS 7.0

6. Cửa ngõ vào châu Âu

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nhờ vào vị trí kinh tế và địa lý thuận lợi, Hà Lan thường được miêu tả là cửa ngõ vào châu Âu. Chỉ mất 1 giờ bay từ Amsterdam đến Paris (Pháp), Berlin (Đức), Brussels (Bỉ) hoặc London (Anh).
  • Hà Lan cũng là nơi mà các nền văn hóa Anh, Đức và Pháp gặp nhau. Trong quốc gia công nghệ phát triển này, gần như bất kỳ nhà nào cũng có thể xem được chương trình truyền hình từ các quốc gia láng giềng. 
  • Các trường đại học Hà Lan cũng tạo cho sinh viên nhiều cơ hội được khám phá các quốc gia châu Âu nhờ các chương trình trao đổi sinh viên, tham quan và học tập.
Du học Hà Lan

7. Được ở lại làm việc 1 năm sau khi tốt nghiệp

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Không giống như các quốc gia châu Âu khác, tại Hà Lan sau khi tốt nghiệp bạn có thể ở lại thêm 1 năm để tìm kiếm việc làm. Điều này giúp bạn có thời gian cọ xát với môi trường làm việc thực tế, chuyên nghiệp từ những tập đoàn lớn của Hà Lan.
  • Ngoài ra, trong quá trình đi học bạn có thể làm thêm bán thời gian hoặc toàn thời gian trong những dịp nghỉ dài ngày để tích lũy kinh nghiệm và tìm kiếm thu nhập trang trải một phần chi phí học tập.

III. Các bước nộp hồ sơ du học Hà Lan

1. Hồ sơ cần chuẩn bị

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Chuẩn bị hồ sơ (học bạ hoặc bảng điểm, bằng Tốt nghiệp (nếu có), hộ chiếu, Motivation letter, Thư giới thiệu, CV).
  • Đăng ký Studielink (tạo tài khoản trên hệ thống online của bộ giáo dục Hà Lan)
  • Nộp hồ sơ vào trường đã chọn (theo quy trình của từng trường trên website)
  • Tham dự phỏng vấn với trường qua Skype (với Ứng dụng) hoặc tham gia thi tuyển (nếu là trường đại học Nghiên cứu)
  • Nhận được thư mời từ trường – Kèm theo hóa đơn đóng tiền học và ăn ở (nếu có)
  • Đóng tiền và hoàn thiện MVV form (form visa) để trường xin visa tại Hà Lan cho các bạn.
  • Chờ visa 3-4 tuần (trung bình) và tìm nhà với những trường không có ký túc xá.
  • Dán visa vào Hộ chiếu gốc (sau khi Nhận được kết quả visa từ Trường và bộ di trú Hà Lan, các bạn sẽ liên hệ với Đại Sứ Quán tại Hà Nội hoặc Lãnh Sự Quán tại Hồ Chí Minh để dán visa vào Hộ chiếu.
  • Lưu ý:
    • Hạn nộp hồ sơ các trường ứng dụng ở Hà Lan là 15/1; 14/5 hoặc 1/5 vài trường 15/5 (do vậy, hãy thi IELTS sớm) >> IELTS TUTOR lưu ý Thời điểm thích hợp để thi IELTS
    • Hạn nộp học bổng là 15/1; 15/3 và 31/3 (tùy loại) do vậy nhất định chuẩn bị các bước nộp hồ sơ du học Hà Lan sớm để có thể kịp xét học bổng.
    • Thời gian nhập học: 22/8, 26/8 hay 1/9 ( tùy trường).
    • Hạn nộp tiền là 15/5 hoặc 1/6 cũng có vài trường hạn tiền đóng 1/7 nhưng nên đóng sớm để có visa sớm. Cái này phụ huynh cần có kế hoạch chuẩn bị để chủ động đóng khi có thư mời.

2. Các bước nộp hồ sơ xin visa du học Hà Lan

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Sau khi được chấp nhận tại một trường đại học Hà Lan. Bạn sẽ nhận được thư chấp nhận từ trường. Hãy đọc hướng dẫn từ bộ phận tuyển sinh về các bước tiếp theo để nộp đơn xin thị thực du học của bạn.
  • Khi bạn nhận được thư mời nhập học có điều kiện tại trường đại học Hà Lan, trường Đại học sẽ bắt đầu quy trình xin thị thực cho bạn. Họ sẽ cho bạn biết các tài liệu bạn cần gửi đến trường Đại học như một phần của đơn xin thị thực.
  • Khi trường đã nhận đủ hồ sơ và xử lý hồ sơ của bạn, hồ sơ sẽ được gửi đến Cơ quan nhập cư và nhập tịch Hà Lan (IND). Trường đại học sẽ cập nhật thông tin trong quá trình nộp đơn.
  • Để nhập cảnh vào Hà Lan, bạn cần có thị thực MVV (Giấy phép cư trú tạm thời). Khi đơn xin thị thực của bạn được IND chấp thuận, bạn có thể đặt lịch hẹn tại Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Hà Lan để nhận MVV của mình. Lưu ý: Bạn cần lấy MVV của mình từ Đại sứ quán trong vòng ba tháng kể từ khi đơn đăng ký của bạn được chấp thuận. MVV của bạn nó chỉ có giá trị trong ba tháng. Không thể gia hạn hiệu lực của MVV.
  • Bất kỳ ai dự định ở lại Hà Lan trong hơn ba tháng cần phải có giấy phép cư trú (VVR). Khi bạn đến đại sứ quán để nhận thị thực MVV, dấu vân tay và ảnh của bạn sẽ được chụp và gửi đến IND để xuất trình thẻ cư trú của bạn. Bạn có thể nhận thẻ cư trú của mình tại văn phòng IND (Dịch vụ Nhập cư và Nhập tịch) ngay sau khi bạn đến Hà Lan. Thẻ cư trú sẽ có giá trị trong toàn bộ thời gian học của bạn tại Hà Lan.
  • Lưu ý khi làm visa du học Hà Lan:
    • Chứng minh tài chính: Sinh viên quốc tế cũng được yêu cầu chứng minh rằng họ có đủ tài chính cho học phí và chỗ ở tại Hà Lan. Sở Di trú sửa đổi số tiền tối thiểu được yêu cầu hàng năm. Do đó, bằng chứng về đủ kinh phí phải được nộp hàng năm trong suốt thời gian học tại Hà Lan.
    • Tiền trong tài khoản ngân hàng của sinh viên: Tài khoản phải đứng tên sinh viên với sự đảm bảo rằng họ có thể tự do rút tiền từ tài khoản đó. Có thể là tài khoản vãng lai hoặc tài khoản tiết kiệm với người khác (tài khoản chung) hoặc tài khoản chỉ định duy nhất. Cần có bản sao kê ngân hàng, bản sao sao kê tài khoản hoặc bản in chi tiết ngân hàng trên Internet.
    • Gửi tiền vào tài khoản sinh viên tại trường đại học Hà Lan: Sinh viên có tùy chọn gửi tổng số tiền định mức học tập hàng năm vào tài khoản cá nhân của họ tại trường đại học đã đăng ký. Trường đại học sẽ gửi bản sao kê tài khoản cho Sở Di trú Hà Lan trong khi nộp hồ sơ xin thị thực.
    • Bằng chứng về trình độ ngoại ngữ để du học ở Hà Lan: Sinh viên quốc tế được yêu cầu chứng minh trình độ thông thạo tiếng Hà Lan hoặc tiếng Anh tùy thuộc vào ngôn ngữ giảng dạy của chương trình mà họ muốn theo học tại Hà Lan. >> IELTS TUTOR lưu ý MUỐN ĐI DU HỌC CẦN BAO NHIÊU ĐIỂM IELTS?

IV. Cách săn học bổng du học Hà Lan

1. Xin học bổng du học Hà Lan có khó không?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng chỉ có học sinh xuất sắc thì mới có thể xin được học bổng du học Hà Lan. Nhưng thực tế cho thấy, cứ 100 sinh viên quốc tế du học Hà Lan thì có tới hơn một nửa là xin học bổng thành công.
  • Học bổng cũng chia thành nhiều loại với giá trị từ thấp đến cao, và cũng tuỳ thuộc vào vùng lãnh thổ mà số lượng suất học bổng sẽ nhiều hay ít. Tại Hà Lan, Chính phủ và các trường đại học luôn đưa ra nhiều chương trình học bổng hấp dẫn dành cho du học sinh quốc tế, với điều kiện khá đơn giản. Chính vì thế, việc xin học bổng du học Hà Lan hiện nay không quá khó khăn.

2. Hà Lan có học bổng nào cho sinh viên quốc tế?

2.1 Học bổng HOLLAND SCHOLARSHIP

IELTS TUTOR lưu ý:

  • The Holland Scholarship là học bổng dành cho sinh viên quốc tế đến từ những nước ngoài cộng đồng kinh tế chung Châu Âu (International students from outside the European Economic Area (EEA)), mong muốn được theo học chương trình đại học hoặc thạc sĩ tại Hà Lan. Đây là học bổng được tài trợ bởi Bộ giáo dục, văn hóa và Khoa học Hà Lan dành cho một số trường Đại học nghiên cứu và một số trường Đại học khoa học Ứng dụng.
  • Học bổng Holland trị giá 5000 euro, được phát vào năm thứ nhất cho chương trình học và chỉ được nhận duy nhất một lần.
  • Điều kiện/ tiêu chí để nộp học bổng The Holland:
    • Bạn là người có quốc tịch các nước ngoài Cộng đồng kinh tế chung châu Âu.
    • Bạn đang nộp hồ sơ học Đại học hoặc Thạc sĩ hệ chính quy tại một trong các trường đại học tại Hà Lan.
    • Bạn được chấp nhận vào trường Đại học bạn chọn (trường có tham gia cấp học bổng The Holland)
    • Bạn chưa từng có bằng cấp nào của Hà Lan trước đây vì đây là học bổng dành riêng cho sinh viên mới.
    • IELTS ≥ 6.5; GPA > 7.5
  • Hạn chót nộp hồ sơ vào 01/02 và 01/05 cho năm học khai giảng khóa mùa thu hằng năm. Deadline nộp hồ sơ tùy thuộc vào từng trường. Nộp hồ sơ càng sớm càng có cơ hội lựa chọn trường có thứ hạng cao.
  • Trước khi nộp đơn ứng tuyển học bổng Holland Scholarship, bạn phải kiểm tra xem trường đại học Hà Lan mà bạn chọn có nằm trong danh sách tham gia gói học bổng hay không. Sau đây là danh sách các trường có học bổng Holland Scholarship:
    • Các trường Đại học Nghiên cứu:
      • Đại học Leiden
      • Đại học Utrecht
      • Đại học Groningen
      • Đại học Eramus Rotterdam
      • Đại học Maastricht
      • Đại học Vrije Amsterdam
      • Đại học Radboud
      • Đại học Tilburg
      • Đại học Công nghệ Delft
      • Đại học Công nghệ Eindhoven
      • Đại học Twente
      • Đại học Wageningen
      • Đại học Thần học Tin lành (Protestant Theological University)
      • Đại học Thần học Apeldoorn (Theological University Apeldoorn)
      • Đại học Thần học (Theological University)
    • Các trường Đại học Khoa học ứng dụng:
      • Đại học Khoa học Ứng dụng Aeres
      • Đại học Nghệ thuật Amsterdam
      • Viện nghệ thuật ArtEZ
      • Đại học Khoa học Ứng dụng Breda
      • Đại học Nghệ thuật Codarts Rotterdam
      • Driestar Educatief
      • Đại học Khoa học Ứng dụng Fontys
      • Học viện Gerrit Rietveld
      • Đại học Khoa học Ứng dụng The Hague
      • Đại học Khoa học Ứng dụng Hanze
      • Hotelschool The Hague
      • Học viện nghệ thuật hoàng gia The Hague
      • Đại học Khoa học Ứng dụng Inholland
      • Đại học Khoa học Ứng dụng Rotterdam
      • Đại học Khoa học Ứng dụng HU Utrecht
      • Đại học Khoa học Ứng dụng Amsterdam
      • Đại học Khoa học Ứng dụng HAN
      • Đại học Khoa học Ứng dụng HKU
      • Đại học Khoa học Ứng dụng HZ
      • Đại học Khoa học Ứng dụng Saxion
      • Đại học Khoa học Ứng dụng NHL Stenden
      • Đại học Khoa học Ứng dụng Van Hall Larenstein

2.2 Học bổng ORANGE TULIP SCHOLARSHIP (OTS)

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Học bổng OTS (The Orange Tulip Scholarship Programme) là học bổng dành cho những học sinh tài năng muốn Du học Hà Lan đến từ 9 quốc gia có văn phòng Neso (Netherlands Education Support Offices), cơ quan hỗ trợ giáo dục Hà Lan, trong đó có Việt Nam.
  • Học bổng OTS là học bổng được thúc đẩy và quản lý bởi Neso cho các nước thành viên. Học bổng này được cấp bởi các trường đại học, các tổ chức chính phủ và đa quốc gia.
  • Theo văn phòng Nuffic Neso Việt Nam thì năm học 2021 – 2022, học bổng OTS có tổng trị giá 600,000 Euro được cấp cho sinh viên Việt Nam học tại 19 trường đại học Nghiên cứu và Ứng dụng Hà Lan. Số suất và số lượng học bổng là khác nhau cho mỗi trường, bạn có thể kiểm tra thông tin chính xác trên website của trường đại học mà bạn có dự định nộp hồ sơ.
Du học Hà Lan
Du học Hà Lan
Du học Hà Lan

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hạn nộp hồ sơ học bổng OTS: 1/2/2021; 1/3/2021 và 1/4/2021 ( tùy trường) bạn kiểm tra trên website trường của bạn cho chính xác.
  • Đặc điểm của học bổng OTS:
    • Sinh viên Việt Nam đáp ứng yêu cầu của trường có tham gia phát Học bổng này.
    • Được trường nhận vào học Đại học hoặc thạc sĩ (cần kiểm tra khóa học mình đăng ký có Học bổng OTS không) bởi phần lớn học bổng này dành cho chương trình thạc sĩ.
    • Nộp hồ sơ xin học bổng cho Văn phòng Nuffic Neso Việt Nam.

2.3 Danh sách học bổng các trường cho du học tại Hà Lan 2022

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bên cạnh các học bổng chung, thì mỗi trường cũng có thể trao cho sinh viên nhiều loại học bổng khác nhau. Các bạn có thể tìm hiểu thông tin về những loại học bổng này trên website trường bạn theo học.
  • Học bổng từ các trường là học bổng bạn có thể dễ lấy nhất vì sự canh tranh không quá lớn và cũng có điều kiện dễ chịu hơn, số lượng học bổng cũng đa dạng hơn từ 2000 euro đến 10.000 euro tùy trường và tùy ngành. Học bổng này bạn cần chú ý trên website của trường bạn đã chọn và bạn có thể hỏi trường các cách apply cũng như hạn hồ sơ của trường đó.
  • Chẳng hạn:
    • Trường KHUD Saxion có học bổng từ 2500 đến 10.000 Euro cho năm đầu tiên và 2500 euro cho cả những năm học sau đó nếu bạn pass được 54/60 tín chỉ của các năm trước đó, do vậy học phí bạn chỉ còn lại cao nhất là 5300 Euro một năm ( tương đương khoảng 140 triệu đồng)
    • Đại học KHUD HAN với học phí khoảng 7.500 euro nhưng bạn có cơ hội nhận học bổng 2500 euro cho một năm và cũng dễ dàng có được 2500 euro cho những năm sau, thì học phí cũng còn có 5000 Euro tương đương khoảng 130 triệu đồng mà thôi. 
Du học Hà Lan
Du học Hà Lan

2.4 Học bổng Erasmus Mundus

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Các trường đại học Hà Lan tham gia vào khá nhiều chương trình học tập được tài trợ bởi Học bổng Erasmus Mundus.
  • Bạn có thể sử dụng học bổng Erasmus để học tập hoặc làm việc tại một quốc gia EU khác. Bạn có thể thực hiện thời gian học từ 3 đến 12 tháng hoặc thực tập sinh (sắp xếp công việc) trong khoảng từ 2 đến 12 tháng.
  • Trong mỗi chu kỳ học tập, bạn có thể dành tới 12 tháng ở nước ngoài. Ví dụ, 12 tháng trong thời gian học cử nhân và 12 tháng trong thời gian học thạc sĩ của bạn. Thời hạn 12 tháng có thể bao gồm bất kỳ sự kết hợp giữa thời gian học và / hoặc thực tập sinh.

3. Hướng dẫn từng bước săn học bổng du học Hà Lan

3.1 Chuẩn bị hồ sơ năng lực

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Dù có nhiều chương trình hỗ trợ miễn phí, nhưng hàng năm, các suất học bổng du học Hà Lan dành cho sinh viên quốc tế đều giới hạn về số lượng. Do đó, việc chuẩn bị một bộ hồ sơ năng lực tốt sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà xét duyệt và cơ lợi nhận được những suất học bổng du học Hà Lan giá trị cao.
  • Yêu cầu đối với học sinh tốt nghiệp cấp 3:
    • Thành tích học tập lớp 10,11,12 đạt loại giỏi với điểm trung bình GPA phải >8.0. Đối với điều kiện này, nếu điểm trung bình lớp của lớp 10 và 11 chưa thật sự cao, bạn vẫn có thể cải thiện kết quả học tập lớp 12 sao cho điểm trung bình của cả 3 lớp thoả mãn yêu cầu.
    • IELTS đạt từ 6.5 – 8.0.
    • Đạt được một số thành tích cá nhân, năng khiếu (học sinh giỏi cấp Quận, Huyện... thi các giải olympic, quốc tế. Các giải cá nhân trong thể thao, âm nhạc...)
    • Ưu tiên những người có thêm các chứng chỉ ngoại khoá. >> IELTS TUTOR lưu ý Hoạt động ngoại khóa khi apply học bổng
  • Yêu cầu đối với sinh viên tốt nghiệp đại học
    • Thành tích học tập GPA trên 8.0/10.
    • Tối thiểu IELTS từ 7.0 – 8.0. >> IELTS TUTOR lưu ý IELTS 7.0 CÓ KHÓ KHÔNG?
    • Tùy từng trường sẽ có thể đòi hỏi thêm điểm SAT, GMAT, GRE.
    • Đạt được một số thành tích cá nhân, năng khiếu (các luận văn, giải sáng chế, nghiên cứu khoa học...)
    • Sơ yếu lý lịch: thông tin trên sơ yếu phải được dịch sang tiếng anh kèm theo ảnh trên CV.
  • Lưu ý
    • Đối với trình độ tiếng, các bạn lấy điểm càng cao càng tốt.
    • Các bạn học sinh lớp 12 đang trong thời gian đợi bằng và những bạn đang chuẩn bị thi IELTS vẫn có thể apply, sau đó bổ sung bằng tốt nghiệp và giấy tờ còn thiếu sau.

3.2 Lựa chọn trường và ngành học có những suất học bổng giá trị cao

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ thì đây là bước tốn khá nhiều thời gian và đòi hỏi phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng. Bạn có thể tìm cho mình những suất học bổng giá trị cao, ngành học phù hợp thông qua website của các trường đại học tại Hà Lan hoặc nhờ sự trợ giúp của các trung tâm tư vấn du học uy tín.

3.3 Hoàn thiện và nộp hồ sơ

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Sau khi lựa chọn cho mình được những suất học bổng phù hợp cũng như thông tin yêu cầu của học bổng đó, bạn nên nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ trong khoảng thời gian sớm nhất.
  • Bởi các suất học bổng đều có giới hạn về số lượng và đa phần sinh viên nộp hồ sơ xin học bổng du học Hà Lan đều có học lực khá giỏi với nhiều thành tích nổi bật. Vì thế, nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nộp sớm sẽ nhận được những ưu tiên nhất định.

V. Các bậc học của Hà Lan dành cho sinh viên quốc tế

1. Chương trình dự bị đại học Hà Lan dành cho những bạn chưa đủ điều kiện IETLS

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nhiều bạn thường gặp khó khăn trong vấn đề điểm IELTS thi nhiều lần nhưng luôn “suýt” đạt được target hoặc đạt được target rồi nhưng lại có một skill nào đó dưới 5.0, như vậy vừa khiến bạn nhiều áp lực hơn trong việc thi lại và nhiều tiền mỗi lần thi, cũng như bị lỡ mất 1 kì học nếu như kì này không đủ điều kiện IELTS. >> IELTS TUTOR lưu ý Làm sao để đạt mục tiêu (target) IELTS
  • Để tạo điều kiện đăng ký vào các khóa học đại học và sau đại học, các trường đại học Hà Lan đã phát triển chương trình dự bị, hay còn gọi là “chương trình xây dựng nền tảng” cho sinh viên đến từ các quốc gia khác khi chưa đủ điều kiện tiếng anh để đáp ứng học và tiếp nhận kiến thức một cách tốt nhất.
  • Khóa học dự bị kéo dài 2 tháng tới 12 tháng. Mục tiêu chính của các chương trình này là nâng cao kiến ​​thức về ngôn ngữ tiếng Anh và chuẩn bị cho thí sinh dự thi IELTS.

2. Du học hệ đại học tại Hà Lan

2.1 Đại học khoa học ứng dụng

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Tại các trường đại học khoa học ứng dụng, bạn có thể đăng ký vào các chương trình cử nhân trong một loạt các ngành, như kinh tế, chăm sóc sức khỏe, mỹ thuật, nông nghiệp, v.v… Trong mỗi ngành học, có rất nhiều chương trình, có thể thay đổi nội dung từ một tổ chức này sang tổ chức tiếp theo.
  • Các trường đại học khoa học ứng dụng tự do xác định nội dung và cấu trúc chương trình của họ. Điều này đã dẫn đến việc giới thiệu các chương trình danh dự dành cho sinh viên tài năng, chuyên ngành và trẻ vị thành niên, và các chương trình kép, trong đó bạn học một thời gian và sau đó làm việc trong một khoảng thời gian. Hầu hết các chương trình cử nhân được tổ chức vào khoảng một năm đầu tiên (propedeuse), sau đó là giai đoạn chính của ba năm.
  • Trọng tâm của các chương trình là cung cấp cho bạn các kỹ năng và năng lực cần thiết cho một công việc trong một lĩnh vực cụ thể. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có được kinh nghiệm thực tế, thực hành thông qua thực tập, ngoài việc hướng dẫn trong lớp học, làm việc trong các dự án và bài tập nhóm. 
  • Sau khi có bằng cử nhân, bạn có thể đăng ký vào chương trình thạc sĩ hoặc bạn có thể bắt đầu làm việc trong lĩnh vực học tập của mình.
Du học Hà Lan

2.2 Đại học nghiên cứu

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Tại các trường đại học nghiên cứu, bạn có thể đăng ký các chương trình cử nhân trong một loạt các ngành, như kinh tế, khoa học hành vi và xã hội, ngôn ngữ và văn hóa, kỹ thuật/công nghệ, khoa học tự nhiên, luật hoặc khoa học y tế. Bạn cũng có thể chọn một chương trình liên ngành về nghệ thuật tự do: những chương trình này được cung cấp bởi một số trường đại học trên cả nước.
  • Mục đích của các chương trình cử nhân định hướng nghiên cứu là để chuẩn bị cho bạn học tiếp cũng như việc làm và dạy cho bạn các kỹ năng học thuật và khoa học liên quan đến chương trình đại học truyền thống.
  • Nội dung của các chương trình có thể thay đổi từ rộng đến rất chuyên biệt. Tại một số tổ chức, bạn cần phải hoàn thành cả một chuyên ngành chính và một môn học nhỏ. Tại hầu hết tất cả các chương trình cử nhân, bạn cần học một khóa về phương pháp nghiên cứu và luận án cử nhân. 
  • Sau khi hoàn thành bằng cử nhân, bạn có thể tiếp tục học thạc sĩ hoặc bạn có thể bắt đầu làm việc trong lĩnh vực học tập của mình.
Du học Hà Lan

3. Du học bậc thạc sĩ tại Hà Lan

3.1 Đại học khoa học ứng dụng

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Mục tiêu chính của các chương trình thạc sĩ được cung cấp bởi các trường đại học khoa học ứng dụng là tăng cường kiến ​​thức và chuyên môn nghiệp vụ của bạn ở cấp độ sau đại học. Trọng tâm là nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn, kỹ năng lâm sàng và phân tích của bạn và chuẩn bị cho bạn các vị trí quản lý và lãnh đạo trong một lĩnh vực cụ thể.
  • Một số chương trình là toàn thời gian, nhưng phần lớn được cung cấp bán thời gian, vì bạn thường sẽ cần phải được tuyển dụng trong ngành nghề cụ thể. Điều này cho phép bạn áp dụng lý thuyết lớp học vào thực tiễn hàng ngày và mang trải nghiệm thực tế trở lại lớp học, để thảo luận với giáo viên và sinh viên trong lớp.
  • Trong nhiều chương trình, bạn cũng cần thực hiện một số loại nghiên cứu ứng dụng, dựa trên kinh nghiệm thực tế bạn có được trong công việc.
  • Các chương trình Master kéo dài ít nhất một năm (60 tín chỉ), nhưng nhiều chương trình dài hơn, từ 1,5 đến 4 năm (90 – 240 tín chỉ).
Du học Hà Lan

3.2 Đại học nghiên cứu

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Mục tiêu chính của các chương trình Master định hướng nghiên cứu là cung cấp cho bạn kiến ​​thức và kỹ năng phân tích cần thiết ở cấp độ sau đại học, để bạn có thể thực hiện nghiên cứu độc lập trong một lĩnh vực cụ thể hoặc trong một lĩnh vực đa ngành.
  • Có rất nhiều chương trình tổng thể để lựa chọn:
    • Học thạc sĩ đào tạo cung cấp đào tạo nâng cao để chuẩn bị cho việc làm;
    • Nghiên cứu thạc sĩ trong đó bạn đang tham gia vào nghiên cứu khoa học;
    • Đào tạo giáo viên chương trình thạc sĩ, mà chuẩn bị cho bạn để dạy ở tất cả các cấp giáo dục trung học.
  • Thời lượng tối thiểu của chương trình Master là một năm (60 tín chỉ), nhưng nghiên cứu thạc sĩ, giáo viên đào tạo thạc sĩ và các chương trình về kỹ thuật, toán học, khoa học tự nhiên và nông nghiệp dài hai năm (120 tín chỉ).
  • Các chương trình chuyên nghiệp tiên tiến trong các ngành khoa học y tế, như y học, nha khoa, thú y và dược phẩm mất tổng cộng ba năm (180 tín chỉ) nghiên cứu.
Du học Hà Lan

VI. Điều kiện du học Hà Lan

1. Điều kiện về học lực

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Chương trình giáo dục ở Hà Lan dành cho du học sinh chỉ nhập học từ bậc cử nhân. Trong đó, đại học khoa học ứng dụng tại Hà Lan chỉ đào tạo đến bậc thạc sĩ. Nếu muốn học tiến sĩ, sinh viên phải đăng ký trường nghiên cứu.
  • Hiện tại, Hà Lan có 14 trường đại học nghiên cứu và 36 đại học khoa học ứng dụng, đào tạo đa ngành đa bậc học. Mỗi một trường học có thể sẽ có thêm những yêu cầu khác nhau về điều kiện nhập học. Tuy nhiên, vẫn có những điều kiện tiêu chuẩn chung, cụ thể:

1.1 Đại học nghiên cứu

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bậc cử nhân: 
    • Học viên muốn đăng ký phải đang học lớp 12 hoặc đã tốt nghiệp trung học phổ thông, hoặc đang theo học một số trường đại học, cao đẳng nào đó. 
    • Thành tích học tập đạt học lực khá và GPA đạt 7.0 trở lên. 
    • IELTS tối thiểu 6.0 hoặc TOEFL iBT 80. >> IELTS TUTOR hướng dẫn Lộ trình luyện thi IELTS đạt band 6.0 
  • Bậc thạc sĩ: 
    • Tốt nghiệp đại học với chuyên ngành liên quan, học lực khá. GPA đạt 7.0 trở lên.
    • IELTS 6.5 / TOEFL iBT 90. >> IELTS TUTOR lưu ý Học IELTS 6.5 mất bao lâu?
    • Một số trường còn yêu cầu GMAT hoặc kinh nghiệm làm việc.
  • Bậc Tiến sĩ:

1.2 Đại học ứng dụng

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Chương trình dự bị đại học: 
    • Yêu cầu tốt nghiệp cấp 3 với học lực khá. 
    • GPA đạt 6.5 trở lên. 
    • Chứng chỉ IELTS tối thiểu 5.0 hoặc chứng chỉ TOEFL tối thiểu 60. >> IELTS TUTOR lưu ý Vì sao IELTS Writing Học Mãi vẫn 5.0?
  • Bậc cử nhân: 
  • Bậc thạc sĩ: 

2. Điều kiện tài chính

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Mở sổ tiết kiệm: Phụ huynh cần làm 1 sổ tiết kiệm 10.500EUR, thời hạn gửi là 6 tháng.
  • Đóng phí nhập học: Sau khi có thư mời nhập học, học viên cần đóng học phí 1 năm đầu là từ khoảng 6.000EUR – 12.000EUR.
  • Đóng tạm ứng phí ăn ở: Học viên cần đóng khoản 10.500EUR – phí chứng minh chi phí ăn ở cho nhà trường. Sau khi học sinh có visa, qua Hà Lan mở tài khoản ngân hàng thì nhà trường sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền chứng minh ăn ở là 10.500EUR.
  • Đừng quên xác nhận các công tác đóng phí để có thể nhận visa, với quy trình cụ thể bên dưới:
    • Trường đại học sẽ xác nhận về khoản tài chính đã hợp lệ khi bạn hoàn tất các khoản phí theo yêu cầu. Trường sẽ gửi form để học viên ký xác nhận và gửi bản scan lại cho trường qua email.
    • Kết quả visa sẽ có từ 4 – 6 tuần thông qua email. Học sinh đi lấy visa cần mang theo các giấy tờ cá nhân gốc, và thư nhận học, chứng từ thanh toán học phí, booking máy bay đi Hà Lan.
  • So với Pháp, Anh, hay Đức… chi phí du học Hà Lan thấp hơn nhiều nhưng so với thu nhập và mức sống của các nước Châu Á thì chi phí vẫn cao. Bạn sẽ cần phải xem xét các điều kiện này và có sự chuẩn bị cho các khoản phí khác nhau có thể phát sinh trong quá trình du học để kiểm soát tốt kế hoạch du học của mình. >> IELTS TUTOR lưu ý Tất tần tật những điều cần biết về du học Hàn Quốc
Du học Hà Lan

3. Điều kiện về visa

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bạn cần visa để có thể học tại Hà Lan, thường thì Trường Đại học tại Hà Lan sẽ đăng ký visa MVV cho du học sinh quốc tế. Thời gian đăng ký visa này từ 2 đến 6 tuần. Visa được cấp bởi cơ quan nhập cảnh IND. Visa này có thời hạn 1 năm. Trước khi hết hạn 2 tháng, bạn phải xin gia hạn visa mới.
  • Để được cấp visa du học Hà Lan, đầu tiên bạn phải được một trường đại học bên Hà Lan chấp nhận đơn nhập học, các trường đại học này được chính phủ Hà Lan công nhận để có thể bắt đầu làm thủ tục cấp VISA du học Hà Lan..
  • Các yêu cầu khác bao gồm hồ sơ về thành tích học tập, hồ sơ cá nhân, hồ sơ về tài chính, xác nhận thanh toán từ trường tại Hà Lan và vượt qua phỏng vấn visa.

4. Điều kiện sức khỏe

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Có một điều bạn cần biết là thời tiết Hà Lan không hề dễ chịu với những người Châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Vì vậy, điều kiện sức khỏe là điều vô cùng quan trọng, không chỉ để đảm bảo đủ điều kiện xét tuyển mà còn đảm bảo rằng bạn có thể hoàn thành hết khóa học của mình.
  • Bạn sẽ cần nộp kết quả khám sức khỏe bằng tiếng Anh trong hồ sơ du học, và đảm bảo mình không bị mắc một số bệnh nghiệm trọng, không nhiễm HIV, nghiện hút và lao phổi.
  • Sau khi sang Hà Lan, sinh viên phải khám sức khỏe lần nữa và bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế thì mới đủ điều kiện nhập học chính khóa.

VII. Chi phí du học Hà Lan

1. Học phí

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Học phí dành cho sinh viên ngoài EU/EEA được quy định bởi trường đại học. Do vậy, sẽ có sự chênh lệnh lớn giữa các trường, ngành học, cũng như bậc học đối với học phí dành cho du học sinh Hà Lan. 
  • Trung bình, mức học phí hệ cử nhân là €6,000 - €15,000, và ở hệ thạc sĩ là €8,000 - €20,000. Các chương trình quản trị kinh doanh, y dược, và luật có xu hướng đắt đỏ hơn, rơi vào khoảng €16,000 - €36,000 cho toàn bộ chương trình học. >> IELTS TUTOR lưu ý Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA): Học gì? Học ở đâu?
  • IELTS TUTOR lưu ý rằng mức học phí ước tính trên chưa bao gồm các khoản chi mua sách vở, dụng cụ học tập, và phụ phí khác (thường rơi vào khoảng € 500 - € 2,000 mỗi năm). Ngoài ra, bạn cũng phải trả phí tuyển sinh cho mỗi trường bạn nộp hồ sơ, khoảng €50 - €100 tuỳ vào chương trình đăng ký.
Du học Hà Lan

2. Chi phí cuộc sống

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Theo Cục Di trú và Nhập tịch Hà Lan - IND, du học sinh cần khoảng €10,412 một năm, tương đương €867.68 một tháng để chi trả các khoản sinh hoạt phí như nhà ở, thức ăn, bảo hiểm sức khoẻ, và đi lại. Tất nhiên đây chỉ là con số ước tính, tuy nhiên sinh viên Việt Nam cần sở hữu một khoản tiền tương đương trong tài khoản ngân hàng để có thể xin visa du học.
  • Để giúp bạn có cái nhìn cận cảnh về chi phí thực tế, dưới đây là bình quân sinh hoạt phí tại một số thành phố ở Hà Lan. Con số này chưa bao gồm tiền sách vở, khám phá quanh Châu Âu, hay các hoạt động giải trí khác.
    • Enschede: €650 - €920/ tháng
    • Eindhoven: €850 - €1,350 / tháng
    • Amsterdam: €1,000 - €1,500 / tháng
    • Delft: €780 - €1,200 / tháng
    • Rotterdam: €760 - €1,250 / tháng

3. Visa, bảo hiểm sức khoẻ

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nếu chỉ tập trung vào việc học và không dự định đi làm thêm, bạn có thể mua bảo hiểm sức khoẻ khoảng €40 một tháng. 
  • Trong trường hợp bạn dự định làm việc ngoài giờ, bạn buộc bạn phải mua bảo hiểm cơ bản với chi phí €90 - €110 một tháng, và phần lớn con số này sẽ được hoàn lại thông qua chính sách hoàn thuế.
  • Với phí đăng ký visa du học Hà Lan, lệ phí dành cho sinh viên Việt Nam là €317.

4. Tiền thuê nhà

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nhìn chung tiền thuê nhà thường tốn khoảng 1/3 chi phí sinh hoạt hàng tháng của bạn.
  • Khác với những quốc gia châu Âu, trường ở Hà Lan rất hiếm khi có khu nhà ở cho sinh viên ngay trong học xá. Chính vì thế, sinh viên thường phải tự thân vận động tìm kiếm nhà ở, đặc biệt ở các thành phố lớn như Amsterdam. IELTS TUTOR khuyên bạn nên liên hệ với trường ngay khi nhận được thư mời nhập học để hỏi về chỗ ở, và nếu được ưu tiên sắp xếp chỗ ở, hãy chấp nhận luôn!
    • Chi phí thuê nhà do trường đại học sắp xếp không đắt đỏ như thuê ngoài. Với Đại học Amsterdam bạn phải trả €350 - €850 một tháng tiền trọ, tuỳ vào loại phòng (chung hay riêng), tiện ích có sẵn trong phòng và diện tích phòng. 
    • Tiền thuê phòng được đóng tối thiểu 1 học kì và tối đa 1 năm học, và bạn không được phép trả tiền theo tháng. 
    • Bên cạnh tiền phòng hàng tháng, bạn phải trả một khoản phí hành chính cho nhà trường từ €190 - €400, một khoản tiền đặt cọc (được hoàn lại), và đôi khi là thuế nước/ điện.
  • Giá thuê nhà trọ sinh viên (Student Hotel) có phần nhỉnh hơn. Trung bình, bạn sẽ phải chi từ 400 đến 600 euros/tháng cho một phòng nhỏ có đầy đủ đồ đạc tại Hà Lan, chưa kể điện, nước, và Internet. Chi phí phụ thuộc vào thành phố nơi bạn học, và đồ đạc có sẵn trong nhà. Về các khoản chi khác liên quan đến nhà ở, bạn cần chuẩn bị:
    • Cáp internet, 1.5Mb/s: 30 euros/tháng
    • Mức phí điện thoại trung bình là €15
    • Điện, gas, nước: 155 đến 225 euros/tháng

5. Phương tiện di chuyển

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Trong trường hợp cần di chuyển ở khoảng cách xa, bạn có thể đi tàu hoặc các phương tiện công cộng khác. Giá vé của một số loại phương tiện đi lại như sau:
    • Vé tàu theo giờ, GVB 1 giờ € 3.20
    • Vé di chuyển có giá trị 1 tuần ở Amsterdam: €36.5
    • Thẻ di chuyển theo tháng, GVB: €97.5
    • Vé 1 chiều xe buýt/ tàu trong thành phố: €2.9 >> IELTS TUTOR gợi ý Paraphrase từ "public transport" 
    • 1 lit xăng: €1.53
    • Thuê xe đạp trong một ngày: €10

6. Chi phí ăn uống

IELTS TUTOR lưu ý:

  • €170/ tháng là con số trung bình hàng tháng mà sinh viên cần trả cho nhu yếu phẩm. Con số bạn tiêu tất nhiên phụ thuộc vào lối sống của bạn và thành phố bạn đang sống, chẳng hạn việc mua sắm thực phẩm ở Amsterdam và Rotterdam khó có thể rẻ hơn các thành phố nhỏ như Groningen, Eindhoven. Hãy nhớ tìm đến các siêu thị như Lidl, Aldi và Albert Heijn để có thể mua hàng giá rẻ.
  • Bên cạnh đó, để tiết kiệm tiền trong khâu ăn uống, bạn cũng nên lựa chọn kỹ lưỡng giữa các phương án ăn ở nhà hàng, đi siêu thị tự nấu, hay ăn ở căng-tin trường. May mắn thay, hầu hết các trường đại học có căng tin đầy đủ đồ ăn nóng sốt với giá cả hợp lý. Tại các quán Eetcafés, một bữa ăn đủ no rơi vào khoảng €10, nhưng cách tiết kiệm nhất và được các du học sinh Hà Lan áp dụng triệt để đó là đi siêu thị và tự về nhà nấu.

7. Giải trí và du lịch

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Một số nhà hàng và cơ sở giải trí sẽ áp dụng chương trình giảm giá cho sinh viên. Nếu muốn, bạn cũng có thể “sắm” cho mình chiếc thẻ Sinh viên quốc tế để tận hưởng các dịch vụ giảm giá trên diện rộng.
    • Khoảng ½ lít bia trong 1 quán bar: €5
    • 1 ly rượu: €5 - €8
    • 1 phần Big Mac: €4.47
    • 1 cốc Cappuccino: €3.50
    • Thẻ thành viên GYM 1 tháng: €30
    • Tiền vào cửa 1 câu lạc bộ đêm: €15 - €20, tuỳ vào tối cuối tuần hay không.
    • Vé xem phim (chưa giảm giá cho sinh viên): €11.50

VIII. Câu hỏi thường gặp về du học Hà Lan

Du học Hà Lan

1. Chi phí du học Hà Lan là bao nhiêu?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Học phí cử nhân: 6.800 – 14.000 EUR/năm
  • Học phí thạc sĩ: 4.200 – 15.000 EUR/năm
  • Sinh hoạt phí: 7.200 – 9.600 EUR/năm
  • Bảo hiểm y tế: 550 – 650 EUR/năm
  • Lệ phí visa: 192 EUR
  • Tổng chi phí năm 1 cử nhân: 14.742 – 24.442 EUR (~ 420 triệu – 697 triệu đồng)
  • Tổng chi phí năm 1 thạc sĩ: 12.142 – 25.442 EUR (~ 346 triệu – 725 triệu đồng)
  • Các ngành học thường được sinh viên Việt Nam lựa chọn có mức học phí dưới 10.000 EUR/năm. 
  • Tổng chi phí du học Hà Lan có thể thấp hơn nếu bạn đạt học bổng và/hoặc có thu nhập từ việc làm thêm. Đặc biệt, với học bổng 100% từ Đại học KHUD HAN, chi phí du học của bạn chỉ còn khoảng 226 triệu – 295 triệu đồng/năm.

2. Điều kiện du học Hà Lan là gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hồ sơ học tập:
    • Đang học lớp 12 hoặc tốt nghiệp THPT (để học cử nhân)
    • Có bằng cử nhân ngành học liên quan (để học thạc sĩ)
    • IELTS 6.0 – 6.5 trở lên (nếu chưa đạt, có thể đăng ký khóa dự bị tiếng Anh của trường) >> IELTS TUTOR lưu ý IELTS 6.0 có khó không?
  • Ngân sách du học:
    • Trung bình, bạn cần chuẩn bị khoảng 450 triệu đồng cho 1 năm du học Hà Lan. 
    • Đặc biệt với học bổng INEC – HAN 100% học phí, bạn hoàn toàn có thể du học Hà Lan với ngân sách 300 triệu đồng/năm. 
    • Ngoài ra, chính phủ và các trường đại học Hà Lan có nhiều chương trình học bổng với giá trị phổ biến 3.000 – 5.000 EUR hoặc cao hơn. 
    • Thu nhập từ việc làm thêm (nếu có) cũng giúp bạn trang trải một phần chi phí du học.

3. Hà Lan có những loại học bổng nào cho sinh viên quốc tế?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Holland Scholarship: 5.000 EUR
  • Orange Tulip Scholarship: từ 3.000 EUR
  • Orange Knowledge Program: học phí + sinh hoạt phí + visa + đi lại + bảo hiểm y tế
  • INEC – HAN: 30.000 EUR (~ 100% học phí 4 năm cử nhân)
  • Học bổng cho sinh viên xuất sắc của các trường đại học: từ 500 EUR đến 100% học phí + sinh hoạt phí

4. Visa du học Hà Lan có chứng minh tài chính hay không?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Visa du học Hà Lan cần chứng minh tài chính. 
  • Theo Cục Di trú và nhập tịch Hà Lan (IND), ngân sách cho sinh viên du học Hà Lan là 11.054,04 EUR/năm (tương đương 921,17 EUR/tháng). Bạn cần có số tiền này trong tài khoản ngân hàng khi làm thủ tục xin visa du học Hà Lan.

5. Có dễ thích nghi cuộc sống ở Hà Lan không?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Cuộc sống sinh viên tại Hà Lan dễ chịu, thú vị và không làm bạn mất quá nhiều thời gian để thích nghi.
  • Cư dân quốc tế tại Hà Lan đến từ hơn 160 quốc gia, tạo thành một cộng đồng đa dạng về sắc tộc, ngôn ngữ và văn hóa. Truyền thống cởi mở, thân thiện và khoan dung của người Hà Lan sẽ khiến bạn không cảm thấy lạc lõng khi đặt chân đến đất nước này.
  • Ẩm thực phương Tây có thể không được bạn ưa chuộng mỗi ngày. Nhưng bạn hoàn toàn có thể thưởng thức ẩm thực châu Á tại nhà hàng hay tự mua nguyên liệu tại các cửa hàng, siêu thị để nấu ăn cho hợp khẩu vị.
  • Thời tiết Hà Lan có thể khiến bạn khó chịu thời gian đầu vì thường có mưa và gió lớn. Hãy nhớ luôn đem theo một chiếc áo khoác mỏng để tránh gió lạnh bất chợt từ biển thổi vào ngay cả trong mùa hè nhé. >> IELTS TUTOR tổng hợp Từ vựng topic "WEATHER" (Thời tiết) IELTS

6. Giấy tờ cần mang theo khi khởi hành?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hộ Chiếu (Passport).
  • Visa.
  • Giấy khai sinh + Giấy chứng nhận độc thân hợp pháp hóa lãnh sự.
  • Bằng cấp đã công chứng.
  • Thư nhận học (admission letter), biên lai học phí (tuition fee reciepts), thư chấp thuận học bổng, nếu có.
  • Địa chỉ trường Đại học, thông tin liên hệ của trường (Đại học).

7. Nên mang theo hành lý gì?

IELTS TUTOR hướng dẫn kỹ CHUẨN BỊ GÌ KHI ĐI DU HỌC?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Một ít quần áo mùa hè, mùa đông >> IELTS TUTOR tổng hợp TỪ VỰNG CHỦ ĐỀ CLOTHES (QUẦN ÁO) IELTS
  • Thuốc (đặc biệt là thuốc kháng sinh, thuốc kê đơn vì sẽ khó mua được ở Hà Lan)
  • Một ít đồ ăn, đũa ăn.
  • Ổ cắm điện.
  • Các bạn cũng có thể cân nhắc mang hoặc không mang theo các vật dụng sau:
    • Đồ bếp (nồi cơm điện nhỏ, bát, đĩa…). Các bạn có thể mua ở Hà Lan với giá cả tương đương.
    • Mì tôm, gạo (ở Hà Lan cũng có các cửa hàng bán mặt hàng này).
    • Quần áo giữ nhiệt.
    • Đồ vệ sinh cá nhân.
    • Sách vở.
    • Laptop và một số đồ điện tử khác.
    • Đối với ruốc và thịt bò khô nếu hút chân không sạch sẽ thì có thể nhập cảnh vào Hà Lan (tùy từng trường hợp).

8. Có những phương tiện di chuyển nào từ sân bay?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Liên hệ trường đón tại sân bay (nếu có).
  • Di chuyển bằng tàu – kiểm tra giờ tàu qua ns.nl hoặc tải app NS/9292 sau đó dựa theo thông tin tìm platform (lưu ý tên/số platform nếu phải chuyển tàu ở các thành phố. Khi đến ga tại thành phố mình sống & học tập, có thể sử dụng bus/metro/taxi để về đến nơi ở, lưu ý: có thể tra trước qua hệ thống 9292 hoặc NS hoặc sử dụng Google Maps).
  • Liên hệ với các chi hội của Hội Sinh Viên Việt Nam tại Hà Lan (VSNL) để hỗ trợ đón tại ga tàu của thành phố mình theo học.

9. Có cần phải học tiếng Hà Lan trước không?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Tại Hà Lan, ngôn ngữ chính sẽ là tiếng Hà Lan. Tuy nhiên, hơn 90% người dân có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh, nên các bạn có thể yên tâm và giao tiếp với mọi người ở đây.
  • Và tất nhiên là, nếu bạn biết tiếng Hà Lan trước, sẽ là một lợi thế tuyệt vời khi học tập và sinh sống tại xứ sở xinh đẹp này.

10. Cần lưu ý gì khi dùng xe đạp tại Hà Lan?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Các bạn sinh viên có thể tìm mua xe đạp tại các trang bán đồ cũ trên Facebook hoặc website. Giá dao động từ 60Euro -> 100Euro.
  • Các bạn sinh viên sẽ cần trang bị khóa xe, đèn xe.
  • Luôn nhớ phải khóa xe cẩn thận.

11. Thẻ OV Chipkaart là gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Thẻ “vạn năng” OV có thể dùng để đi tàu, tram, bus, metro tại hầu hết thành phố.
  • Nên mua vé tháng hoặc các deal giảm giá trên website ns.nl nếu đi lại nhiều (40% cả năm hoặc miễn phí cuối tuần).
  • Thi thoảng tại siêu thị Kruidvat, Hema cũng bán vé ngày để đi tàu trong Hà Lan với giá ưu đãi.

12. Cách tìm kiếm thông tin về nhà ở

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Một số trang tìm nhà: SSH, Kamernet, Housing Anywhere, Facebook Group…
  • Nên lưu ý hỏi kỹ các thông tin để tránh bị lừa, sai nhu cầu.
  • Giá nhà ở các thành phố lớn dao động từ 400Euro -> 700Euro.
  • Giá nhà ở các thành phố nhỏ dao động từ 250Euro -> 400Euro.
  • Lưu ý thuê nhà có thế đăng ký cư trú ở city hall.

13. Những giấy tờ cần đăng ký khi đến Hà Lan là gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Thẻ Cư Trú | ID/Residence Permit Card
  • Mã Số Dịch Vụ Công Dân – BSN | Citizen Service Number
  • Mở tài khoản ngân hàng (các ngân hàng phổ biến: ING, ABN, RABO…)
  • Đăng ký địa chỉ nhà
  • Bảo hiểm (các dịch vụ bảo hiểm phổ biến: AON, IPS…)
  • Giấy phép làm thêm
  • IELTS TUTOR lưu ý là hầu hết tại các trường Đại học, đều có chu trình cụ thể hướng dẫn đăng ký các loại giấy tờ cần thiết, nên các bạn sinh viên hãy liên hệ trường Đại học của mình ngay tại ngày Arrival Day để nhận hướng dẫn chi tiết.

14. Đi làm thêm ở Hà Lan như thế nào?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Thời gian đi làm thêm được cho phép: 16 tiếng/tuần.
  • Công việc làm thêm phổ biến: bồi bàn, phụ bếp, rửa bát, dọn dẹp khách sạn…
  • Người thuê sẽ phải làm giấy tờ thuê nhân viên.
  • Mức lương được trả theo tuổi, tiền lương tầm 8-10 Euro/giờ.
  • Không nên làm chui hoặc làm quá thời gian cho phép.

15. Có thể ở lại Hà Lan sau khi tốt nghiệp không?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Sau khi hoàn tất khóa học, các bạn có thể xin việc làm tại các doanh nghiệp trong vòng 1 năm. 
  • Nếu được công ty giữ lại làm việc và sau quá trình làm việc của bạn ở khoảng 4-5 năm, thì bạn có thể nộp đơn để thành thường trú nhân tại Hà Lan.

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Intensive Speaking

broken image